Cổ phiếu lớn tiếp tục hút dòng tiền

Cổ phiếu lớn tiếp tục hút dòng tiền

(ĐTCK) Đây là nhận định của ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC). Bên cạnh đó, theo VietinbankSC, thị trường vẫn đang trong đà tăng trưởng tuy nhiên biên độ tăng sẽ không còn lớn.

Diễn biến giao dịch của thị trường cho thấy, nhóm cổ phiếu blue-chips và midcap đang giao dịch khá sôi động, thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt. Nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng. Quan điểm của ông như thế nào?

Ông Đặng Trần Hải Đăng 

Thị trường đã có 10 phiên tích lũy xung quanh vùng 660 điểm với thanh khoản toàn thị trường duy trì ở mức tốt. Điểm tích cực ở đây là sự tăng giá luân phiên của các cổ phiếu, từ nhóm vốn hóa lớn đến các cổ phiếu cơ bản với thanh khoản duy trì ở mức cao. Điều này cho thấy, dòng tiền đầu cơ đang tích cực tìm kiếm các cơ hội sinh lời trên thị trường.

Nhìn chung, VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng dài hạn, tuy nhiên sự tăng trưởng trong giai đoạn này sẽ có nhiều phiên rung lắc nhằm tái cơ cấu danh mục và tạo mặt bằng giá mới giúp thị trường tăng trưởng bền vững hơn.

Chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn tiếp tăng trưởng, tuy nhiên biên độ tăng sẽ không còn lớn. 

Hoạt động bán ròng mạnh của khối ngoại trong những tuần qua liệu có trở thành yếu tố gây cản trở đà tăng điểm của thị trường và tạo tác động tâm lý không tốt đối với nhà đầu tư hay không? Ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng dòng tiền trong thời gian tới?

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), tính từ đầu năm tới ngày 29/8/2016, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là dòng vốn đầu tư nước ngoài đang rút khỏi Việt Nam. Câu chuyện ở đây là sự dịch chuyển dòng vốn sang các hình thức đầu tư khác.

Về tổng thể, dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn đổ vào Việt Nam, nhưng tập trung vào đầu tư trực tiếp nước ngoài, mua góp vốn ngoài sàn và đặc biệt là đổ vào trái phiếu chính phủ với quy mô rất lớn.

Xu thế tìm kiếm địa chỉ an toàn để đầu tư nổi lên trong năm nay, đặc biệt là sau sự kiện người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit). Trái phiếu chính phủ các nước như Đức, Nhật, Mỹ tăng giá mạnh do nhà đầu tư lo ngại rủi ro nên đã liên tục mua vào, khiến lợi suất nhiều trái phiếu rơi xuống mức âm.

Thị trường trái phiếu Việt Nam vì thế cũng được hưởng lợi từ sự dịch chuyển dòng vốn này. Nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục mua ròng trái phiếu Việt Nam trên thị trường thứ cấp. Tính chung từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã mua ròng tổng cộng 19.277 tỷ đồng.

Một mảng đầu tư nữa được hưởng lợi là các giao dịch góp vốn, mua cổ phần ngoài sàn niêm yết. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 7 tháng đầu năm 2016, có 1.284 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần tỷ lệ trên 50% với tổng giá trị vốn góp là 1,512 tỷ USD.

Đối với TTCK, kể từ ngày 24/6/2016, tức là từ sự kiện Brexit xảy ra, việc VN-Index vẫn tiếp tục tăng trưởng và vượt đỉnh 8 năm cho thấy, tâm lý nhà đầu tư trong nước rất vững vàng, ít bị ảnh hưởng với động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên sàn.

Ở góc độ đầu tư, ông nhìn nhận nhóm cổ phiếu, nhóm ngành nào đang có lợi thế?

6 tháng đầu năm 2016, có 262 doanh nghiệp đã hoàn thành trên 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2016. Xét trên toàn thị trường (2 sàn HOSE và HNX), các doanh nghiệp niêm yết đã thực hiện 49,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm. EPS nửa đầu năm toàn thị trường niêm yết (HOSE và HNX) đạt 909 đồng, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm ngành tài nguyên cơ bản, bất động sản, truyền thông đang dẫn đầu đà tăng trưởng EPS trong giai đoạn này.

Chúng tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu có hệ thống quản trị tốt và các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh sẽ là sự lựa chọn của nhà đầu tư như: VNM, VCB, HPG, HSG… Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) như DHG, DMC, BMI, BMP, NTP, FPT… cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư. 

Liệu trong tháng 9, thị trường có duy trì được đà giao dịch lạc quan như tháng 8 vừa qua?

Thị trường đã có một chu kỳ đi lên khá dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay. Sau giai đoạn tăng điểm ấn tượng, đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, rõ ràng áp lực chốt lời rất lớn và việc thị trường giao dịch giằng co thời điểm hiện tại không có gì quá bất ngờ. Tôi cho rằng, giao dịch giằng co tạo nền tảng thời điểm này là điều tốt cho chu kỳ tăng tiếp theo.

Về dự báo diễn biến giao dịch tháng 9, thị trường vẫn đang trong đà tăng trưởng, tuy nhiên biên độ tăng sẽ không còn lớn, định giá của VN-Index đang trở lại vùng 15.x, mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Tin bài liên quan