Dòng tiền đầu cơ đang quay trở lại

Dòng tiền đầu cơ đang quay trở lại

(ĐTCK) Tích lũy ổn định trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 584 - 585 điểm, thị trường chứng khoán trong những ngày vừa qua đã nối dài đà tăng điểm với sự trở lại mạnh mẽ của dòng tiền đầu cơ.

Kể từ đầu tuần này, thanh khoản liên tục được cải thiện, trung bình khoảng 110 triệu cổ phiếu/phiên trên sàn HOSE và 45 triệu cổ phiếu/phiên trên sàn HNX, tăng từ 30-40% so với mức bình quân giai đoạn trước và sau Tết.

Thanh khoản tăng cao trước hết là nhờ sự tham gia của dòng tiền lớn đến từ nhà đầu tư nước ngoài thông qua các quỹ ETF. Trong 7 phiên liên tiếp kể từ ngày 25/2, quỹ hoán đổi danh mục Vietnam Market Vectors (VNM ETF) đã đều đặn tăng thêm 150.000 chứng chỉ quỹ mỗi phiên, tương đương khoảng 21 triệu USD được bơm vào thị trường. Vị thế mua ròng cũng được duy trì liên tục từ đó đến nay, phần nào giúp củng cố lực cầu thị trường, đặc biệt tại các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, CTG, BID…

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí sau một thời gian tích lũy khá dài cũng đang trở lại vị thế tăng điểm cùng với sự phục hồi của giá dầu thô thế giới. Những đại diện của nhóm này như GAS, PVD, PVC, PVS, PXS… đã tăng điểm khá tốt trong phiên giao dịch ngày hôm qua để tiếp thêm lực đẩy cho thị trường.

Trước sự giải ngân ồ ạt của khối ngoại, dòng tiền đầu cơ khó có thể đứng ngoài cuộc chơi. Điều này được minh chứng bằng sự lên ngôi của một loạt các cổ phiếu vừa và nhỏ, từ nhóm được thị trường đặt nhiều kỳ vọng như bất động sản, vận tải đến những nhóm bật tăng khá bất ngờ như khoáng sản hay chứng khoán.

Như vậy, động lực tăng điểm từ các cổ phiếu blue-chips và sự hưởng ứng của nhiều nhóm cổ phiếu đầu cơ đã góp phần khiến giao dịch của thị trường trở nên sôi động hơn. Sự phân hóa luân phiên giữa các cổ phiếu vẫn đang diễn ra, tuy vậy thị trường đang mang lại cho nhà đầu tư cảm giác yên tâm hơn khi mà quá trình đầu cơ đang diễn ra trên diện rộng, chứ không tập trung ở một vài cổ phiếu ngân hàng. Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy, thị trường, đại diện bởi chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trong xu hướng tăng ngắn hạn với mục tiêu trước mắt là vùng kháng cự 605-610 điểm.

Hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index nằm tại 593-595 điểm

Sau một tuần giao dịch đi ngang để củng cố vùng hỗ trợ 590-595 điểm với sự gia tăng tích cực của khối lượng giao dịch sàn HOSE, chúng tôi quan sát thấy VN-Index đang dịch chuyển theo xu hướng tích lũy. Có vẻ như việc giao dịch ổn định phía trên vùng hỗ trợ 583-585 điểm của đường trung bình động MA200 ngày đã giúp dòng tiền đầu cơ tự tin hơn trong việc tạo lập thị trường. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian tăng mạnh đã có xu hướng điều chỉnh, tạo thêm không gian cho các cổ phiếu khác tăng giá.

Xu hướng tích lũy tăng điểm hiện tại của chỉ số được hỗ trợ bởi hai đường trung bình động MA5 và MA10 ngày, hiện nằm tại 593-595 điểm. Có vẻ như trong phiên giao dịch cuối tuần này, VN-Index sẽ có động thái kiểm nghiệm vùng hỗ trợ ngắn hạn nói trên trước khi có thể tiếp tục đà tăng điểm trong tuần tới. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về khả năng chỉ số sàn HOSE sẽ có cơ hội kiểm nghiệm vùng kháng cự quanh 610 điểm trong ngắn hạn, tạo bởi cấu trúc Vai – Đầu – Vai trung hạn, cũng như mức phục hồi Fibonacci 76,4% từ nhịp giảm tại vùng đỉnh 640 về vùng đáy 520 điểm.

Tin bài liên quan