Tháng 7/2015, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã thực hiện hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, với hy vọng sẽ thu hút dòng vốn lớn đến Việt Nam

Tháng 7/2015, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã thực hiện hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, với hy vọng sẽ thu hút dòng vốn lớn đến Việt Nam

FED và TPP: “Cú hích” TTCK nửa cuối tháng 9

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến trước ngày 18/9 đã trải qua hơn một nửa thời gian của tháng 9 trong tư thế “chờ đợi” với bầu không khí hết sức trầm lắng. Sự chờ đợi của thị trường được thể hiện rõ qua mức biến động trên 2 Sở GDCK: VN-Index  (-0,4%) và HNX-Index (+0,4%) đều gần như “đứng im” trong nửa tháng qua.

Đi kèm với sự bất động của điểm số, thanh khoản trong giai đoạn này cũng rất kém, chỉ bằng 70% mức trung bình của tháng 8 (vốn cũng không phải là tháng có mức thanh khoản cao của năm 2015).

Mọi chuyện bắt đầu cải thiện trong hai phiên giao dịch cuối tuần qua (17 và 18/9) khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên mức lãi suất và kỳ vọng về TPP một lần nữa được nhen nhóm với những tuyên bố mới.

Chúng tôi kỳ vọng, đây sẽ là hai nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy TTCK Việt Nam tăng trưởng trong ngắn hạn nửa cuối tháng 9 và đầu tháng 10 tới đây.

Fed quyết định tạm giữ nguyên lãi suất: việc Fed giữ nguyên lãi suất thấp như hiện nay cho thấy các nhà chính sách của Hoa Kỳ chưa tự tin lạm phát sẽ quay về mức lạm phát mục tiêu là 2% mặc dù đã có sự cải thiện về số liệu việc làm. Chủ tịch của Fed - bà Yellen cho rằng, việc tăng lãi suất sẽ phù hợp hơn khi số liệu việc làm tiếp tục cải thiện và đạt lạm phát mục tiêu là 2%.

Triển vọng kinh tế Trung Quốc (nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới) ảm đạm hơn sau khi thị trường chứng khoán giảm mạnh thời gian vừa qua làm giảm nhu cầu tiêu dùng tại nước này và qua đó càng gây áp lực giảm giá các loại hàng hóa thế giới cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Fed trì hoãn tăng lãi suất.

Việc trì hoãn tăng lãi suất của Fed có thể xem là điểm cộng quan trọng dành cho TTCK Việt Nam nói riêng và TTCK các quốc gia mới nổi nói chung do mối lo ngại về dòng vốn ngoại bị rút khỏi thị trường đã phần nào lắng dịu. Trước đó, có nhiều lo ngại rằng, việc Fed tăng lãi suất có thể sẽ ít nhiều gây ra tâm lý lo ngại dòng vốn chảy ra khỏi các nền kinh tế mới nổi qua đó ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối của các quốc gia này.

Kỳ vọng TPP một lần nữa được nhen nhóm. Tổng thống Hoa Kỳ Obama trong cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ ngày 16/9 vừa qua, đã giúp nhen nhóm lại kỳ vọng kết thúc đàm phán TPP ngay trong năm 2015 bất chấp những khó khăn còn tồn tại.

Cụ thể Tổng thống Hoa Kỳ đã chia sẻ sẽ sớm có một cuộc họp tiếp theo giữa các bộ trưởng những quốc gia tham gia đàm phán TPP vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2015 và đây là cơ hội lớn để giải quyết tất cả những bất đồng còn tồn tại trong việc đàm phán.

Đây có thể xem là “cơ hội cuối cùng” cho những quốc gia tham gia TPP hoàn tất việc đàm phán và giúp việc ký kết TPP có thể diễn ra trước giai đoạn bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ trong năm sau (nếu không TPP sẽ phải bị dời lại đến ít nhất giữa năm 2017).

TTCK Việt Nam với khá nhiều các doanh nghiệp nằm trong những ngành nghề dự kiến được hưởng lợi rất lớn từ Hiệp định TPP sẽ nhận được mối quan tâm lớn hơn từ dòng tiền của thị trường cả trong và ngoài nước.

Với hai yếu tố vừa nêu, chúng tôi tin tưởng vào khả năng đi lên trong ngắn hạn của TTCK Việt Nam trong phần còn lại của tháng 9 và giai đoạn đầu tháng 10. VN-Index về mặt kỹ thuật được kỳ vọng sẽ tiếp cận lại khu vực  600 điểm trước khi quyết định những xu hướng lớn hơn trong giai đoạn sau đó.

Tin bài liên quan