Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền

(ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn trong tuần này, các chuyên gia chứng khoán đánh giá, thị trường tuần tới sẽ không còn bị “nhiễu” bởi hoạt động của các quỹ ETFs. Dòng tiền sẽ quan tâm tới các mã đầu cơ vừa và nhỏ, cũng như các mã có thông tin tốt trước ĐHCĐ, nhưng sẽ không đồng đều, mà sự phân hóa.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định chưa tăng lãi suất như dự báo, giúp chứng khoán toàn cầu khởi sắc. Đối với TTCK, quyết định này có tác động như thế nào, theo các ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Trước khi FED họp vào ngày 18/3, thị trường chứng khoán toàn cầu và các loại hàng hóa giảm mạnh, đồng thời đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác trước lo ngại khả năng FED sớm tăng lãi suất. Nhưng trong phiên họp vừa qua, FED quyết định chưa tăng lãi suất ngay, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6 hoặc tháng 9. Thị trường chứng khoán toàn cầu và các loại hàng hóa đã tăng trở lại, đồng USD cũng giảm giá trở lại so với các đồng tiền khác. Như vậy, rõ ràng việc tăng lãi suất đồng USD tác động khá lớn tới thị trường chứng khoán toàn cầu.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền ảnh 1

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Mặc dù FED chưa tăng lãi suất ngay, tuy nhiên, với tín hiệu phát đi về việc sẽ tăng này, dòng tiền sẽ có xu hướng rút khỏi các thị trường ít tiềm năng và quay trở lại Mỹ. Điều này chúng ta có thể nhìn nhận ngay là việc Quỹ ETF Vaneck niêm yết tại Mỹ đã bị rút vốn mạnh trong những ngày qua. Do đó, với việc chi phí vốn đồng USD cao hơn, dòng tiền từ các quỹ đầu tư Mỹ sẽ tiếp tục rút ra khỏi thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI)

Trong thông báo ngày 18/3, FED xác nhận vẫn tiếp tục duy trì lãi suất 0%, nhưng sẽ linh hoạt trong quyết sách của mình tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới. Mặc dù chưa ấn định thời điểm tăng, nhưng nhiều đoán được đưa ra, dự đoán sớm nhất là khoảng tháng 6/2015 và muộn hơn là cuối năm 2015.

Nhiều năm qua, với chính sách lãi suất thấp, FED đã khuyến khích các doanh nghiệp vay USD để khôi phục sản xuất và đạt lại mức tăng trưởng nhanh. Đã có nhiều doanh nghiệp tại các nước mới nổi vay USD với lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất tại nước mình.

Nếu lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD tăng giá và làm giảm lợi nhuận của các nhà đầu tư vay USD, nhưng đầu tư vào các thị trường ngoài Mỹ. Các quỹ đầu tư sử dụng nguồn vốn USD đầu tư ra các thị trường ngoài Mỹ sẽ có xu hướng bán bớt tài sản tài chính, chứng khoán do vậy làm tăng cung và tăng áp lực giảm giá các công cụ tài chính, chứng khoán.

Dù FED chưa tăng lãi suất, nhưng việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác cũng làm tăng áp lực bán tài sản của các quỹ đầu tư từ Mỹ. Tại các thị trường chứng khoán có lực cầu mạnh hỗ trợ (nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ) như EU, Nhật, Trung Quốc thì chỉ số chứng khoán vẫn có xu hướng tăng điểm. Nhưng với những thị trường như Việt Nam, không được sự hỗ trợ của chính sách tiền tệ, xu hướng giảm đã xuất hiện khi đồng USD tăng giá.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MBS

Sau khi chấm dứt gói QE3 vào cuối tháng 10/2014, phần lớn giới phân tích dự báo rằng, FED sẽ tăng lãi suất vào giữa năm 2015 sau khi kết thúc chương trình kích thích. Nếu diễn biến này diễn ra, khả năng ảnh hưởng đầu tiên sẽ là sự chuyển dịch dòng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi và thị trường biên. Trong đó, thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu có thể rơi vào nhịp điều chỉnh khi FED tăng lãi suất lần đầu tiên nhất là khi các chỉ số chứng khoán của Mỹ đang giao dịch trong vùng đỉnh sau thời gian dài nới lỏng tiền tệ.

