Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cổ phiếu penny hút dòng tiền

(ĐTCK) Tài sản rủi ro, đại diện là cổ phiếu vừa có một tuần giao dịch lạc quan. Trên thị trường quốc tế, cổ phiếu các thị trường mới nổi được giới đầu tư ưa chuộng nhất. 

Chứng chỉ quỹ iShares MSCI đầu tư vào một số thị trường mới nổi điển hình như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đông Nam Á tăng giá mạnh 4,97%, lên mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Lợi suất đầu tư của nhóm này từ đầu năm lên tới 21%, vượt trội so với các nhóm thị trường còn lại.

Khu vực các thị trường cận biên cũng tăng trưởng, chứng chỉ quỹ iShares đầu tư vào các nước như Argentina, Pakistan, Việt Nam tuần qua tăng giá 1,8% và tăng 15,8% kể từ đầu năm.

Các thị trường phát triển khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đạt lợi suất thấp hơn khi giá chứng chỉ quỹ đầu tư vào đây tăng 13,4% từ đầu năm.

Trên thị trường cổ phiếu Mỹ, giới đầu tư được rũ bỏ lo ngại về lãi suất sau phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen.

Bình luận của bà Yellen về điều hành chính sách tiền tệ được giới đầu tư đánh giá là mang màu sắc ôn hòa, nghĩa là tiếp tục ủng hộ nới lỏng tiền tệ.

Chủ tịch Fed cũng đặc biệt quan tâm đến số liệu lạm phát PPI – chỉ số giá của nhà sản xuất và CPI – chỉ số giá tiêu dùng công bố cuối tuần. Nếu lạm phát tiếp tục chệch hướng so với mục tiêu 2%, Fed nhiều khả năng sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng.

Phản ứng lập tức với những tuyên bố này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,83% lên mức cao nhất trong lịch sử, chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,42% nhờ sự phục hồi mạnh của cổ phiếu công nghệ (XLK tăng 3,05%).

Diễn biến các nhóm ngành trên thị trường quốc tế vẫn cho thấy niềm tin của giới đầu tư vào tăng trưởng khá cao. Chứng chỉ quỹ iShares và SPDR đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng nhà ở, công nghiệp, tài chính ngân hàng, vật liệu cơ bản và công nghệ tiếp tục bứt phá mạnh so với mức trung bình thị trường. Trong khi đó, cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu, bán lẻ, dịch vụ và năng lượng tiếp tục yếu.

Thị trường trái phiếu tuần qua cũng cân bằng trở lại, Fed đưa ra quan điểm linh hoạt trong điều hành lãi suất và chưa nhắc đến bước đi tiếp theo nghĩa là căng thẳng lãi suất tạm thời dịu xuống.

Lợi suất trái phiếu theo đó hạ nhiệt và giá trái phiếu phục hồi trên diện rộng. Dù vậy, trái phiếu đang mất dần sức hấp dẫn khi tín hiệu gần đây cho thấy các ngân hàng trung ương đồng loạt bình thường hóa lãi suất. Nói cách khác, họ bắt đầu thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng.

Ở thị trường Việt Nam, tuần giao dịch vừa qua, chỉ số trung bình VN-Index phục hồi 2,2% so với mức thấp nhất tuần ở 761 điểm nhờ cổ phiếu khí, đại diện là GAS và PLX.

Các nhóm ngành tăng giá mạnh, bao gồm đường (tăng 6,94%), nông nghiệp (tăng 4,3%), bảo hiểm (tăng 2,48%), dược phẩm (tăng 1,69%), bất động sản (tăng 1,4%), thép (tăng 0,9%).

Trong khi đó, các cổ phiếu giảm mạnh là: khoáng sản (giảm 2,83%), xi măng (giảm 2,8%), cao su (giảm 2,4%), ngân hàng (giảm 2,09%).

Theo quan sát của chúng tôi, danh mục các cổ phiếu vốn hóa lớn với nền tảng cơ bản tốt đang dần tăng trưởng chậm lại. Thay vào đó, dòng tiền đang bị thu hút bởi cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Lượng margin tập trung ở cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bất động sản đã được giải tỏa một phần, nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao.

Đây là những đặc điểm của thị trường nóng trong ngắn hạn. Chiến lược phù hợp là duy trì một danh mục có khả năng chống đỡ các nhịp điều chỉnh, trong đó duy trì cân bằng giữa cổ phiếu có tính phòng thủ và cổ phiếu có beta cao.

Tin bài liên quan