Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chú ý cổ phiếu có tính mùa vụ

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chú ý cổ phiếu có tính mùa vụ

(ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán đánh giá, rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn còn cao ở vùng giá hiện tại. Trong đó, nhóm cổ phiếu có tính mùa vụ cao được các chuyên gia đánh giá cao.

Thanh khoản thị trường đang ở mức khá thấp do tâm lý thận trọng duy trì trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các tin tức hỗ trợ. Đâu là giải pháp để cải thiện tính thanh khoản cho thị trường theo ông/bà?

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia chứng khoán

Tôi thì không nghĩ thanh khoản thị trường đang ở mức tiêu cực. Chỉ là giảm 1 chút so với giai đoạn Index tăng mà thôi.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chú ý cổ phiếu có tính mùa vụ  ảnh 1

Ông Hoàng Thạch Lân 

Dòng tiền cũng thế, giảm giao dịch không có nghĩa là rút ra khỏi thị trường. Hai bên mua bán vẫn đang dè chừng nhau, nhất là bên cầu đang chờ những thông tin mới. Do đó, tôi không nghĩ là thị trường cần giải pháp gì, mà chỉ cần thông tin vĩ mô: tin kinh tế trong nước, tin chính sách lớn, tin báo cáo tài chính 6 tháng soát xét của các công ty niêm yết lớn, tin TTCK thế giới...

Ông Ngô Thế Hiển, Phó phòng Phân tích, CTCK SHS

Thị trường trong trạng thái thái điều chỉnh giảm mạnh sau 4 phiên hồi phục liên tiếp từ vùng đáy do áp lực chốt lời xuất hiện trên diện rộng, đi kèm xu hướng bán ròng của khối ngoại khiến tâm lý thận trọng của dòng tiền tham gia thị trường dâng cao. Lượng giao dịch lên tục suy giảm do dòng tiền hạn chế quay trở lại thị trường sau khi chốt lời.

Hiện tại, các yếu tố hỗ trợ của nền kinh tế và doanh nghiệp đều thiếu, do vậy trạng thái giao dịch này có thể sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới.

Yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn có thể tới từ việc ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết ngành nghề kinh doanh có điều kiện chính thức ban hành như thông báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hứa hẹn sẽ giúp dòng tiền tham gia tích cực hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Thị trường thanh khoản thấp do thiếu vắng thông tin, đặc biệt là từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để cải thiện tính thanh khoản cho thị trường cần tổ chức thường xuyên, định kỳ việc giới thiệu hoạt động và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thông tin cho các nhà đầu tư. Từ đó, các nhà đầu tư sẽ có định hướng mua bán, giao dịch. Từ đó thanh khoản của thị trường sẽ cải thiện.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Thị trường đóng cửa tuần gần như đi ngang (chỉ số VNI tăng 0,5%) sau một phiên với khối lượng giao dịch giảm 1/3. Tính thanh khoản của thị trường có thể cải thiện trong tuần tới nhờ FTSE công bố đợt review. Vì vậy, nhiều khả năng các mã này sẽ được mua mạnh tuần tới trước tình hình khối lượng giao dịch đạt mức cao như dự báo và như vậy giao dịch sẽ sôi động hơn.

Về quan điểm kỹ thuật, chúng tôi cho rằng, 2 chỉ số có thể kiểm lại quanh các mức hỗ trợ 546 - 550 của chỉ số VN-Index và 76.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, chúng tôi đánh giá áp lực bán ngắn hạn có thể sẽ suy yếu dần và lực cầu sẽ sớm gia tăng trở lại trong các phiên gio dịch đầu tuần tới.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn còn cao ở vùng giá hiện tại.

Điều mà thị trường đang băn khoăn ở giai đoạn hiện tại vẫn là ẩn số tỷ giá với tác động từ chính sách của Trung Quốc và Fed. Đã có những nhận định thận trọng cho rằng, thị trường khó có thể hình thành được một nhịp tăng mới, ít nhất là trong ngắn hạn. Quan điểm của ông/bà như thế nào?

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia chứng khoán

Trong giai đoạn thế giới đầy biến động như hiện nay, tôi nghĩ hai loại thông tin này đang nằm ngoài tầm dự báo của các chuyên gia chứng khoán, do đó sẽ không có dự báo gì. Thay vào đó, công việc của những chuyên viên chúng tôi là theo dõi và cập nhật liên tục cho nhà đầu tư.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó phòng Phân tích, CTCK SHS

Các rủi ro liên quan tới yếu tố tỷ giá và khả năng Fed tiến hành tăng lãi suất trong kỳ họp tới đây khiến khối ngoại thu hẹp hoạt động giao dịch và xu hướng bán ròng diễn ra thường xuyên hơn.

Trạng thái giao dịch của khối ngoại tác động tiêu cực tới tâm lý của nhà đầu tư khối nội khiến diễn biến giao dịch toàn thị trường diễn ra ảm đạm. Nhịp tăng mới trong ngắn hạn vì vậy tạm thời cũng sẽ khó xuất hiện do giao dịch kém tích cực của khối ngoại trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Theo quan điểm của tôi, trong ngắn hạn sẽ khó có nhịp tăng điểm mạnh do các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng khi các “biến số” như Fed tăng lãi suất, hoạt động bán ròng của nhà đầu tư ngoại chưa chấp dứt. Tuy nhiên, thị trường điều chỉnh giảm đã xuất hiện một số mã cổ phiếu đã thích hợp để đầu tư cho nhịp dài hạn.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Tháng 8 chứng kiến những biến động kinh tế toàn cầu đến từ đợt phá giá chưa từng có tiền lệ đối với đồng nhân dân tệ và hiệu ứng domino của nó lên tiền tệ của các quốc gia châu Á khác.

