Dòng tiền phân hóa theo nhóm cổ phiếu dẫn dắt

Dòng tiền phân hóa theo nhóm cổ phiếu dẫn dắt

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp 588 - 600 điểm của chỉ số VN-Index trong gần hai tuần trở lại đây với sự phân hóa khá rõ nét trên cả hai sàn khi dòng tiền có xu hướng chọn lọc những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ.

Nổi bật nhất là dòng cổ phiếu bảo hiểm với BVH, BIC, BMI, PGI, PVI, trong đó BVH và BMI đều ghi nhận mức tăng ấn tượng hơn 30% kể từ đầu tháng 10 tới nay. Bên cạnh bảo hiểm, cổ phiếu của các công ty nằm trong lộ trình thoái vốn của SCIC như VNM, BMP, NTP tiếp tục tăng giá và thiết lập những cao điểm mới.

Chủ trương thoái vốn của SCIC được coi là cơ hội cho các doanh nghiệp này đón chào sự tham gia của khối ngoại với những hỗ trợ về tài chính và quản trị doanh nghiệp. Hưởng ứng động thái này, đại diện của VNM mới đây cũng cho biết, Công ty sẵn sàng nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên mức Chính phủ cho phép, nhằm tạo điều kiện tối đa cho khối ngoại tham gia vào quản trị công ty.

Chủ trương của Chính phủ cùng sự chủ động mở cửa từ phía doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đầu ngành như VNM, BMP có thể là một trong những động lực để Chính phủ đặt ra những chỉ tiêu kinh tế khá tham vọng trong 5 năm tới.

Trong dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế 2016 - 2020, Chính phủ ưu tiên tối đa hóa tăng trưởng ở mức bình quân 6,5 - 7%/năm, tăng khá nhiều so với mức trung bình 5,86% đạt được trong giai đoạn 2010 - 2015, và sẵn sàng duy trì lạm phát trong khoảng 5 -7%/năm để đạt mục tiêu tăng trưởng này.

Chúng tôi đánh giá đây là một thông tin tích cực, nhưng mang tính chất định hướng cho xu hướng dài hạn. Trong báo cáo chiến lược gần đây nhất, VPBS đã đưa ra dự báo, VN-Index có thể tăng lên vùng 610 - 640 điểm vào cuối năm nay và hướng lên mục tiêu 700 điểm trong năm 2016.

Còn trong ngắn hạn, sự thận trọng của lực cầu giá cao cùng sự kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu của bên bán đã khiến VN-Index dù nhiều lần “hụt hơi” trước ngưỡng kháng cự 595 điểm, nhưng vẫn trụ vững trên hỗ trợ của đường MA100 ngày tại 588 điểm.

Trong phiên ngày hôm qua (22/10), VN-Index đã có sự tăng điểm khá tốt từ ngưỡng hỗ trợ này, phần nào phá vỡ quan ngại về một nhịp điều chỉnh mạnh hơn xuống vùng 575 - 580 điểm. Tuy vậy, thanh khoản của sàn HOSE vẫn ở dưới mức bình quân 5 phiên gần nhất và chưa có dấu hiệu tăng trở lại cho thấy, xu hướng lình xình hiện tại của thị trường có thể sẽ tiếp tục được duy trì trong ngắn hạn.

Xu hướng đi ngang sẽ tiếp diễn

Chúng tôi đã đề cập đến ngưỡng kháng cự 595 điểm của chỉ số VN-Index, tạo bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 61,8% tính cho toàn bộ giai đoạn giảm điểm của chỉ số từ 641,06 điểm xuống 511,13 điểm.

Trong những phiên gần đây, VN-Index có xu hướng dao động quanh ngưỡng 595 điểm này cũng như các đường trung bình động ngắn hạn như MA5, MA10 khiến các tín hiệu xu hướng đang bị nhiễu.

Điều này cho thấy, xu hướng đi ngang của chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì, ít nhất trong một vài phiên giao dịch tới.

Ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng này là đường trung bình động MA100 ngày ở 588 điểm trong khi kháng cự của xu hướng là ngưỡng tâm lý 600 điểm.

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục phân hóa theo từng nhóm cổ phiếu dẫn dắt và theo kết quả kinh doanh quý III/2015 được công bố của mỗi doanh nghiệp và việc lựa chọn cổ phiếu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa lợi nhuận của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan