Cổ phiếu cần quan tâm ngày 6/6

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 6/6

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 4/6 của các công ty chứng khoán.

PVS: Khuyến nghị nắm giữ

CTCK Vietcombank (VCBS)

Giá cổ phiếu PVS của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng như giá nhiều cổ phiếu dầu khí thuộc PVN khác đã tăng trở lại kể từ cuối năm 2015 theo diễn biến hồi phục của giá dầu thế giới.

Tính đến 31/5/2016, giá dầu thế giới đã chạm mức 50 USD/thùng, tăng gần 40% so với cuối năm 2015, và giá bình quân năm tính đến thời điểm này vào khoảng 39-40 USD/thùng. Giá cổ phiếu PVS cũng đã tăng khoảng 12% lên mức 18.700 đồng/cp. Với kế hoạch lợi nhuận mà công ty đề ra, EPS 2016 sẽ vào khoảng 2.150 đồng/cp, P/E 2016 khoảng 8,7 lần.

Chúng tôi cũng được biết rằng, nếu giá dầu duy trì ổn định trên mức 45 USD/thùng thì các mảng kinh doanh của PVS sẽ phục hồi đáng kể, kể cả mảng khảo sát địa chấn, địa chất công trình, vốn có lợi nhuận gộp âm trong quý I.

Chúng tôi sẽ dự phóng cụ thể EPS 2016 trong báo cáo cập nhật đầy đủ tới đây, tuy nhiên với dự phóng giá dầu bình quân cả năm sẽ đạt trong khoảng 40-45 USD/thùng, cũng như khả năng phục hồi hoạt động ở tất cả sáu mảng kinh doanh chính khi giá dầu duy trì trên mức 45 USD/thùng, chúng tôi cho rằng công ty sẽ đạt vượt khá xa kế hoạch lợi nhuận, do đó EPS 2016 sẽ còn đạt cao hơn và P/E sẽ ở mức khá thấp. Cộng với tỷ lệ cổ tức/thị giá 5,3%, chúng tôi cho rằng nhà đầu rư có thể Nắm giữ cổ phiếu ở mức giá này và mua thêm khi giá dầu tiếp tục tăng.

Điểm hấp dẫn Top 30 cổ phiếu UPCoM

CTCK BIDV (BSC)

Nhằm mục đích chuẩn bị trước cho nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Upcom khi được giao dịch ký quỹ, chúng tôi đã thực hiện đánh giá nhanh 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên Upcom tính đến ngày 13/05/2016. Chúng tôi nhận thấy những doanh nghiệp đầu bảng của Upcom có quy mô và thanh khoản đang ở mức khá tốt so với nhiều cổ phiếu trên sàn HSX và HNX.

Xét theo phân ngành, các doanh nghiệp thuộc top 30 Upcom chủ yếu thuộc các ngành Điện và Thiết bị điện (GEX, VPD, TBD, ISH, ND2, GHC); Nước (DNW; TDM); Vật liệu xây dựng và khoáng sản (MSR, TVN, VGC, TIS, MTA), Bất động sản (NHN, SDI); Cảng (SGP, CND, PSP) và Dịch vụ hàng không (SAS, SGN, NCS). Bên cạnh đó còn có một số doanh nghiệp đầu ngành của các ngành Dệt May (VGG); Hội chợ triển lãm (VEF); Nhựa tiêu dùng (NNG).

Chúng tôi đánh giá trong top 30 Upcom, các doanh nghiệp khá phân hóa về triển vọng. Bên cạnh một số cố phiếu đang được định giá ở mức tương đối cao so với tình hình tài chính hiện tại; do nhà đầu tư kỳ vọng nhiều vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai như DDV, VPD, HBI, TDM, VEF, MSR. Một số cổ phiếu đang được giao dịch ở mức giá tương đối hấp dẫn, thấp hơn giá trị sổ sách như NHN, SGP, MTA, ND2.

Chúng tôi cũng kỳ vọng một số doanh nghiệp có thể duy trì tình hình kinh doanh khả quan đi kèm với mức định giá khá hợp lý như VGC, GEX, VGG, SAS, VLC, SWC, ABI, WSB. Chúng tôi cũng lưu ý nhà đầu tư một số doanh nghiệp có khả năng chuyển biến về kết quả kinh doanh như NNG, PSP và các doanh nghiệp thủy điện (GHC, ISH, ND2) khi Elnino kết thúc.

CAP: Cổ phiếu hấp dẫn nhà đầu tư

CTCK MB (MBS)

Công ty cổ phần Nông Lân sản thực phẩm Yên Bái (CAP) lợi thế bởi có trụ sở và các nhà máy nằm ngay trên địa bàn có vùng nguyên liệu dồi dào cho lĩnh vực sản xuất chế biến lâm nông sản.  

Những năm vừa qua CAP đã quy hoạch vùng nguyên liệu sắn rộng 3.500 ha, ở 8 xã phía Bắc, đảm bảo mang về 70.000 tấn sắn mỗi năm và đáp ứng đủ cho nhà máy chế biến sắn tại Văn Yên có công suất 20.000 tấn/năm. Vùng nguyên liệu dồi dào thuận lợi cho lĩnh vực sản xuất chế biến lâm nông sản.

Hiện nay, CAP vẫn hoạt động kinh doanh dựa trên cột sống chính là nhà máy tại Văn Yên với nhiều dự án được triển khai nhằm tối đa hóa năng suất, cùng với tận dụng lợi thế sẵn từ 2 nhà máy mang lại. Năm 2016, Công ty tiếp tục triển khai dự án trồng và sản xuất thử nghiệm tinh bột khoai lang và thực hiện dự án mới nâng cấp cải tạo xử lý nước thải nhà máy sắn Văn Yên.

Trong quý I, mặc dù doanh thu giảm 21,66% so với cùng kỳ năm 2015 còn 74,49 tỷ đồng, tuy nhiên do giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh khiến lãi ròng của CAP quý I tăng gần 38% đạt 4,71 tỷ đồng ( Hoàn thành 25% kế hoạch đề ra).

ĐHCĐ năm 2016 của CAP đã đưa ra quyết định chi trả 65% cổ tức 2015 bằng tiền mặt, trong đó, CAP đã chi 20% cho các cổ đông vào ngày 15/03 vừa qua. Công ty dự định sẽ chia nốt 45% còn lại sau khi bán hết hàng tồn kho tinh bột sắn.

Mức P/E hiện tại của CAP là 6,14 lần, mức P/E này được đánh giá là khá hấp dẫn cho một doanh nghiệp tăng trưởng và có chính sách cổ tức ổn định như CAP.

Tin bài liên quan