Đồng USD cũng trong xu hướng tăng giá so với các đồng tiền mạnh khác như euro, yên Nhật… Đây là một trong những rủi ro đối với thị trường tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, bởi theo những diễn ra trong quá khứ mỗi lần FED tăng lãi suất, TTCK Mỹ đều giảm điểm đáng kể. Tuy nhiên, trong cuộc họp mới nhất của FED vào 18/3, Mỹ vẫn đang cân nhắc các yếu tố vĩ mô và có thể chưa tăng lãi suất vào tháng 6 tới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền ảnh 2

Ông Trần Hoàng Sơn 

Trong trường hợp, FED tăng lãi suất tại thời điểm sau quý II, khả năng lượng tiền khoảng 9.000 tỷ USD được bơm ra trong thời kỳ nới lỏng sẽ quay trở lại Mỹ. Tại thời điểm cuối quý III đầu quý IV/2014 do lo ngại FED tăng lãi suất đã khiến dòng vốn nước ngoài đầu tư tại các thị trường Emerging Market và Frontier Market bị rút ra khá mạnh, trong đó Việt Nam cũng không ngoài ảnh hưởng.

Trong vòng 6 tháng kể từ tháng 7 đến tháng 12/2014, nhà đầu tư nước ngoài (mà chủ yếu là các quỹ ETF) liên tục bán ròng 3.277 tỷ đồng trên toàn thị trường với trọng điểm bán ròng vào tháng 10 với lượng bán ròng mạnh nhất lên tới 1.116 tỷ đồng.

Đây cũng chính là thời điểm FED đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt gói QE3. Điều đó cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa chính sách của Mỹ và dòng vốn luân chuyển trên các thị trường quốc tế. Đây là một thông tin quan trọng mà NĐT nên chú ý theo dõi, nhất là động thái của các quỹ ETF để hành động cho phù hợp.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích, CTCK SBS

FED khá thận trọng về triển vọng kinh tế Mỹ và cân nhắc thời hạn nâng lãi suất trong thời gian tới. Việc Mỹ nâng lãi suất trước tiên sẽ có tác động lớn đến đồng USD và tác động hầu như toàn cầu, vì ngân hàng của các nước sẽ phải thay đổi, nâng lãi suất ngoại tệ theo và đẩy dòng vốn USD của người dân gởi vào ngân hàng nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu lãi suất tăng mạnh thì dòng vốn USD trước đây chảy vào đầu tư các thị trường châu Á sẽ có xu hướng quay về Mỹ và gây xáo trộn về tài chính và đầu tư tại các thị trường mới nổi.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền ảnh 3

Ông Nguyễn Hồng Khanh 

Thị trường chứng khoán Việt Nam những năm qua chịu ảnh hưởng khá lớn từ đầu tư nước ngoài, vì vậy chỉ cần một lượng tương đối nhỏ rút ra cũng có thể gây ảnh hưởng đáng kể và tác động tâm lý tiêu cực ngay sau đó.

Hiện tại, kinh tế Việt Nam đang đi vào ổn định và tăng trưởng thì sẽ vẫn thu hút nhiều quỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam hơn. Vấn đề là nhà nước có các chính sách hỗ trợ và đưa thêm nhiều doanh nghiệp lớn lên sàn để thu hút dòng tiền nước ngoài và kể cả trong nước đầu tư ổn định.

Trong tuần qua, dòng tiền vào thị trường khá yếu khiến thanh khoản cũng ở mức thấp (nếu loại trừ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và đã hoàn tất vào ngày 20/3). Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu bất động sản và nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn được mua mạnh hơn so với các ngành khác. Liệu xu hướng này có tiếp tục diễn ra trong tuần tới (23/3 - 27/3) không?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Cũng giống như các lần cơ cấu trước của các quỹ ETFs, trong tuần cơ cấu mua bán cuối, thanh khoản thấp xảy ra ở các phiên trong tuần và tăng mạnh vào phiên thứ Sáu cuối tuần. Tuần qua, thanh khoản của thị trường tăng mạnh so với tuần trước, cụ thể về giá trị giao dịch sàn HOSE tăng 20,6% và sàn HNX tăng 26,5%.

Nhóm cổ phiếu bất động sản và nhóm cổ phiếu đầu cơ được mua mạnh hơn so với các ngành khác trong tuần qua, tuy nhiên, dòng tiền không tập trung trên toàn cổ phiếu trong ngành này, mà chỉ đơn lể vài cổ phiếu. Điều này cũng phù hợp với diễn biến thị trường phân hóa mạnh trong giai đoạn qua. Tôi cho rằng, không chỉ trong tuần tới, mà cả trong tháng 4 thời điểm cao điểm của mùa đại hội cổ đông, thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ, dòng tiền sẽ tập trung vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh ấn tượng, trả cổ tức cao, chia thưởng lớn…

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI)

Dòng vốn ngoại vào thị trường suy yếu và thanh khoản sẽ vẫn tiếp tục ở mức thấp. Lực cầu nội thấp, chính sách tiền tệ không hỗ trợ, cơ quan quản lý dự kiến bó hẹp hoạt động của các thành viên thị trường bằng Dự thảo sửa đổi Thông tư 210 sẽ khiến cho thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục ỳ ạch trong thời gian sắp tới.

