Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội lớn thứ 2 trong năm

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội lớn thứ 2 trong năm

(ĐTCK) Trong cuộc trao đổi bàn tròn tuần này với nhà báo Hải Vân, các chuyên gia chứng khoán đánh giá, việc thị trường giảm mạnh thời gian qua đang tạo cơ hội thứ 2 trong năm cho nhà đầu tư sau “sự kiện biển Đông”. Tuy nhiên, cơ hội này chỉ dành cho những nhà đầu tư cầm tiền và đầu tư trung hạn trở lên.

Thị trường sụt giảm hơn 10% chỉ trong thời gian ngắn, gần như phá vỡ thành quả của 11 tháng đầu năm. Nhiều ý kiến cho rằng, phiên ngày 18/12 được xem là phiên hồi phục mang tính kỹ thuật, nhưng quá sớm để khẳng định thị trường đã dò xong đáy. Quan điểm của các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Tôi cũng cho rằng, thị trường chưa hình thành đáy thật sự khi những yếu tố tác động mạnh đến thị trường, ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư vẫn còn dai dẳng như giá dầu, đồng rúp, quan hệ Nga-Mỹ… Dù kinh tế Việt Nam tương đối khả quan hơn năm ngoái, nhưng nhà đầu tư lại hiện quan tâm đến thông tin thế giới nhiều hơn. Bên cạnh đó, các tín hiệu kỹ thuật chưa cho thấy dấu hiệu mua quay trở lại, nên tôi thấy thị trường chưa thể tạo lập lại xu hướng tăng điểm trong lúc này.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng tự doanh CTCK Vietinbank (VietinbankSC)

Thị trường sụt giảm mạnh do ảnh hưởng cổ phiếu ngành dầu khí và do bán giải chấp. Đề thị trường ổn định và phục hồi trở lại cần điều kiện là giá dầu không tiếp tục giảm mạnh ở giá hiện tại.

Theo phân tích kỹ thuật, thị trường đang nằm trong điểm dễ có một nhịp hồi phục tốt nhất là sau khi đã giảm hơn 23% so với đỉnh gần nhất.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển kinh doanh, CTCK VNDirect (VNDS)

Thực sự thì quá trình giảm điềm vừa qua là quá lớn và gây sốc đối với rất nhiều nhà đầu tư, cũng như những người làm chuyên môn như tôi. Năm 2014, thị trường phải gánh chịu 2 cú sốc lớn khi xảy ra sự kiện biển Đông hồi tháng 5 và đợt này là cú sốc của giá dầu và Thông tư 36. Mặc dù mức điểm số gần như tương đương nhau, nhưng ở thời điểm hiện tại, sự khác biệt giữa hai thời điểm này là 3 yếu tố cốt lõi:

Thứ nhất, mức độ rơi của các nhóm ngành cổ phiếu có sự chênh lệch lớn khi nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đã rơi trước và rơi mạnh tới 50% mức giá thời đỉnh điểm, trong khi những nhóm ngành khác như bất động sản, chứng khoán, vận tải... đã cố ngược dòng và vừa mới bắt đầu bị đổ vỡ trong vài ngày gần đây với mức giảm quanh 10%, nên không có được sự đồng thuận cùng rơi sâu và bật lên như hồi tháng 5/2014.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội lớn thứ 2 trong năm ảnh 1

 Ông Nguyễn Trung Du

Thứ hai, dòng vốn ngoại hồi tháng 5/2014 mua vào khá mạnh mẽ trong các phiên giảm điểm mạnh để thế chân dòng tiền Margin bán ra, thì đợt này dòng vốn ngoại lại là nhân tố tiêu cực khi liên tục bán ra mạnh và chỉ khi nào dòng vốn ngoại thực sự quay lại thì mới có thể kỳ vọng thị trường có những đợt tăng tốt như các sóng tăng gần đây.

Nhân tố thứ ba khá quan trọng, là mức độ ảnh hưởng của vụ “sự kiện biển Đông” thực tế chỉ là lo ngại về tâm lý và không gây ra các tác động đáng kể nào về mặt kinh tế, nhưng việc giá dầu giảm mạnh như hiện tại đang tạo ra các hệ lụy rõ rệt về hụt thu ngân sách, thêm áp lực cho nợ công và có thể ảnh hưởng tới đà hồi phục GDP năm 2015.

