Có thể cân nhắc giải ngân trong nhịp điều chỉnh

Có thể cân nhắc giải ngân trong nhịp điều chỉnh

(ĐTCK) Giao dịch khởi sắc trong phiên 6/10 đã giúp VN-Index bứt phá qua ngưỡng kháng cự 575 điểm của đường MA200, sau ba lần trước đó thử vượt qua nhưng không thành công. 

Cổ phiếu dệt may, thủy sản, vận tải… thu hút dòng tiền

Giao dịch khởi sắc trong phiên 6/10 đã giúp VN-Index bứt phá qua ngưỡng kháng cự 575 điểm của đường MA200, sau ba lần trước đó thử vượt qua nhưng không thành công.

Chúng tôi từng kỳ vọng, dòng tiền sẽ hoạt động tích cực hơn để đẩy thị trường bứt phá và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới này dường như đã tạo điều kiện cho kỳ vọng của chúng tôi trở thành hiện thực sớm hơn. 

TPP đã đi đến ký kết vào ngày 5/10 vừa qua, sau thời gian đàm phán kéo dài nhiều năm. Gia nhập TPP sẽ đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, nhờ đó thúc đẩy xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Dù từ khi kết thúc đàm phán đến khi TPP chính thức có hiệu lực cần thêm một thời gian khá dài, nhưng việc kết thúc đàm phán TPP là một trong những dấu hiệu tốt cho bước ngoặt cải cách và phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Thành công của TPP là chất xúc tác cần thiết cho thị trường vốn đang giao dịch ảm đạm trong suốt những tuần qua. Sự kỳ vọng vào TPP đã kích hoạt dòng tiền giải ngân mạnh vào các cổ phiếu ngành dệt may (TCM, TNG, KMR), thủy sản (HVG, IDI, VHC), vận tải (GMD, VSC), nhóm được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ hiệp định này.

Tâm lý lạc quan lan tỏa đã giúp thị trường có phiên giao dịch ngày 6/10 sôi động nhất trong hơn một tháng trở lại đây. Hai chỉ số chứng khoán chính đều tăng mạnh, số cổ phiếu tăng giá chiếm tỷ lệ áp đảo, cùng thanh khoản vọt lên mức 240 triệu cổ phiếu/phiên, giải tỏa “cơn khát” thanh khoản cho thị trường.

Ngoài sự hậu thuẫn đến từ nhóm cổ phiếu TPP, nhóm ngân hàng - tài chính cũng “tiếp lửa” cho thị trường nhờ thông tin phát đi từ Ngân hàng Nhà nước.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, từ năm 2012 đến hết tháng 8/2015, hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 424.140 tỷ đồng nợ xấu (tương đương 91,2% tổng số nợ xấu ước tính tại thời điểm tháng 9/2012).

Tỷ lệ nợ xấu đã giảm xuống còn 3,21% vào tháng 8/2015, dự kiến tỷ lệ này vào cuối năm 2015 sẽ ở mức dưới 3% theo đúng mục tiêu đề ra.  Mặc dù hiệu ứng TPP có tính thời điểm và khiến cho các cổ phiếu liên quan dần “hạ nhiệt”, nhưng chúng tôi nhận thấy, các nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn luân phiên dẫn dắt thị trường, với sự hỗ trợ khá vững chắc từ nhóm ngân hàng - tài chính, hoặc bất động sản - xây dựng.

Đặc biệt, nhóm dầu khí với GAS, PVD, PVB, PVC cũng là những yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường trong bối cảnh giá dầu thế giới đang hồi phục tích cực trong vài phiên gần đây, sau khi chạm đáy vào giữa tháng 8. Trong khi đó, thanh khoản được duy trì ở mức cao sau phiên vượt qua mức kháng cự cho thấy, lực cầu đã tỏ ra quyết liệt hơn để đưa thị trường quay trở lại xu hướng tăng. 

VN-Index có thể hướng tới vùng 595 - 600 điểm

VN-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 575 điểm của đường MA200 nhờ lực cầu giải ngân mạnh mẽ trên diện rộng và nhanh chóng xâm nhập vùng kháng cự cao hơn tại 585 - 590 điểm tạo bởi đường MA100.

Mặc dù áp lực chốt lời vẫn còn hiện hữu tại vùng giá cao, thể hiện qua mức thanh khoản tăng gấp rưỡi so với trung bình 10 phiên trước, nhưng bên mua vẫn đủ sức hấp thụ lượng cung giá cao này và giúp chỉ số duy trì đà tăng điểm. Các chỉ báo động lượng khác như RSI và MFI cũng đang phát đi tín hiệu tích cực, chứng tỏ dòng tiền đã có sự cải thiện đáng kể.

Việc vượt qua ngưỡng kháng cự 575 điểm khá dễ dàng có thể khiến VN-Index điều chỉnh để kiểm tra lại ngưỡng này. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng, đây là bước tạo đà để chỉ số tiến vào vùng 595 - 600 điểm và nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân trong nhịp điều chỉnh của thị trường để chuẩn bị cho nhịp tăng điểm này.

Tin bài liên quan