Các cổ phiếu đầu cơ sẽ vẫn là tâm điểm của thị trường nhờ vào các nhóm market makers tự phát, mặc dù không mang lại lợi ích dài hạn, nhưng sẽ giúp cho thị trường bớt tẻ nhạt.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Trong tuần, các cổ phiếu có tính đầu cơ mạnh thu hút một phần đáng kể dòng tiền trên thị trường, nhưng theo quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng, 2 chỉ số có thể sẽ tiếp tục xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật khi lực cầu có dấu hiệu hồi phục nhẹ. Tuy nhiên, cường độ xu hướng giảm vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực và đà hồi phục diễn ra rất ngắn cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp hồi phục trong vài phiên tới và mức độ rủi ro vẫn còn rất lớn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền ảnh 4

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 588.63 của chỉ số VN-Index và 87.39 của chỉ số HNX-Index.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MBS

Tuần qua, thị trường chung bị ảnh hưởng khá mạnh do nằm trong thời điểm cơ cấu của 2 quỹ ETF. Trong đó, thị trường bị “đốn trụ” khi hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn (MSN, PVD, GAS, CTG, BID, HPG…) ảnh hưởng đến Index đều chịu áp lực bán và giảm khá mạnh đã khiến chỉ số chung và các cổ phiếu còn lại ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, các cổ phiếu có yếu tố thông tin hỗ trợ trước kỳ đại hội và cổ phiếu đầu cơ có mức tăng khá tốt như CTD, PNJ, PTB, PAC, CMG, SAM, HBC…

Tuần tới, tôi cho rằng, ảnh hưởng của kỳ review không còn gây “nhiễu” cho thị trường nữa và khả năng những cổ phiếu được NĐT nước ngoài mua nhiều và cổ phiếu có thông tin hỗ trợ tốt trước kỳ ĐHCĐ vẫn sẽ vẫn tích cực trong lĩnh vực bất động sản, hạ tầng, ô tô như KBC, HUT, HHS, TDH, HBC, SD5… Ngoài ra, các cổ phiếu được hưởng lợi từ tỷ giá euro giảm như NT2, HT1, BCC… cổ phiếu ngân hàng (CTG, BID, VCB, STB…) có thể sẽ trở lại xu hướng dẫn dắt.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích, CTCK SBS

Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu bất động sản và đầu cơ có thanh khoản tăng mạnh chủ yếu liên quan đến việc cơ cấu danh mục và tăng tỷ lệ sở hữu của các quỹ đầu tư. Ngoài ra, một nguyên nhân lớn và các doanh nghiệp đang chuẩn bị phát hành thêm và một phần một số cổ phiếu đã rơi về vùng giá hấp dẫn so với trước đây nên tạo lực cầu lớn. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tuần tới sẽ giúp đẩy thanh khoản thị trường tăng dần ở các cổ phiếu khác.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Trong bối cảnh dòng tiền yếu, các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn được quan tâm nhiều hơn. Mức định giá theo P/E của thị trường không còn rẻ nên mức tăng mạnh sẽ khó tập trung theo ngành mà phân hóa theo từng mã.

Mùa đại hội cổ đông đang diễn ra và khá nhiều doanh nghiệp xin ý kiến cổ đông về việc tăng vốn khủng. Điều này sẽ tác động như thế nào đến tâm lý thị trường và chính cổ phiếu của doanh nghiệp tăng vốn, theo các ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Việc tăng vốn là hoạt động bình thường và là mong muốn của doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường chứng khoán. Hoạt động này sẽ tác động tích cực tới thị trường nếu doanh nghiệp tăng vốn ở mức hợp lý, phù hợp với tình hình tài chính của mình, hiệu quả sử dụng đồng tiền tăng vốn cao và dự án đầu tư nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, việc nhiều doanh nghiệp ồ ạt xin tăng vốn khủng gấp 2 lần, thậm chí 3 - 4 lần vốn hiện tại trong năm nay, trong khi còn rất nhiều băn khoăn về hiệu quả sử dụng vốn. Điều này nhắc chúng ta nhớ tới năm 2010, rất nhiều doanh nghiệp lớn nhanh thông qua tăng vốn ồ ạt trên thị trường chứng khoán. Kết quả là hàng loạt doanh nghiệp này sau đó kinh doanh thua lỗ, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, giá cổ phiếu sụt giảm mạnh. Chính vì vậy, với việc nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch tăng vốn khủng trong năm nay, một lần nữa nhà đầu tư lại quan ngại liệu thị trường có lặp lại như giai đoạn trước đó.

