Các ngành có chu kỳ kinh doanh tốt là bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, cảng biển, điện

Các ngành có chu kỳ kinh doanh tốt là bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, cảng biển, điện

Giá dầu hiện tại không tác động lớn tới VN-Index

(ĐTCK) Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, giá dầu đang có ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 40 USD/thùng và giá các cổ phiếu dầu khí (trừ GAS) đã có mức điều chỉnh khá lớn trong thời gian qua, nên khi vùng giá 40 USD/thùng được duy trì thì nhóm cổ phiếu dầu khí có cơ hội hồi phục.

Đầu tháng 8, thị trường chứng khoán tiếp tục điều chỉnh khi có 3 phiên giảm điểm, riêng phiên hôm qua (4/8) tăng nhẹ, đóng cửa tại 633,52 điểm. Ông đánh giá như thế nào về diễn biến thị trường và đâu là vùng hỗ trợ của VN-Index?

Thị trường điều chỉnh giảm kể từ giữa tháng 7 sau đợt tăng điểm mạnh trước đó. Áp lực bán ra có phần mạnh hơn ở những phiên đầu tháng 8 khi thị trường xuất hiện tin đồn xoay quanh thông tin thanh tra Công ty Núi Pháo và thương vụ MobiFone mua AVG.

Tâm lý thị trường thận trọng, diễn biến giá bất lợi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang trong kênh tăng điểm trung hạn, với ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 630 điểm và 610 điểm.

Giá dầu hiện tại không tác động lớn tới VN-Index ảnh 1

Ông Bùi Nguyên Khoa 

Như vậy, thị trường vẫn đang có nhiều cơ hội đầu tư?

Diễn biến thị trường năm nay có những điểm khác biệt so với năm ngoái. Năm 2015, kinh tế vĩ mô diễn biến thuận lợi và nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường trong 6 tháng đầu năm, nhưng không lan tỏa được đến phần còn lại của thị trường.

Bước sang năm 2016, diễn biến vĩ mô kém thuận lợi, nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí dẫn dắt thị trường trong 6 tháng đầu năm và tạo hiệu ứng lan tỏa tốt, giúp VN-Index lập đỉnh cao nhất trong 8 năm. Vai trò quan trọng của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế được nhìn nhận và các chính sách thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ là những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt này. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của Chính phủ, tôi cho rằng, thị trường chứng khoán có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng. Trên quan điểm đó, thị trường điều chỉnh sẽ giúp nhiều cổ phiếu ít rủi ro hơn và tạo cơ hội cho nhà đầu tư.

Ngày 2/8, giá dầu thô tại thị trường Mỹ lần đầu tiên trong 3 tháng qua đóng cửa dưới mức 40 USD/thùng. Diễn biến này có tác động tới cổ phiếu dầu khí và thị trường chứng khoán Việt Nam như thế nào, theo ông?

Giá dầu hồi phục từ mức đáy 26,2 USD/thùng ngày 26/1 đã hỗ trợ khá tích cực đến nhóm cổ phiếu dầu khí và diễn biến chung của thị trường chứng khoán. Khi giá dầu đạt đỉnh 51 USD/thùng vào ngày 8/6 thì vai trò dẫn dắt của nhóm cổ phiếu dầu khí đã chuyển dần sang các cổ phiếu blue-chips khác như VCB, VNM, VIC. Thị trường duy trì đà tăng điểm thêm 1 tháng trước khi điều chỉnh. Do vậy, diễn biến giá dầu hiện tại sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường, cho dù ảnh hưởng mạnh đến các cổ phiếu trong ngành.

Dù giá dầu giảm xuống dưới 40 USD/thùng, nhưng trong ngắn hạn, đây vẫn là ngưỡng hỗ trợ mạnh của giá dầu. Giá các cổ phiếu dầu khí (trừ GAS) đã có mức điều chỉnh khá trong thời gian qua nên khi vùng giá 40 USD/thùng được duy trì thì nhóm cổ phiếu dầu khí có nhiều cơ hội hồi phục.

Hầu hết doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm nên thị trường đang trong “vùng trũng” thông tin. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên chú ý đến cổ phiếu của những nhóm ngành nào?

Tôi cho rằng, từ nay đến cuối năm, nhà đầu tư nên quan tâm đến cổ phiếu của các ngành có chu kỳ kinh doanh tốt như bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, cảng biển, điện. Ngoài ra, chiến lược đầu tư vào các cổ phiếu cơ bản, cổ tức cao và hệ số beta thấp (tức mức độ biến động giá của cổ phiếu nhỏ hơn mức biến động chung của thị trường) nên được thực hiện để tránh rủi ro trong ngắn hạn do nhịp điều chỉnh của thị trường có thể tiếp diễn.

Tin bài liên quan