Động lực tăng tiếp của VN-Index vẫn đang được ủng hộ

Động lực tăng tiếp của VN-Index vẫn đang được ủng hộ

(ĐTCK) Đúng như kỳ vọng của Sale&Trading vào một nhịp hồi sau 4 phiên giảm sâu trong tuần trước nữa, chỉ số VN-Index sau khi tiến sát về vùng hỗ trợ mạnh 640 điểm đã quay đầu thu hẹp đà giảm và tăng điểm trở lại.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức 652,23 điểm, tăng tương ứng 2,4 điểm so với một tuần trước đó.

Quan sát diễn biến giao dịch trong tuần, Sale&Trading vẫn thiên về kịch bản, trong tuần này, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 640 điểm và bật tăng trở lại trong kênh tăng giá trung hạn từ đầu năm 2016 đến nay, bởi các luận điểm sau:

Thứ nhất, mặc dù đã có nhịp hồi trong tuần qua, nhưng nhịp hồi này chưa thật sự thuyết phục và bền vững. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình thấp khi giá trị giao dịch chỉ đạt từ 1.900-2.400 tỷ đồng. Đặc biệt, trong hai phiên tăng điểm, Sale&Trading quan sát và thấy rằng, VN-Index hầu như bị nhúng trong giá đỏ gần như cả phiên, nhưng nhờ có lực cầu gia tăng mạnh mẽ trong phiên chiều và giờ ATC nên VN-Index tăng điểm trở lại.

Thứ hai, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VNM, VIC, VCB, BVH và nhóm dầu khí chưa có sự đồng thuận, mà chỉ thay phiên nhau nâng đỡ thị trường. VCB sau khi thiết lập đỉnh mới 58.500 đồng/CP vào ngày 14/7 đã điều chỉnh giảm. Trong khi đó, ảnh hưởng tiêu cực từ việc công ty con là CTCP Đầu tư xây dựng Tân Liên Phát tạm dừng việc chuyển đổi khoản nợ vay trái phiếu đối với CTCP Gỗ Trường Thành (mã TTF) đã khiến giá cổ phiếu VIC giảm mạnh, sau khi xác lập đỉnh 55.500 đồng/CP vào ngày 14/7, hiện đi quanh vùng giá 50.000-52.000 đồng/CP. Cả hai cổ phiếu VIC và VCB cần phải có động lực mới để bật tăng mạnh trở lại.

Thứ ba, tín hiệu tích cực nâng đỡ những phiên giảm điểm của chỉ số và ủng hộ xu hướng tăng vẫn được đảm bảo đến từ khối ngoại, khi khối này tiếp tục mua ròng 6 phiên liên tiếp và tiếp tục mua ròng tuần thứ ba. Trong đó, tuần qua, khối ngoại mua ròng nhiều nhất với tổng giá trị đạt 540,5 tỷ đồng.

Thứ tư, Sale&Trading kỳ vọng vào việc dòng tiền sẽ hoạt động tích cực vào những phân lớp cổ phiếu sắp ra kết quả kinh doanh quý II. Những cổ phiếu đầu ngành tác động đến tâm lý thị trường sẽ là động lực để chỉ số tăng điểm. Tuần vừa qua, HPG công bố kết quả kinh doanh 2 quý, hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm 3.200 tỷ đồng, đã giúp cổ phiếu HPG bật tăng mạnh mẽ và xác lập đỉnh cao mới. Kết thúc phiên cuối tuần qua, HPG chốt ở mức giá 44.500 đồng/CP, tăng 4.300 đồng (+10,7%) so với tuần trước nữa.

Như vậy, động lực tăng tiếp của VN-Index vẫn đang được ủng hộ và chưa  có tín hiệu xấu ảnh hưởng đến xu hướng tăng trung hạn của chỉ số. Tuy nhiên, Sales&Trading nghiêng về khả năng VN-Index sẽ xây nền tại khu vực 640 điểm để tạo thành nền móng hỗ trợ tốt cho chỉ số trong tuần giao dịch này, nên việc chọn lựa kịch bản đi ngang 640-650 điểm vẫn được duy trì. Trong kịch bản tốt hơn, hai yếu tố như thanh khoản tăng trở lại, kết quả kinh doanh khả quan từ các cổ phiếu trụ cột được công bố có thể sẽ là động lực để VN-Index vượt mốc 660 điểm, một khi chỉ số vượt được vùng này thì sẽ kiểm định lại mốc 680 điểm.

Tin bài liên quan