Đối với các cổ phiếu đầu cơ, khả năng chiến thắng thấp và dành cho một bộ phận nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm

Đối với các cổ phiếu đầu cơ, khả năng chiến thắng thấp và dành cho một bộ phận nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm

Cổ phiếu đầu cơ, “sóng” tăng có thể sớm bị trả lại

(ĐTCK) Những diễn biến kinh tế - tài chính - tiền tệ trên thị trường thế giới có tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Có vẻ dòng tiền lớn đang thiếu ý tưởng đầu tư. Một số mã đầu cơ cố lôi kéo người tham gia.

Tuần giao dịch vừa qua, chứng khoán Nhật đã bứt phá mạnh mẽ qua một ngưỡng cản tâm lý quan trọng, chỉ số Nikkei 225 bứt phá qua mốc 17.600 điểm, đóng cửa tăng 3,3% cả tuần. Số liệu tăng trưởng GDP của Nhật trong quý III/2016 tốt hơn kỳ vọng, chương trình mua trái phiếu chính phủ không giới hạn của Ngân hàng Trung ương nước này (BOJ) và tỷ giá USD/JPY tăng là “liều đô-ping” cho những công ty xuất khẩu của Nhật. Cần nói thêm, tăng trưởng GDP của Nhật chủ yếu đến từ xuất khẩu. Thông tin tích cực từ nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã giúp nhiều thị trường cổ phiếu châu Á giữ được tâm lý lạc quan trong cả tuần.

Sự mạnh lên của USD so với rổ các tiền tệ khác lại là tin buồn cho giá vàng, giá hợp đồng tương lai của vàng giao tháng 12/2016 (GCZ6) đã giảm 1,26%. Do niêm yết giá theo USD, vàng tương quan nghịch với tiền tệ này, với hệ số tương quan gần -0,5. Khi USD mạnh lên, vàng luôn giảm giá. Sự sụt giảm của giá vàng gần đây còn được lý giải bởi quyết định phát hành đồng 500 và 2.000 rupee thay cho đồng 500 và 1.000 rupee cũ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Hành động này sẽ ép một lượng tiền lớn ngoài hệ thống ngân hàng phải lộ diện, đồng thời làm giảm lượng tiền mặt trong thế giới ngầm ở Ấn Độ lâu nay vẫn chảy vào vàng. Theo đó, nhu cầu vàng ở nền kinh tế tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới có thể giảm mạnh.

Về thị trường trái phiếu, tuần vừa qua, chúng tôi quan sát thấy dòng tiền tiếp tục tháo chạy khỏi thị trường trái phiếu toàn cầu. Chứng chỉ quỹ ISHARE đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 7 - 10 năm (IEF) tiếp tục giảm giá 1,21% sau khi đã giảm 3,17% trong tuần trước đó. Các loại chứng chỉ quỹ đầu tư vào cổ phiếu có đặc tính phòng thủ như hàng tiêu dùng thiết yếu (XLP), dịch vụ tiện ích (XLU) tuy không giảm giá, nhưng việc đứng giá trong bối cảnh thị trường Mỹ có một tuần tăng giá mạnh cho thấy, dòng tiền đang được rút ra khỏi các nhóm cổ phiếu này. Giống với trái phiếu, các cổ phiếu phòng thủ mang lại cổ tức ổn định và kém hấp dẫn trong môi trường kỳ vọng lạm phát lẫn lãi suất tăng.

Ngoài vàng bị tổn hại do USD tăng giá, giá các hàng hóa như đồng, than cũng điều chỉnh sau một sóng tăng mạnh. Tuy vậy, chỉ số hàng hóa Goldman Sachs Commodity Index (GSCI) tăng điểm nhờ giá dầu phục hồi. Nhìn chung, giá hàng hóa vẫn còn động lực tăng khi giới đầu tư kỳ vọng lạm phát sẽ tăng dưới chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là một tin tốt cho các cổ phiếu phụ thuộc vào chu kỳ tăng trưởng của một số hàng hóa, lĩnh vực như cao su tự nhiên, khai khoáng.

Với thị trường trong nước, chúng tôi duy trì quan điểm rằng, thị trường chứng khoán đang thiếu động lực tăng trưởng. Các cổ phiếu mới và có thiên hướng bị đầu cơ, điển hình là ROS và các mã khoáng sản, tiếp tục được giao dịch mạnh, nhiều khả năng là có chủ ý, để thu hút dòng tiền của số đông. Có vẻ dòng tiền lớn đang thiếu ý tưởng đầu tư, đang tạm nghỉ hoặc giữ trạng thái dài hạn.

Giai đoạn hiện tại, chúng tôi ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu chất lượng thể hiện qua tăng trưởng doanh số và lợi nhuận ổn định, đồng thời được thị trường thừa nhận (thể hiện qua xu hướng tăng giá dài hạn). Các giao dịch ngắn hạn nhìn chung khá hạn chế vì các cổ phiếu có tính thị trường cao chưa giảm về vùng giá hấp dẫn.

Đối với các cổ phiếu được coi là đầu cơ, khả năng chiến thắng tương đối nhỏ và dành cho một bộ phận nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm. Lưu ý, thực tế cho thấy, những cổ phiếu này thường trả lại toàn bộ sóng tăng và khiến những nhà đầu tư đến sau thua lỗ nặng. Đứng trên quan điểm thận trọng và đặt quản trị rủi ro lên trên việc kiếm lợi nhuận, đây không phải là ưu tiên của chúng tôi.

Tin bài liên quan