Nền kinh tế Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tương đương 80% GDP, cũng không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng từ những biến động này - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) không còn lựa chọn nào khác và buộc phải phá vỡ cam kết, phá giá đồng VND lần thứ 3 trong năm nay (tỷ giá bình quân tăng 1%, biên độ giao dịch tăng lên 3% từ 1%). Tuy nhiên, xét từ khía cạnh hỗ trợ xuất khẩu, động thái này được cho là cần thiết.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chú ý cổ phiếu có tính mùa vụ  ảnh 2

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 

Điểm tích cực là Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) Việt Nam - EU đã được ký kết sau hơn 2 năm đàm phán. Trong bối cảnh mà đợt phá giá tiền tệ vừa qua ở các nền kinh tế châu Á phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu đang khiến cuộc cạnh tranh về chi phí trong thương mại quốc tế trở nên khốc liệt hơn, thì việc xóa bỏ hàng rào thuế quan nhờ hiệp định thương mại này sẽ là một cú hích rất cần thiết cho ngành xuất khẩu Việt Nam.

Trong khi đó, hoạt động kinh tế trong nước có phần chững lại, một phần do quý III thường là mùa thấp điểm. Tăng trưởng thực của tổng mức bán lẻ và doanh số bán ô tô tăng tốc nhưng niềm tin tiêu dùng giảm sau 3 quý tăng liên tiếp, cũng như tăng trưởng sản xuất công nghiệp chậm lại do hoạt động khai khoáng.

Lời khuyên dành cho nhà đầu tư hiện nay là nên “đón đầu” cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tốt, nhưng thực tế lợi nhuận quý III vẫn đang là một ẩn số. Khối doanh nghiệp có thể kỳ vọng đạt được lợi nhuận khả quan trong quý III, theo dự báo của ông/bà?

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia chứng khoán

Tôi không nghĩ đó là lời khuyên tốt, trừ phi nó ám chỉ rằng nhà đầu tư nên tìm kiếm các công ty có kết quả sản xuất kinh doanh quý III tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước. Làm điều này có vẻ hơi khó và đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao.

Đối với số đông nhà đầu tư, tôi nghĩ nên tiếp cận theo 1 góc độ khác, đó là nên tìm kiếm các công ty vẫn đạt được những kết quả tốt, ổn định trong giai đoạn khó khăn vừa qua và giá cổ phiếu đang ở vùng hấp dẫn. Như vậy, ngoài các công ty hàng đầu về vốn hóa trên thị trường đang có cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn như FPT, VNM, SSI, MBB..., nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều công ty tốt ở các lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, dược phẩm...

Ngoài ra, cũng có 1 điều mà các chuyên gia phân tích chứng khoán thường nhắc đến hàng năm, đó là nhà đầu tư lưu ý các công ty có yếu tố mùa vụ cao trong quý III, ví dụ như in ấn, xuất bản sách giáo dục, văn phòng phẩm, bánh trung thu...

Ông Ngô Thế Hiển, Phó phòng Phân tích, CTCK SHS

Trong quý III này, nhiều khả năng yếu tố mùa vụ sẽ tác động khá mạnh tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Xu hướng tiêu dùng các mặt hàng bánh kẹo tăng cao trong giai đoạn Trung Thu năm nay sẽ giúp các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất này như Bánh kẹo Hải Hà (HHC), Bibica (BBC) cải thiện mạnh doanh thu nhờ nguồn thu từ việc tiêu thụ bánh Trung Thu.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chú ý cổ phiếu có tính mùa vụ  ảnh 3

Ông Ngô Thế Hiển 

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số cổ phiếu thuộc ngành vận tải được hưởng lợi từ việc điều chỉnh mạnh giá xăng hay các cổ phiếu ngành xuất khẩu thủy sản khi bước vào vụ kinh doanh chính và cũng được hưởng lợi tỷ giá.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Khối ngành may mặc, sản xuất ô tô, sản xuất vật liệu xây dựng (ngoài trừ các công ty có tỷ lệ vay nợ bằng USD cao), bất động sản… đang được kỳ vọng có kết quả kinh doanh lạc quan để nâng đỡ thị trường trong thời gian tới.

Thông tin mới nhất là FTSE Vietnam Index thêm 3 mã mới là BID, PDR và TTF vào rổ tính FTSE Vietnam Indexm trong khi không loại mã nào khỏi chỉ số này kể từ ngày 18/9 tới, trong khi V.N.M ETF sẽ công bố danh mục sau đó 1 tuần. Việc 2 quỹ này công bố danh mục điều chỉnh danh mục sẽ tác động như thế nào đến thị trường, theo ông/bà?

Ông Ngô Thế Hiển, Phó phòng Phân tích, CTCK SHS

Kết quả review lần này của quỹ ETF FTSE đã được chính thức công bố vào chiều thứ Sáu ngày 4/9. Theo đó quỹ này sẽ bổ sung 3 cổ phiếu là BID, PDR, TTF và không có cổ phiếu nào bị loại.

Thông thường với quy mô lớn và tập trung vào một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn, các kỳ review của 2 quỹ ETF luôn có những tác động nhất định tới thanh khoản và diễn biến thị trường.

Ngoài tác động tích cực tới giá các cổ phiểu được thêm vào, việc SSI không bị loại bỏ khỏi danh mục như dự đoán của nhiều CTCK cũng sẽ giúp cổ phiếu này giảm bớt áp lực bị bán trong các phiên tới.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Việc công bố cúac quỹ sẽ có tác động nhất định đến thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến các cổ phiếu thêm vào hay bớt ra, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều như lúc trước. Việc này sẽ gián tiếp tạo ra tâm lý tích cực của thị trường.

Tin bài liên quan