Dòng tiền hướng vào nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ

Dòng tiền hướng vào nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ

(ĐTCK) Thị trường đã xác định được xu hướng tăng khá rõ khi VN-Index chính thức vượt qua ngưỡng 605 điểm.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp, do đó, dòng tiền đã lựa chọn đầu cơ vào một số cổ phiếu hoặc nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ và có sự dịch chuyển luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt để điều tiết xu hướng chung của chỉ số.

VN-Index vượt 600 điểm với nhiều thông tin hỗ trợ

Sau hai tuần tích lũy trong biên độ 585 - 595 điểm, chỉ số VN-Index trong những phiên vừa qua đã tăng lên mức cao hơn và tích lũy trong biên độ mới từ 595 - 605 điểm với nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 10 tháng đầu năm tăng 9,7%, mức tăng cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ANZ - Roy Morgan Việt Nam (CCI) tháng 10/2015 cũng tăng mạnh 5,8 điểm, lên 141,1 điểm (cùng kỳ đạt 134,7 điểm) nhờ sự lạc quan về tình hình tài chính gia đình và triển vọng tài chính Việt Nam gia tăng. Bên cạnh đó, CPI tháng 10/2015 cũng tăng nhẹ trở lại 0,11% sau hai tháng giảm. Theo đó, CPI đã tăng 0,51% so với cuối năm 2014 và xóa đi nỗi lo về giảm phát.

Ngoài ra, trong cuộc họp thị trường mở (FOMC) hôm thứ Tư, Fed đã tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục hiện tại, qua đó giúp các TTCK thế giới duy trì đà tăng điểm. Chúng tôi cho rằng, điều này sẽ có tác động tích cực cho TTCK trong nước ở khía cạnh thu hút vốn đầu tư gián tiếp qua kênh ETF. Trong đầu tuần này, quỹ mở Vietnam Market Vector (VNM) ETF đã huy động thêm được 150.000 chứng chỉ quỹ, tăng số lượng chứng chĩ quỹ mà VNM quản lý lên 27,35 triệu đơn vị.

Dù điểm số không tăng mạnh, nhưng dòng tiền đầu cơ vẫn đang vận động khá tốt trên thị trường. Ở nhóm bluechip, bên cạnh các cổ phiếu liên quan đến chủ trương thoái vốn của SCIC như VNM, BMP, NTP, BMI… vẫn thể hiện đà tăng giá bền vững, các cổ phiếu tác động nhiều đến chỉ số khác như BVH, VIC, REE, GMD… cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, bên cạnh dòng cổ phiếu ô tô như TMT, SVC, HAX, HTL tăng giá ấn tượng, thì dòng tiền cũng lan tỏa dần sang các cổ phiếu đầu cơ truyền thống như FLC, FIT, HAR, HQC… Chúng tôi cho rằng, xu hướng tăng giá của thị trường vẫn tiếp tục nhưng theo mẫu hình zic zắc với sự phân hóa và dịch chuyển của dòng tiền giữa các phân lớp cổ phiếu. Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy, VN-Index có kháng cự ngắn hạn tại 610 - 615 điểm và cao hơn tại 640 - 645 điểm. 

Nhà đầu tư cần có sự lựa chọn cổ phiếu hợp lý

Xu hướng tăng của thị trường trở nên rõ ràng hơn sau phiên giao dịch hôm qua, khi VN-Index tăng khá mạnh lên mức 605,2 điểm. Mẫu hình tăng trưởng theo lý thuyết Dow có vẻ như đã được xác nhận khi VN-Index xác lập được đáy sau (595 điểm) cao hơn đáy trước (585 điểm) sau khi đã thiết lập được đỉnh sau (605 điểm) cao hơn đỉnh trước (595 điểm).

Tuy vậy, khối lượng giao dịch của sàn HOSE trong nhịp tăng này (khoảng 110 triệu cổ phiếu/phiên) thấp hơn khá nhiều khối lượng của nhịp tăng hồi tháng 7/2015 (khoảng 145 triệu cổ phiếu/phiên) với cùng mức điểm của VN-Index. Do đó, khó có thể kỳ vọng chỉ số sẽ có thể tăng mạnh ở thời điểm hiện tại. Theo đó, để duy trì xu hướng, dòng tiền đã lựa chọn đầu cơ vào một số cổ phiếu hoặc nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ và có sự dịch chuyển luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt để điều tiết xu hướng chung của chỉ số.

Do đó, chúng tôi cho rằng, chiến lược giao dịch hợp lý nhất trong ngắn hạn là chờ mua giá thấp tại các cổ phiếu đã có sẵn đà tăng nhưng đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn và bán ra sau đó ở vùng giá cao. Hạn chế việc mua đuổi giá khi thị trường vẫn đang vận động trong mẫu hình zic zắc tăng điểm.

Tin bài liên quan