Ông Đỗ Bảo Ngọc

Ông Đỗ Bảo Ngọc

Động lực tăng trưởng sắp tới là nhóm blue-chip

(ĐTCK) “Với các yếu tố hỗ trợ tiếp tục tác động tích cực lên thị trường, trong khi yếu tố rủi ro đang giảm dần, thì 2 tháng cuối năm 2015, các chỉ số chứng khoán nhiều khả năng duy trì xu thế tăng đã hình thành trong tháng 10. VN-Index có thể tiến lên vùng 640 - 650 điểm, HNX-Index tiến lên vùng 89 - 90 điểm vào thời điểm cuối năm”, ông Đỗ Bảo Ngọc, chuyên gia nghiên cứu cao cấp CTCK MBS nhận định.

Theo ông, kết thúc tháng 10, VN-Index tăng 8% nhờ những yếu tố nào?

Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố. Thứ nhất, trong bối cảnh Nghị định 60/2015/NĐ-CP đã có hiệu lực, với nội dung quan trọng là nới “room” cho khối ngoại, thì Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc đàm phán thành công vào ngày 5/10, mở ra triển vọng lạc quan cho các nền kinh tế tham gia TPP, trong đó có Việt Nam.

Gần như ngay lập tức, các hiệu ứng tích cực đã được phản ánh vào TTCK. Giá nhiều cổ phiếu tăng cao, nhất là nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ TPP như dệt may, thủy sản, cảng biển, bất động sản khu công nghiệp… Diễn biến tăng giá của hầu hết các cổ phiếu blue-chip góp phần hỗ trợ đà tăng điểm của thị trường.

Thứ hai, sự thành công của vòng đàm phán TPP khiến dòng vốn ngoại có tín hiệu vào thị trường Việt Nam mạnh mẽ hơn. Cả dòng vốn đầu tư trực tiếp FDI thông qua các dự án mở nhà máy sản xuất nhằm tận dụng các lợi thế TPP đem lại cho Việt Nam và dòng vốn đầu tư gián tiếp FII vào các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn nhờ triển vọng kinh doanh được dự báo khả quan khi Việt Nam tham gia TPP.

Thứ ba, kế hoạch thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đối với 10 doanh nghiệp lớn như VNM, FPT, BMP, BMI, NTP… cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường. Các doanh nghiệp thuộc diện thoái vốn đều có hoạt động kinh doanh tốt và được nhiều tổ chức đầu tư cả trong và ngoài nước quan tâm.

Giá trị thoái vốn là hơn 66.000 tỷ đồng, do đó Chính phủ định hướng mở room cho khối ngoại nhằm tạo điều kiện thoái vốn nhà nước thành công. Chính sách nới room và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp lớn sẽ giúp TTCK có cơ hội đón dòng vốn đầu tư nước ngoài mới.

Một yếu tố khác là động thái mạnh tay của Ngân hàng Nhà nước trong việc ban hành liên tiếp Thông tư 15 (quy định về giao dịch ngoại tệ của các TCTD) và Thông tư 16 (quy định hạn chế sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam), giúp ổn định tỷ giá VND/USD.

Ngoài ra, tháng 10 - 11 là thời gian các doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2015. Mặt bằng chung của đa số doanh nghiệp là ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan và diễn biến giá cổ phiếu phân hóa rõ ràng theo kết quả kinh doanh giai đoạn này. 

Vậy sang tháng 11, những yếu tố này liệu có còn tác động tích cực lên thị trường?

Bước sang tháng 11, tôi nhận thấy các yếu tố tích cực nêu trên vẫn tiếp tục hỗ trợ cho xu thế tăng trưởng của thị trường, có thể cả trong tháng 12. Trong khi đó, các yếu tố nền tảng như kinh tế vĩ mô duy trì trạng thái tốt khi lãi suất ở mức thấp, lạm phát được kiềm chế, tín dụng đang có tín hiệu tăng mạnh...; hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện.

Chúng tôi cho rằng, kết thúc năm 2015, kết quả kinh doanh bình quân của các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng từ 10 - 15% so với năm 2014.

Tuy nhiên, cuối năm, rủi ro tỷ giá hay được nhắc đến, vì theo chu kỳ, tỷ giá thường có biến động tăng. Về vấn đề này, tôi nhận thấy các yếu tố tác động lên tỷ giá và có ảnh hưởng tới thị trường đang được hạn chế. Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã không tăng lãi suất đồng USD, mà dự kiến sẽ tăng sau kỳ họp cuối tháng 12/2015. Tỷ giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hiện ổn định, thậm chí đồng tiền này còn giảm giá trở lại so với đồng USD sau khi tăng mạnh trong quý III… 

Ông nhận định những nhóm cổ phiếu nào có triển vọng tăng giá?

Tôi cho rằng, động lực tăng trưởng của thị trường sắp tới sẽ đến từ nhóm cổ phiếu blue-chip thuộc chỉ số VN30 và HNX30. Theo quan sát, đa số các cổ phiếu thuộc nhóm này đều đã có sự điều chỉnh giá phù hợp trong bối cảnh thị trường ghi nhận diễn biến tăng giá trong 2 tuần cuối tháng 10 của nhóm các cổ phiếu cơ bản thanh khoản thấp, các cổ phiếu thuộc đối tượng thoái vốn của Nhà nước.

Sự hồi phục trở lại của các cổ phiếu blue-chip sẽ tạo ra giai đoạn tăng trưởng nhanh hơn của các chỉ số chứng khoán, VN-Index có thể tiến lên vùng 640 - 650 điểm và HNX-Index tiến lên vùng 89 - 90 điểm vào thời điểm cuối năm.

Đánh giá theo nhóm ngành, những ngành dự báo tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan là cảng biển (VSC, GMD), bất động sản (CEO, DXG, HBC, HLD), xây dựng và vật liệu (FCN, SD9, CVT, VIT), dệt may (TCM, STM), thủy sản (VHC, HVG), hạ tầng (CII, LGC, HUT)…

Tin bài liên quan