Do đó, tôi cho rằng, cần thêm thời gian quan sát sự cải thiện của 3 yếu tố trên mới xác định được thị trường đã thực sự tìm được điểm dừng trung hạn hay chưa và nhanh nhất cũng phải đợi tới đầu tháng 1/2015, là thời điểm dòng vốn ngoại thường bắt đầu giải ngân mới một cách rõ rệt.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng phân tích BVSC

Tôi cũng thiên về kịch bản cho rằng, phiên ngày 18/12 chỉ là phiên hồi phục mang tính kỹ thuật. Thị trường vẫn có khả năng có thêm nhịp giảm điểm và kiểm chứng lại vùng hỗ trợ tâm lý tại 500-510 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, với những phản ứng hồi phục tích cực của các chỉ số tại các vùng hỗ trợ mạnh trong bối cảnh các chỉ báo momentum đã duy trì khá lâu trong vùng quá bán, thì cơ hội tiếp tục có thêm những phiên hồi phục vào đầu tuần tới vẫn được bảo lưu. Thêm vào đó, tín hiệu hồi phục của giá dầu thế giới sau một nhịp lao dốc mạnh, cũng được xem là một cơ sở kỳ vọng cho diễn biến của thị trường trong tuần tới.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)

Về mặt kỹ thuật, chỉ số 2 sàn chưa có đầy đủ các dấu hiệu tạo đáy trong ngắn hạn. Thanh khoản của thị trường có sự đóng góp đáng kể của hoạt động trading của khối NĐT nước ngoài, đặc btiệt là trong đoạn ETFs cơ cấu danh mục.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội lớn thứ 2 trong năm ảnh 2

Ông Đào Hồng Dương 

Tâm lý thị trường có dấu hiệu chịu ảnh hưởng thuận chiều với diên biến giá dầu thô. Khu vực giá dầu từ 50 - 60 USD/thùng có thể là vùng tâm lý và khá nhạy cảm. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh khia cạnh tâm lý, bởi lý do nhóm cổ phiếu dầu khí đã chiết khấu quá cao và quá nhanh. Nếu so sánh PVN 10 với biến động của các quốc gia hoặc tập đoàn dẫn khỉ chịu ảnh hưởng trực tiếp như gazphom/ EX onn Mobile thì thấy chiết khấu của PVN 10 là quá cao.

Ông Phan Ngọc Anh Cương, Giám đốc đầu tư, CTCK SaigonBank Berjaya

Thị trường chứng khoán sụt giảm trong một thời gian ngắn vừa qua là do sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, Thông tư 36 của NHNN ban hành đã ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Thứ hai, giá dầu thế giới giảm mạnh khiến cổ phiếu nhóm ngành dầu khí kéo chỉ số chung giảm và ảnh hưởng tâm lý tiêu cực tới các nhà đầu tư, tạo ra phiên bán tháo cả các cổ phiếu khác do lo ngại khủng hoảng giá dầu, bất ổn chính trị trên thế giới gây ra khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới như năm 2008 đã từng xảy ra.

Thứ ba, vào thời điểm cuối năm thường là thời hạn tất toán các khoản vay tín dụng của các công ty chứng khoán, do đó hoạt động này cùng với việc đảo nguồn tín dụng của các cty chứng khoán cũng ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền của nhà đầu tư vào thị trường.

Thứ ba, đây là thời điểm các quỹ ETF rewiew danh mục và cùng với việc bất ổn từ tình hình thế giới, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng liên tục cũng tác động mạnh làm chỉ số chứng khoán giảm điểm.

Thứ năm, tuy việc sử dụng margin của nhà đầu tư đã ít đi nhiều từ sau khi ban hành Thông tư 36, nhưng với việc thị trường sụt giảm mạnh trong một thời gian rất ngắn cũng gây ra hiện tượng call margin cục bộ trên thị trường. Tuy nhiên, trong các phiên cuối tuần, thị trường sau đó đã có dấu hiệu ổn định trở lại khi chỉ số lui dần về mốc gần 513 điểm.

Theo cá nhân tôi, với những lý do ảnh hưởng đến thị trường như thế thì những phiên giao dịch cuối năm 2014 và những ngày đầu tháng 1/2015 sẽ là thời điểm rất tốt để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và cũng là cơ hội lớn thứ 2 trong năm cho nhà đầu tư sau sự kiện biển Đông.

