Dòng tiền đầu cơ trở lại, VN-Index duy trì tín hiệu tăng

Dòng tiền đầu cơ trở lại, VN-Index duy trì tín hiệu tăng

(ĐTCK) VNM tiếp tục là điểm sáng thu hút mọi sự chú ý trên thị trường trong tuần qua.
 

Đi ngược lại diễn biến điều chỉnh trong 4 phiên liên tiếp của các chỉ số, cổ phiếu có giá trị 3 tỷ USD, nằm trong danh mục thoái vốn của SCIC, vẫn tăng mạnh và thiết lập mức đỉnh mới tại 130.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 11/11, đánh dấu mức tăng gần 30% kể từ ngày 13/10 khi thông tin thoái vốn được công bố.

Giao dịch sôi động từ cả khối nội lẫn ngoại tại cổ phiếu VNM lý giải sức hấp dẫn của nó trong giới đầu tư, bất chấp việc cổ đông lớn Fraser & Neave đã phủ nhận tin đồn chào mua số cổ phần VNM mà SCIC đang nắm giữ trong tuần trước. Với một doanh nghiệp đầu ngành đã kín room, cuộc đua giành quyền sở hữu cổ phần tại VNM sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ.

Động thái tái cấu trúc DNNN theo hướng mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài đã đưa Việt Nam trở thành điểm sáng hiếm hoi trong số các thị trường mới nổi trong mắt các tổ chức quốc tế, bất chấp tình hình không mấy khả quan của kinh tế toàn cầu.

Điều này có thể giúp bù đắp phần nào những rủi ro về sự dịch chuyển của dòng vốn ngoại ra khỏi các thị trường mới nổi khi các số liệu đang ủng hộ kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 này. Các số liệu vĩ mô ổn định và báo cáo việc làm tích cực của Mỹ khiến thị trường tin tưởng khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp tới đây của FOMC lên tới 70%.

Trong những phiên đầu tuần, dù VNM hay một vài cổ phiếu khác trong danh mục thoái vốn của SCIC như FPT, BMI, NTP tiếp tục tạo ra những con sóng trên thị trường, nhưng chưa đủ để níu kéo tâm lý lạc quan của nhà đầu tư.

Sức mua suy yếu tại vùng giá cao đã kích thích lực bán ra, đặc biệt tại nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, thể hiện qua diễn biến có phần tiêu cực của chỉ số VN30 khi để mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng 614 điểm của đường MA100.

Khi sự tăng điểm của chỉ số không có hiệu ứng lan tỏa rộng thì những nhịp điều chỉnh giảm là rất cần thiết, để tạo sự hấp dẫn cho lực cầu tiềm năng đang chờ đợi ở những vùng giá thấp. Diễn biến của thị trường hôm qua (12/11) là một phiên như vậy.

Chỉ số VN-Index đã có thời điểm xuống dưới ngưỡng tâm lý 600 điểm, nhưng dòng tiền đầu cơ đã tranh thủ đổ vào thị trường khá mạnh mẽ, qua đó giúp chỉ số hai sàn đảo ngược xu hướng khi đóng cửa và giữ lại tín hiệu tăng giá ngắn hạn cho VN-Index.

VN-Index vẫn duy trì tín hiệu tăng

Sau chuỗi phiên điều chỉnh giảm từ ngưỡng kháng cự ngắn hạn 615 điểm, chỉ số VN-Index đã có cơ hội kiểm nghiệm ngưỡng tâm lý 600 điểm. Cú lội ngược dòng ngoạn mục của chỉ số vào cuối phiên ngày hôm qua đã giúp VN-Index trụ vững trước phòng tuyến cuối cùng của xu hướng tăng giá, đường trung bình động MA20 ngày tại 603 điểm.

Đồ thị kỹ thuật hình thành một nến đảo chiều dạng bullish hammer với khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy sự quay trở lại khá mạnh mẽ của dòng tiền.

Do đó, chúng tôi cho rằng, dù thị trường có thể sẽ cần thêm một số sự củng cố, nhưng với sự dẫn dắt của những mã trụ là VNM, FPT, cùng sự trở lại của dòng tiền đầu cơ, VN-Index có nhiều cơ hội để kéo dài xu hướng tăng giá, trước mắt có thể kiểm nghiệm lại kháng cự 615 điểm và xa hơn là 635 - 640 điểm.

Tin bài liên quan