Cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/9

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/9

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 7/9 của các công ty chứng khoán.

DGC: Định giá hấp dẫn, PE giao dịch 6,1x

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Kết thúc 6 tháng 2015, CTCP Hoá chất và Bột giặt Đức Giang (Mã CK: DGC) ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng nhờ doanh thu tăng cao và lợi nhuận từ các công ty liên kết. Doanh thu thuần hợp nhất tăng 32,1% so với cùng kỳ, đạt 1.233 tỷ đồng và lợi nhuận ròng tăng 70,7% so với cùng kỳ, đạt 117,6 tỷ đồng.

Về hoạt động SXKD cốt lõi, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu 32,1% so với cùng kỳ có sự đóng góp từ tăng trưởng ở hầu hết các dòng sản phẩm (gồm phốt pho, phân bón, quặng bột, chất tẩy rửa, ...). Ngoài sản phẩm chính là phốt pho vàng với doanh thu xuất khẩu duy trì khá ổn định, doanh thu bán các sản phẩm trong nước đã tăng đáng kể với mức tăng 230% so với cùng kỳ nhờ dây chuyền sản xuất .... ở công ty con là CTCP Hoá chất Đức Giang Lào Cai. Mặc dù chi phí giá vốn tăng tương ứng với mức tăng doanh thu (+31,1% so với cùng kỳ), chi phí bán hàng và QLDN đã tăng lần lượt 85,7% và 80,7% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là tăng ở chi phí nhân công và chi phí vận chuyển. Lợi nhuận từ hoạt động SXKD đạt 137,5 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý trong kết quả kinh doanh 6 tháng 2015 vừa qua, khoản đầu tư vào công ty liên kết là CTCP Hoá chất phân bón Lào Cai (DGC nắm giữ 24,04% cổ phần) bắt đầu mang lại kết quả tích cực với 39,7 tỷ đồng lợi nhuận, so với số lỗ 1,5 tỷ trong cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận ròng của DGC trong 6 tháng 2015 tăng 70,7% so với cùng kỳ, đạt 117,6 tỷ đồng.

Các chỉ số tài chính ở mức an toàn và khá ổn định với tỷ lệ nợ ròng/VCSH 33,2% vào cuối quý II/2015, khả năng trả lãi vay 29.5x, khả năng thanh toán hiện hành 1.4x và khả năng thanh toán nhanh 1x. Vào cuối quý II/2015, DGC có dư nợ 259 tỷ đồng, và đều là các khoản vay ngắn hạn. Một điểm cần lưu ý là công ty có khoản phải thu từ khoản cho vay ngắn hạn 314.5 tỷ đồng, đây là khoản cho vay đối với công ty liên kết của DGC – Công ty cổ phần Hóa chất Phân bón Lào Cai.

Năm 2015, DGC đặt kế hoạch khá khiêm tốn với lợi nhuận ròng 159,9 tỷ đồng, tăng 4,5% so với năm trước. Với kết quả đạt được trong 6 tháng 2015, công ty hoàn toàn có khả năng đạt vượt mức kế hoạch đề ra. Cổ phiếu DGC giao dịch với PE bốn quý gần nhất 6,1x, mức định giá hấp dẫn. Với kế hoạch cổ tức 2015 tỷ lệ 31,02%, lợi suất cổ tức đạt mức cao 10,7%.

VCG: P/E dự phóng ở mức 11,9x

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex – VCG) công bố báo cáo tài chính bán niên hợp nhất với lợi nhuận ròng tăng 51,9% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng cao hơn kỳ vọng, chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng.

Trong 6 tháng 2015, VCG ghi nhận doanh thu hợp nhất giảm 8,8% so với cùng kỳ, đạt 3.243,7 tỷ đồng do doanh thu từ các lĩnh vực hoạt động chính là xây lắp, sản xuất công nghiệp và kinh doanh bất động sản đều giảm. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận hoạt động SXKD cải thiện đáng kể, đạt 8,6% so với 5,6% so với cùng kỳ, do chi phí SXKD giảm 11,7% so với cùng kỳ, giảm mạnh hơn so với doanh thu; trong đó, chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí nguyên vật liệu giảm 6,5% so với cùng kỳ. Nhờ đó, lợi nhuận từ SXKD đạt 279,2 tỷ đồng, tăng 40,4% so với cùng kỳ.

VCG tiếp tục triển khai việc tái cơ cấu, thoái vốn ở một số công ty con và công ty liên kết như thoái bớt vốn tại CTCP xây dựng số 15 (VC15) để chuyển từ công ty con sang ghi nhận thành khoản đầu tư dài hạn; thoái toàn bộ vốn tại CTCP VC R&D và CTCP vật tư thiết bị và đầu tư xây dựng MEI. Việc thoái vốn tại các công ty con và thanh lý một số khoản đầu tư tài chính đã đem lại cho VCG khoản lãi 36 tỷ, được ghi nhận trong doanh thu hoạt động tài chính 6 tháng 2015. Tuy nhiên, chi phí lãi vay trong kỳ tăng đáng kể ở mức 46,6% do lãi suất vay bình quân tăng cũng là điểm cần lưu ý.