Hiện tượng margin call đã xuất hiện trong những phiên vừa qua. Các ông đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc giải chấp đến trên thị trường hiện nay như thế nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK MayBank KimEng

Giải chấp diễn ra trên diện rộng và ban đầu bắt nguồn từ các cổ phiếu dầu khí, do nhóm này chủ yếu là các bluechips, nên được margin cao nhất. Sau đó, việc giải chấp cũng không đủ do tốc độ rớt của nhóm dầu khí và Index quá nhanh, dẫn đến giải chấp và tâm lý tiêu cực trên diện rộng khiến các nhà đầu tư không bị “kẹt” margin cũng bán tháo. Tuy nhiên, cho đến lúc này việc giải chấp phần nào giảm bớt và lực bắt đáy cũng tăng mạnh lên, giúp đà rơi giảm đi phần nào.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội lớn thứ 2 trong năm ảnh 3

 Ông Phan Dũng Khánh

Trong thời gian tới theo quan sát của tôi việc giải chấp cũng sẽ giảm hơn nữa, nhưng do chính việc này cũng chưa kết thúc, tâm lý nhà đầu tư còn xấu và những nhà đầu tư bắt đáy chỉ mua giá thấp, nên xu hướng của TTCK trong ngắn hạn vẫn còn tiêu cực và chưa thể quay trở lại xu hướng tăng trong lúc này.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng tự doanh CTCK Vietinbank (VietinbankSC)

Theo chúng tôi tính toán lượng margin đã giảm khá đối với các cổ phiếu dòng dầu khí, tuy nhiên, margin đối với các cổ phiếu ngành khác giảm chưa nhiều. Với lãi suất margin thấp, nhà đầu tư vẫn sẵn sàng giữ danh mục để đầu tư lâu dài. Do đó, trong ngắn hạn, áp lực giải chấp đối với thị trường là không lớn.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển kinh doanh, CTCK VNDirect (VNDS)

Trong các tuần giảm trước đó, hiện tượng giải chấp là không nhiều, vì sự giảm điểm chủ yếu diễn ra ở nhóm ngành dầu khí, trong khi các nhóm ngành khác vẫn trụ vững hoặc đi lên, nên vẫn có sự cân bằng đối với các tài khoản vay nợ.

Theo quan sát của cá nhân tôi, thì mức độ margin không giảm nhiều trong giai đoạn thị trường rơi từ 644 điểm về tới vùng 565 điểm. Tuy nhiên, từ ngày 9/12 tới nay, khi VN-Index vỡ hỗ trợ trung hạn quanh 560 điểm khiến các nhóm ngành khác bắt đầu bị cuốn theo và thị trường chuyển sang giảm điểm trên diện rộng.

Điều này đã tạo ra hệ lụy khiến nhà đầu tư bắt buộc phải bán giảm vay nợ một cách nhanh chóng và cũng là nhân tố khiến thị trường càng giảm mạnh hơn. Hiện tại, với các thông tin tôi được biết thì tỷ lệ Margin tại nhiều công ty chứng khoán nhìn chung đã giảm từ 25-30% kể từ đỉnh điểm và gần về với mức thấp hồi tháng 5/2014.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng phân tích BVSC

Hiện tượng margin call đã bắt đầu xuất hiện và gây ảnh hướng nhất định đến thị trường trong tuần qua, đặc biệt là phiên sụt giảm mạnh ngày 17/12.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội lớn thứ 2 trong năm ảnh 4

 Ông Nguyễn Xuân Bình

Mặc dù vậy, tôi cho rằng, mức độ ảnh hưởng của việc giải chấp đến thị trường hiện nay là chưa lớn, bởi ngoài nhóm ngành dầu khí, thì các nhóm cổ phiếu khác sụt giảm chưa quá sâu. Nếu quan sát các đợt bán giải chấp trong 2 năm gần đây thì tác động của hoạt động bán giải chấp thường diễn ra khá nhanh, chỉ trong một vài phiên và áp lực này cũng sẽ nhanh chóng mất đi nếu thị trường hồi phục tăng điểm trở lại.

Thường thì giai đoạn sụt giảm mạnh cũng chính là cơ hội cho nhà đầu tư. Vậy nhóm cổ phiếu nào sẽ là lựa chọn hợp lý nhất ở giai đoạn này, theo cảm nhận của các ông?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK MayBank KimEng

Cơ hội hiện nay chỉ có cho các nhà đầu tư mới, hoặc các nhà đầu tư cũ thoát được hàng giá cao đang cầm tiền nhiều. Tuy nhiên, với việc thị trường khó dự đoán như hiện nay và việc quay trở lại xu hướng tăng đang rất khó cho người mua, thì không mua giá cao, giải chấp vẫn còn, tâm lý xấu thì dù có mua được ngay đáy cũng chưa thể có lời trong ngắn hạn.

Bởi thế theo tôi, cơ hội này chỉ dành cho những nhà đầu tư cầm tiền và đầu tư trung hạn trở lên thì sẽ có nhiều cơ hội hơn. Các ngành có thể tham gia đầu tư là bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, vận tải.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng tự doanh CTCK Vietinbank (VietinbankSC)

Nhà đầu tư có thể quan tâm tới các ngành được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh từ đó giúp chi phí đầu vào của một số ngành sẽ giảm theo. Do đó, kết quả kinh doanh sẽ cải thiện theo hướng tích cực như ngành hóa dầu, may mặc,..