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI)

Sự phóng khoáng của các cổ đông đã giúp cho nhiều doanh nghiệp thực hiện những kế hoạch tăng vốn khủng nhưng thành công trong năm 2014. Năm 2015, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục chừng nào sự dễ dãi của cổ đông vẫn còn. Tâm lý thị trường phụ thuộc vào nhiều yết tố chứ không chỉ việc tăng vốn của doanh nghiệp.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các mã đầu cơ nhỏ và vừa vẫn hút tiền ảnh 5

 Ông Lê Đắc An

Cổ phiếu của các doanh nghiệp tăng vốn khủng nhiều khả năng sẽ vẫn thành công nhờ sự hỗ trợ của các market maker tự phát. Lợi ích của việc tăng vốn với cổ đông thì phải chờ thời gian, nhưng lợi ích với người quản lý doanh nghiệp thì có thể nhìn thấy ngay.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Các tin tức trước mùa ĐHCĐ (như phát hành cổ phiếu thưởng, chia cổ tức khủng...)  vẫn đang hâm nóng giao dịch ở một số cổ phiếu, nhưng có vẻ nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn. Việc tăng vốn khủng ở 1 số mã cổ phiếu sẽ tác động nhất thời đến mã cổ phiếu đó về thanh khoản cũng như giá tăng nhưng về dài hạn đối với chính doanh nghiệp, việc sử dụng đồng vốn đó có hiệu quả không và có mang lại lợi ích chung cho cổ đông hay không là một vấn đề còn bỏ ngỏ và nhà đầu tư nên cẩn trọng hơn xem xét kỹ các phưong án sử dụng vốn phát hành.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MBS

Việc tăng vốn quá nhiều và nhanh của các công ty đang khiến NĐT lo ngại khi dòng tiền vào thị trường sẽ bị ảnh hưởng do bị “hút” vào các đợt phát hành này. Bản thân dòng tiền vào thị trường đã yếu do Thông tư 36, lo ngại từ Dự thảo sửa đổi Thông tư 210 nên thanh khoản chung thời gian gần đây khá yếu.

Những mã cổ phiếu nào tăng vốn khủng, không đi kèm một kế hoạch kinh doanh khả thi tôi cho rằng, NĐT không nên tham gia thực hiện quyền mà có thể xem xét trading nếu giá và khối lượng cải thiện tốt trong bối cảnh thị trường chung có thể sẽ hồi phục vào tuần tới sau khi giảm chạm các vùng hỗ trợ mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích, CTCK SBS

Khi thị trường có dấu hiệu hồi phục thường là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhà đầu tư cũng rất quan tâm vì kỳ vọng doanh nghiệp đang tăng trưởng sẽ mua được quyền mua cổ phiếu giá thấp và các đợt tăng vốn thường có biến động giá cổ phiếu rất lớn.

Tuy nhiên, việc tăng vốn lớn sẽ gây áp lực tạo lợi nhuận doanh nghiệp ngay sau đó mà nếu các chiến lược phát triển không tốt sẽ làm nhà đầu tư mất niềm tin và bản thân doanh nghiệp sẽ rất khó khăn về sau. Ở khía cạnh khác, trong khi thị trường đang thu hẹp dòng tiền margin thì nếu một khối lượng lớn cổ phiếu lớn các doanh nghiệp ồ ạt phát hành thêm liên tục và cả doanh nghiệp mới niêm yết sẽ tạo tình trạng dư cung lớn trên thị trường.   

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Chúng tôi cho rằng, việc tăng vốn khủng như trên ảnh hưởng rất lớn tới dòng tiền nội của thị trường. Rõ ràng với việc tăng vốn gấp nhiều lần vốn điều lệ thì trong ngắn hạn sẽ rất khó để hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể đuổi kịp. Do đó, mức giá của thị trường và các mã có thể sẽ bị điều chỉnh do việc tăng vốn này.

Tin bài liên quan