Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/6

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/6

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 8/6 của các công ty chứng khoán.

CAP: P/E đang khá hấp dẫn

CTCK MBS

CTCP Nông Lân sản thực phẩm Yên Bái (CAP) lợi thế bởi có trụ sở và các nhà máy nằm ngay trên địa bàn có vùng nguyên liệu dồi dào cho lĩnh vực sản xuất chế biến lâm nông sản. Vị thế lớn của CAP thể hiện ở uy tín cũng như thương hiệu YFACO đối với các đối tác trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực giấy đế xuất khẩu, gia công vàng mã xuất khẩu và chế biến tinh bột sắn. Hiện nay, công ty đang sản xuất các mặt hàng sản phẩm nông nghiệp như giấy đế, giấy vàng mã, tinh bột sắn, tinh dầu quế, giấy lề, bã sắn...

Những năm vừa qua CAP đã quy hoạch vùng nguyên liệu sắn rộng 3.500 ha, ở 8 xã phía Bắc, đảm bảo mang về 70.000 tấn sắn mỗi năm và đáp ứng đủ cho nhà máy chế biến sắn tại Văn Yên có công suất 20.000 tấn/năm. Vùng nguyên liệu dồi dào thuận lợi cho lĩnh vực sản xuất chế biến lâm nông sản.

Hiện nay, CAP vẫn hoạt động kinh doanh dựa trên cột sống chính là nhà máy tại Văn Yên với nhiều dự án được triển khai nhằm tối đa hóa năng suất, cùng với tận dụng lợi thế sẵn từ 2 nhà máy mang lại. Năm 2016, Công ty tiếp tục triển khai dự án trồng và sản xuất thử nghiệm tinh bột khoai lang và thực hiện dự án mới nâng cấp cải tạo xử lý nước thải nhà máy sắn Văn Yên.

Trong quý I mặc dù doanh thu giảm 21,66% so với cùng kỳ năm 2015 còn 74,49 tỷ đồng, tuy nhiên do giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh khiến lãi ròng của CAP quý I tăng gần 38% đạt 4,71 tỷ đồng ( Hoàn thành 25% kế hoạch đề ra).

ĐHCĐ năm 2016 của CAP đã đưa ra quyết định chi trả 65% cổ tức 2015 bằng tiền mặt, trong đó CAP đã chi 20% cho các cổ đông vào ngày 15/03 vừa qua. Công ty dự định sẽ chia nốt 45% còn lại sau khi bán hết hàng tồn kho tinh bột sắn.

Mức P/E hiện tại của CAP là 6,14 lần, mức P/E này được đánh giá là khá hấp dẫn cho một doanh nghiệp tăng trưởng và có chính sách cổ tức ổn định như CAP.

PMC: Cơ hội đầu tư tốt

CTCK BVSC

CTCP Dược Phẩm Dược Liệu Pharmedic (PMC) là một cơ hội đầu tư tốt với một số điểm nhấn đầu tư:

Sản phẩm PMC đã được khách hàng tin dùng trong nhiều năm qua nhờ chất lượng tốt và một số bí quyết khác tạo nên sự khác biệt, đồng thời có giá thành rất cạnh tranh. Có thể kể đến 3 sản phẩm nổi bật là B.A.R, Thuốc nhỏ mắt mũi Natri Clorid 0.9% và thuốc nước phụ khoa Gynofar.

Tiềm năng tăng trưởng tốt nhờ: tiếp tục tăng doanh thu kênh OTC thông qua tăng độ phủ của mạng lưới phân phối; tăng cường độ nhận biết sản phẩm thông qua các hoạt động tuyên truyền quảng cáo; tận dụng hệ thống phân phối hiện có để tiếp thị các mặt hàng công ty sản xuất khác; nâng công suất đối với các dây chuyền hết công suất.

Tình hình tài chính lành mạnh: PMC hoàn toàn không có nợ vay, tiền và tương đương tiền chiếm đến 48% tổng tài sản.

EPS 2016 trước khi trích quỹ khen thưởng phúc lợi dự báo đạt 8.000 đồng/cổ phiếu. Với giá cổ phiếu ngày 30/5/2016 đạt 52.900 đồng/cp, thì P/E tương ứng 6,6 lần. Khá thấp so với một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bền vững, tăng trưởng tốt và tình hình tài chính lành mạnh.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc tính thanh khoản của PMC khi đầu tư.

Quý I/2016 PMC đạt 101,2 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,5% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 17,56 tỷ đồng, tăng 19,2% yoy. Hệ thống phân phối của PMC đã phát triển 49/63 tỉnh thành trong cả nước với số lượng khách hàng tăng trưởng 4,6%. PMC đã mở rộng mạng lưới về các tỉnh Miền Tây Nam Bộ, Cao Nguyên và Miền Bắc, đồng thời áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, tuyên truyền quảng cáo… Do đó, doanh thu quý I/2016 đã tăng tốt, là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận tăng 19,2% so với cùng kỳ.

Dự báo năm 2016, PMC có thể đạt được 434 tỷ đồng doanh thu và 74,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 12% và 17% so với năm 2015.

Doanh thu 3 mặt hàng chính chiếm khoảng 70% đến 80% doanh thu. Trong đó, nhóm sản phẩm nước nhỏ mắt, mũi. Chiếm khoảng 30%-40% tổng doanh thu. Nhóm sản phẩm thuốc nước phụ khoa Gynofar chiếm khoảng 30% tổng doanh thu. Nhóm sản phẩm B.A.R là thuốc, được sản xuất từ bìm bìm, atiso và rau đắng. Sản phẩm chuyên trị các bệnh về gan, giúp thông tiểu, nhuận trường. Chiếm khoảng 10% tổng doanh thu.

Kênh phân phối chủ yếu là OTC chiếm gần 90%, sản phẩm phân phối kênh ETC có biên lợi nhuận không cao, chủ yếu đấu thầu để tăng mức độ nhận diện sản phẩm, thương hiệu PMC.

Thị trường Miền Nam chiếm khoảng 75% tổng doanh thu, phần còn lại phân bổ ở các Tỉnh Miền Trung, Cao Nguyên và Miền Bắc.

Công suất sử dụng nhà máy: Ngoài dây chuyền nhóm sản phẩm nước nhỏ mắt, mũi đã chạy hết công suất và dây chuyền thuốc nước phụ khoa chạy khoảng 70-80% công suất thì các dây chuyền còn lại chạy khoảng 50% công suất thiết kế.

Dự án xây dựng nhà máy mới đạt chuẩn PIC/S, sản phẩm là các mặt hàng hiện có của doanh nghiệp và một số sản phẩm khác, vốn đầu tư dự kiến 20 triệu USD, phương án huy động vốn chưa chốt. Dự kiến trong năm 2017 sẽ thuê xong đất và khởi công xây dựng vào năm 2018.

Tin bài liên quan