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển kinh doanh, CTCK VNDirect (VNDS)

Như các trao đổi ở trên tôi đề cập, thì thị trường hiện có sự lệch pha lớn giữa các nhóm ngành khi nhóm dầu khí rơi trước và giảm mạnh đã tạm tìm được điểm cân bằng trong khi nhóm ngành bất động sản, chứng khoán, vận tải biển... mới bắt đầu giảm, nên thời gian để tạo được sự đồng pha lại giữa các nhóm ngành này có thể phải mất thêm thời gian tính bằng tuần.

Hơn nữa, dòng vốn ngoại vẫn là nhân tố chính thúc đẩy thị trường đi lên trong các sóng tăng những năm gần đây nên khi dòng vốn này chưa quay lại thì thị trường cũng chưa thể có sóng tăng tốt. Do đó, ở thời điểm hiện tại thì nhóm ngành dầu khí sau khi rơi sâu nhất đã trở lên hấp dẫn và thu hút được nhiều dòng tiền bắt đáy nhất nhưng vẫn tiềm ẩn các rủi ro biến động mạnh ngắn hạn do tâm lý chưa ổn định. Nhìn chung, vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi cho thị trường thực sự tạo đáy và dòng tiền của khối Ngoại quay trở lại giải ngân mới có nhiều cơ hội tốt để nhà đầu tư lựa chọn.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng phân tích BVSC

Trong bối cảnh thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn còn có thêm nhịp giảm điểm trong thời gian tới, thì những nhịp hồi phục nếu có trong giai đoạn này có thể chỉ là hồi phục về mặt kỹ thuật và mang tính ngắn hạn. Do đó, tôi cho rằng, việc tận dụng các nhịp hồi phục kỹ thuật của nhóm cổ phiếu dầu khí là một trong những lựa chọn tương đối hợp lý cho giai đoạn này, bởi sau một thời gian lao dốc vừa qua, đa phần các cổ phiếu trong nhóm này đã về lại các vùng hỗ trợ mạnh.

Đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn thì có thể phân bổ vốn vào những nhóm ngành xuất khẩu, ngành được hưởng lợi bởi chính sách hoặc xu hướng giảm của giá dầu như may mặc, bất động sản, nhựa, hóa chất, bao bì…

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)

VN-Index đã có tháng giảm kỷ lục nhất trong lịch sử 4 năm. PE của Việt Nam là 12,5, PB-1,7 lần EV/EBITDA 9,4 lần (bloomberg), thấp nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thấp hơn cả Trung Quốc và Singapore.

Trong bối cảnh vĩ mô ổn định và lãi suất như hiện tại, thì hiện trạng này có thể là rất hiếm khi xảy ra. Hiện tại PVNIO có PIE dưới 12 lần, EV/EBITDA dưới19 lần, thấp hơn mặt bằng chung và profit margin 9,7% cao hơn mức TB 9 của VN-Index. Kết thúc năm tài khóa 2014, tôi cho rằng, kết quả kinh doanh 2014 của nhóm cổ phiếu thuộc PVN vẫn tích cực hơn so với mức trung bình của TTCK Viêt Nam.

Nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến mức độ chiết khấu và định giá đắt rẻ của mỗi nhóm cổ phiếu hoặc cả thị trường. Sau các đợt suy giảm mạnh như vừa qua, tôi cho rằng, yếu tố chiết khấu quan trọng không kém gì triển vọng của doanh nghiệp trong 1- 2 năm tiếp theo.

Ông Phan Ngọc Anh Cương, Giám đốc đầu tư, CTCK SaigonBank Berjaya

 Ông Phan Ngọc Anh Cương

Hiện tại, mặt bằng giá cổ phiếu hạ thấp khá nhiều so với giai đoạn trước. Các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế cũng đang đảm bảo sự ổn định và đà phục hồi nên đây sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục một cách hợp lý và tìm kiếm lợi nhuận hấp dẫn.

Theo tôi, những cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, hạ tầng, xuất khẩu là lựa chọn tốt, bởi nhóm ngành này đang được sự hỗ trợ khá lớn từ chính sách, một số cổ phiếu ngành vận tải cũng được hưởng lợi từ việc giá xăng, dầu giảm, ngoài ra các cổ phiếu đầu cơ thu hút dòng tiền mạnh đã giảm nhiều cũng là sự lựa chọn rất tốt cho nhà đầu tư.

Tin bài liên quan