“Gánh nặng” đè lên thị trường chứng khoán Việt Nam

“Gánh nặng” đè lên thị trường chứng khoán Việt Nam

(ĐTCK) Hai trọng số đang đóng vai trò “gánh nặng” của chỉ số chứng khoán Việt Nam chính là giá dầu và diễn biến TTCK Trung Quốc.

TTCK Trung Quốc đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua với mức giảm 3,6%. Kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu (15/1), chứng khoán Trung Quốc đã có mức giảm điểm hơn 20% so với đỉnh gần nhất - mốc được coi là chỉ số rơi vào xu hướng xuống. Không chỉ riêng chỉ số Sanghai Composite, nhiều chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng giảm điểm trong tuần qua: Nikkei 225 của Nhật Bản mất 3,11%, DAX Index của Đức giảm 1,09%, S&P 500 của Mỹ mất 1,09%...

Theo thống kê của CNBC, trong 8 phiên giao dịch đầu năm nay, hơn 3.000 tỷ USD vốn hóa đã “bốc hơi” khỏi TTCK toàn cầu, bắt nguồn từ nỗi ám ảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc và giá dầu lao dốc. Chỉ tính riêng TTCK Mỹ, 1.700 tỷ USD vốn hóa thị trường đã “bay hơi” chỉ trong 1 tuần đầu năm.

TTCK trong nước cũng cùng chung xu hướng khi VN-Index mất 2,5% giá trị trong tuần qua, đóng cửa tại 543,04 điểm. Mức điểm này giảm 11,3% so với đỉnh gần nhất 610 điểm. Sau khi mất mốc 560 điểm, mốc hỗ trợ này giờ đây đã thành ngưỡng kháng cự gần nhất.

Sales & Trading VNDirect cho rằng, hai trọng số đang đóng vai trò gánh nặng của chỉ số chính là giá dầu và diễn biến TTCK Trung Quốc. Về biến số giá dầu, giá dầu thô hiện đang giao dịch quanh mốc 30 USD/thùng, giảm 20% kể từ đầu năm và đứng ở mốc đáy 12 năm. Khả năng giảm tiếp của giá dầu vẫn được bỏ ngỏ khi số liệu về nguồn cung trên thị trường tiếp tục lấn át nguồn cầu.

Nếu như trong phiên giao dịch sáng 15/1, lực cầu có phần kiềm chế, thì trong phiên chiều, hiện tượng bù khối lượng diễn ra mạnh mẽ hơn. TTCK Trung Quốc tiếp tục có những biến động mạnh trong phiên, kéo theo tâm lý tiêu cực của TTCK trong nước, nên biến số này dự báo vẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

“Gánh nặng” đè lên thị trường chứng khoán Việt Nam ảnh 2

Quan sát cung cầu trong từng phiên giao dịch, Sales & Trading nhận thấy, lực cầu bắt đáy trong tuần qua tại mốc 560 điểm (mốc hỗ trợ tâm lý) và 550 điểm (mốc hỗ trợ kỹ thuật) tương đối lớn. Tuy nhiên, lực bán mạnh và dứt khoát thẳng vào vùng mua cũng không nhỏ. Khối ngoại duy trì động thái bán ròng cho thấy, lực cầu trên thị trường đang yếu thế. Tính chung 2 tuần đầu năm, khối ngoại đã bán ròng hơn 514 tỷ đồng trên HOSE.

Với những tín hiệu bất lợi hiện tại, cũng như xu hướng xuống của thị trường gần như đã được xác lập, thì lực bán ra mạnh lực cầu là điều dễ hiểu. Dưới con mắt của những nhà đầu cơ kỹ thuật theo xu hướng, khi xu hướng đã được xác lập, thì không nên đi ngược. 

Tin bài liên quan