Cổ phiếu dầu khí, ngân hàng tạo lực đẩy cho Index

Cổ phiếu dầu khí, ngân hàng tạo lực đẩy cho Index

(ĐTCK) Sau khi VN-Index chinh phục được ngưỡng kháng cự quan trọng 552 điềm, xu hướng hồi phục của thị trường đã trở nên rõ nét hơn, nhất là khi có thêm sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí.

Nhiều thông tin hỗ trợ

Bên cạnh việc các định chế tài chính quốc tế như World Bank và IMF cùng nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2015 thì khối ngoại cũng đã mua ròng trở lại, củng cố lòng tin của nhà đầu tư trong nước. Vị thế mua ròng của khối ngoại được duy trì trong 5 phiên liên tiếp với giá trị gần 890 tỷ đồng. Cùng lúc, Quỹ VNM ETF đã rục rịch tăng vốn trở lại khi huy động được thêm 150.000 chứng chỉ quỹ sau khoảng thời gian rút ồ ạt 2.350.000 đơn vị trong tháng 3.

Tuần qua, thông tin về những thương vụ sáp nhập đầu tiên trong ngành ngân hàng đã chính thức được xác nhận. Vietinbank đã xác nhận việc sáp nhập PGBank; MHB cũng chắc chắn sẽ trở thành một phần của BIDV. Những thông tin này mặc dù không còn mới khi đã lan truyền từ lâu trên thị trường, nhưng cũng thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng với các đại diện BID, CTG và VCB tăng giá. Trong ngắn hạn, có thể tác động của các thương vụ này lên giá trị nội tại cổ phiếu là không nhiều, nhưng triển vọng ngành ngân hàng trong thời gian tới là điều đáng để kỳ vọng.

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào diễn biến lạc quan của thị trường đó là triển vọng hồi phục của giá dầu thế giới. Sau phiên 15/4, giá dầu WTI đã tăng gần 25% từ mức đáy thiết lập ngày 17/3 và đóng cửa tại 56,39 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent cũng tăng gần 20%. Kỳ vọng nguồn cung dầu sẽ giảm trong tháng 5 trong khi nhu cầu tăng cao trong quý II và III, cũng như tình hình chiến sự tại Trung Đông đã tác động tích cực lên giá dầu. Đây là nền tảng giúp hầu hết các cổ phiếu dầu khí như PVD, PVS, GAS tăng tốc, tạo lực đẩy cho thị trường trong những phiên gần đây.

Sự tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp chỉ số VN-Index tăng điểm khá tốt. Nhóm cổ phiếu đầu cơ tỏ ra thận trọng hơn khi đã tăng mạnh ở giai đoạn trước đó, nhưng những chỉ số như HNX-Index hay VNMidcap vẫn tạo ra những hiệu ứng cần thiết để thu hút dòng tiền từ thị trường. Chúng tôi quan sát thấy thanh khoản của hai sàn HOSE và HNX đang có dấu hiệu tăng dần và đó là những yếu tố tích cực để có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới. Tuy vậy, trong ngắn hạn, VN-Index đang gặp vùng cản khá mạnh tại 570 - 575 điểm và những phiên điều chỉnh kỹ thuật có thể sẽ xảy ra.

VN-Index đang chạm vùng cản quan trọng

Sau khi liên tiếp vượt qua những vùng kháng cự ngắn hạn tạo bởi các đường trung bình động MA10 hay MA20 ngày, chỉ số VN-Index đang phải đối diện với một thách thức lớn hơn tại vùng kháng cự 570 - 575 điểm. Theo quan sát của chúng tôi trên đồ thị kỹ thuật, đây là vùng cản được tạo bởi khá nhiều yếu tố: đường trung bình động MA50 ngày, cận trên của dài Bollinger Bands và ngưỡng phục hồi Fibonacci 50% của nhịp giảm điểm trong tháng 3/2015 từ 600 điểm về 540 điểm.

Do đó, chúng tôi cho rằng, ngưỡng kháng cự này có thể tạm thời chặn lại đà tăng của chỉ số, VN-Index nói riêng và thị trường nói chung sẽ xuất hiện một nhịp điều chỉnh để kiểm tra lực cầu giá thấp tại vùng hỗ trợ 560 điểm. Một sự tích lũy tốt tại khu vực 560 - 570 điểm của VN-Index sẽ giúp củng cố xu hướng tăng hiện tại, qua đó giúp chỉ số sàn HOSE có thể chinh phục các mục tiêu cao hơn, trước mắt là đường trung bình động MA200 tại 585 điểm. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược bán cao mua thấp, trong khi đó nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ trạng thái danh mục của mình.

Tin bài liên quan