Thanh khoản duy trì ở mức cao, nhưng các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa bước vào xu hướng tăng mới

Thanh khoản duy trì ở mức cao, nhưng các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa bước vào xu hướng tăng mới

Đà tăng chững lại

(ĐTCK) Trong tuần qua, đà tăng của VN-Index đã có phần chững lại, bởi các cổ phiếu nhóm ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước chi phối (BID, CTG, VCB),  động lực chính của đợt tăng điểm vừa qua, chưa có sự bứt phá, trong khi nhóm cổ phiếu dầu khí (GAS, PVD, DPM, DCM) chưa xác lập xu hướng tăng dài hạn.

Thanh khoản thị trường được duy trì mức cao, nhưng việc các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa bước vào xu hướng tăng mới khiến đà tăng của VN-Index có phần ngập ngừng. Khối ngoại tiếp tục tái cơ cấu danh mục với việc bán ra HPG, HAG, PVD và mua ròng SSI, VIC.

Cổ phiếu của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 đã niêm yết trên HOSE hôm 12/6 vừa qua, với mã NT2. Nhà đầu tư không quá lạ lẫm với cổ phiếu này vì NT2 đã giao dịch trên UPCoM khá lâu với thanh khoản tốt. Mức giá chào sàn của cổ phiếu này gần với mức giá đóng cửa trên UPCoM. Ngay trong phiên chào sàn, NT2 đã tăng mạnh gần 9% từ mức giá tham chiếu lên 25.800 đồng/CP. Về phương diện cơ bản, NT2 là cổ phiếu tốt với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh ổn định, có vị trí chiến lược ở phía Nam nên bán được giá cao hơn các công ty điện khác, được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá điện, do không phải là công ty con của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo định giá của ACBS, giá hiện tại của NT2 thấp hơn giá trị nội tại khoảng 10%.

Trong tuần qua, cả 2 cổ phiếu tăng giá mạnh là HHS và JVC đều có sự cố đáng tiếc. Với HHS, Công ty công bố kết quả kinh doanh rất khả quan, nhưng thông tin tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, bao gồm việc phát hành cổ phiếu ưu đãi cho các nhà phân phối đã khiến nhà đầu tư lo ngại về rủi ro pha loãng. Dù HHS đã tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn vừa qua, nhưng việc tăng gấp 5 lần vốn điều lệ riêng trong năm 2015 (Công ty vừa tăng gấp đôi vốn điều lệ thông qua việc sáp nhập Công ty Hoàng Giang) là quá vội vã.

Với JVC, vấn đề trầm trọng hơn khi Ban lãnh đạo Công ty hoàn toàn im lặng trước tin đồn bất lợi khiến cổ phiếu này giảm giá không phanh. Giống như HHS, JVC cũng mới có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2014 và được đặt nhiều kỳ vọng do ngành nghề kinh doanh ổn định và có cơ cấu cổ đông đa dạng (49% cổ đông nước ngoài). Tuy nhiên, sự cố lần này cho thấy, các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh về vốn hóa không đồng nghĩa với việc quản trị doanh nghiệp sẽ cải thiện tương ứng. Đây cũng là rủi ro của nhà đầu tư khi đầu tư vào các doanh nghiệp “mới nổi”.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần với việc hàng loạt cổ phiếu tăng trần như DXG, SJS, IJC... Ngay cả cổ phiếu ít biến động như VIC cũng có được phiên tăng 5,7% lên mức cao nhất 6 tháng. Nhóm cổ phiếu này đang được hưởng lợi từ việc thanh khoản của thị trường bất động sản hồi phục và khả năng bán hàng tăng mạnh trong nửa đầu năm 2015. Với mức giá hiện tại, một số cổ phiếu bất động sản vẫn khá hấp dẫn và có thể tăng giá trong giai đoạn sắp tới. Tuy nhiên, để dẫn dắt VN-Index tăng mạnh trong giai đoạn tới, thì vốn hóa nói chung của nhóm cổ phiếu này không đủ lớn.

Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về xu hướng ngắn hạn và dài hạn của VN-Index cũng như HNX-Index. Về phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index vừa vượt qua ngưỡng kháng cự ngắn hạn 580 điểm và đang tiến lên vùng giá mục tiêu tiếp theo ở mức 600 - 610 điểm. Tuy nhiên, mức tăng của VN-Index có thể sẽ không “nóng” như thời gian qua, do thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Tin bài liên quan