Ngoài ra, thuế suất TNDN hiện hành bình quân trong 6 tháng 2015 là 5,4%, thấp hơn khá nhiều so với mức 15,4% trong cùng kỳ năm trước. Theo thuyết minh chi tiết, chi phí thuế TNDN giảm chủ yếu là do điều chỉnh 20 tỷ ưu đãi thuế và 14,7 tỷ lỗ tính thuế được sử dụng. Về tình hình tài chính, sau khi tái cơ cấu khoản đầu tư vào CTCP Xi măng Cẩm Phả vào cuối năm 2013, đòn bẩy tài chính của VCG đã giảm đáng kể và duy trì ở mức lành mạnh hơn. Tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu đứng ở mức 82,4% vào cuối quý II/2015.

Vào cuối tháng 12/2014, nhà máy thuỷ điện Ngòi Phát thuộc công ty con của VCG là CTCP đầu tư phát triển điện Miền Bắc 2 (ND2) đã được đưa vào hoạt động sau một thời gian đầu tư khá dài. Với công suất 72MW, Nhà máy thuỷ điện Ngòi Phát là một trong số ít dự án thuỷ điện với quy mô tương đối lớn ở tỉnh Lào Cai, cung cấp sản lượng bình quân hàng năm khoảng 314 triệu kWh. Giá trị tài sản cố định của nhà máy thuỷ điện Ngòi Phát (khoản 1.900 tỷ), sau khi được chuyển từ khoản mục chi phí xây dựng dở dang, hiện chiếm tỷ trọng khá lớn (khoảng 35%) trong tổng tà sản cố định ghi nhận trong báo cáo hợp nhất của VCG. Sau 6 tháng đi vào hoạt động, ND2 đã ghi nhận doanh thu 135,1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,15 tỷ đồng; đây là kết quả khá tích cực vì đối với các nhà máy thuỷ điện mới đi vào hoạt động, với hai khoản chi phí lớn là chi phí khấu hao và chi phí lãi vay, thường khó có lãi trong thời gian đầu hoạt động.

Chúng tôi dự báo doanh thu hợp nhất 2015 đạt 8.638 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm trước và lợi nhuận ròng đạt 417 tỷ đồng, tăng 36,6% so với năm trước nhờ tỷ suất lợi nhuận được cải thiện. Cổ phiếu VCG giao dịch với P/E dự phóng 11,9x và P/B dự phóng 0,7x, thấp hơn so với P/E và P/B bình quân các năm trước của cổ phiếu. Sau một thời gian tái cơ cấu, VCG hiện có 27 công ty con và 12 công ty liên kết liên doanh. Về dài hạn, việc thực hiện tái cơ cấu được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp VCG đạt được những chuyển biến tích cực về kết quả kinh doanh và tình hình tài chính, như trong thời gian vừa qua. Chúng tôi lưu ý có thể có một số rủi ro trong quá trình giải quyết những vấn đề tồn đọng như dự án Bắc An Khánh, dự án khu đất HH (khu ĐTM Đông Nam Trần Duy Hưng), khoản đầu tư vào Công ty tài chính cổ phần Vinaconex Viettel.

PXS: Khuyến nghị tích lũy trong trung hạn

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp kết cấu kim loại với hoạt động kinh doanh cốt lõi ổn định, PXS đã đạt được kết quả kinh doanh quý II/2015 vô cùng khả quan với 598,2 và 47,2 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế. Nguyên nhân nằm ở các dự án đang trong giai đoạn có biên lợi nhuận cao nhờ đã hoàn thành và ghi nhận doanh thu chính trong quý II. Tuy nhiên, trong 6 tháng còn lại của 2015, chúng tôi nhận định yếu tố đột biến sẽ không còn do phần lớn các dự án đang thực hiện ghi nhận doanh thu thấp vào quý III và quý IV và không có dự án mới dự kiến thực hiện. Trong năm 2016, các dự án từ bộ Quốc phòng (P7, P8, P9, P10) và Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc PV Power sẽ đảm bảo công việc cho PXS trong trung hạn.

Nhìn về mặt dài hạn, triển vọng cho sự phát triển của PXS nằm ở việc mở rộng bãi cảng Sao Mai – Bến Đình (dự kiến đầu tư vào cuối năm 2015) giúp cải thiện khả năng thi công thông qua việc đầu tư vào nửa cuối năm nay. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đưa ra quan điểm thận trọng do sự bị động của PXS trong việc đưa ra triển vọng các dự án có thể đượctriển khai trong tương lai xa hơn. Dựa trên phương pháp định giá P/E và P/BV có sự so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành trong nước và khu vực, mức giá hợp lý cho cổ phiếu của PXS được xác định trong khoảng 17.000 đồng/cp (13,33% cao hơn so với mức giá đóng của ngày 4/09/2015). Vì vậy, chúng tôi đưa ra khuyến nghị TÍCH LŨY trong TRUNG HẠN với cổ phiếu PXS.

Tin bài liên quan