Cổ phiếu cần quan tâm ngày 6/10

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 6/10

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/10 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị mua trung hạn cổ phiếu GMX

CTCK BIDV (BSC)

Trong 6 tháng đầu năm 2016, giá trị sản xuất xây dựng tính theo giá so sánh 2010 ước đạt 360,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 8,7%, trong đó giá trị xây dựng công trình nhà ở đạt 141,4 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9,1%, đây là mức tăng trưởng tương đối tốt, kéo theo sự tăng trưởng cho nhóm ngành vật liệu xây dựng trong đó có Gạch Ngói đất sét nung. Tính trung bình kết quả kinh doanh 6 tháng, các doanh nghiệp gạch ngói niêm yết đạt mức tăng trưởng 20,70% về doanh thu và 34,87% về lợi nhuận sau thuế.

CTCP Gạch ngói gốm Mỹ Xuân (mã GMX) là 1 trong 3 doanh nghiệp gạch ngói dẫn đầu về chất lượng, mẫu mã và hệ thống phân phối. Mặc dù Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung, nhưng xét về mẫu mã, chất lượng, quản trị doanh nghiệp và hệ thống phân phối thì GMX, VHL, và CTCP Gạch ngói Đồng Nai thuộc nhóm doanh nghiệp nổi bật.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng tiêu thụ của GMX đạt 65,7 triệu viên gạch QTC, tăng 28,75% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 132,53 tỷ đồng, tăng trưởng 25,02%. Tuy nhiên, công suất vận hành hiện đang vượt 30%, GMX dự kiến đầu tư thêm lò nung và dây chuyền mới trong nửa cuối năm 2017, hoàn thành đầu năm 2018, giá trị dự kiến 15 tỷ đồng.

So sánh với nhóm doanh nghiệp niêm yết còn lại trong ngành (VHL, HLY, VTS, MCC), các chỉ số thanh khoản tài chính của GMX đều ở mức cao hơn trung bình ngành và có xu hướng cải thiện qua các năm. Bên cạnh đó, hiệu quả kinh doanh cũng ở mức tốt với Vòng quay tiền tương đối thấp khi so sánh với nhóm ngành, và trong xu hướng giảm; ngoài ra, các chỉ số ROA, ROE, tăng dần qua các năm và dẫn đầu ngành.

Chúng tôi dự báo thận trọng doanh thu thuần GMX 2016 đạt 198,79 tỷ đồng, tăng 8,78% so với kết quả năm 2015, lợi nhuận sau thuế 18,15 tỷ đồng, tăng trưởng 6,34%, EPS dự phóng 2.732 đồng (sau khi đã trừ 20% lợi nhuận sau thuế trích cho quỹ khen thưởng).

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị mua trung hạn cổ phiếu GMX với giá mục tiêu 27.115 đồng (tăng 24,38% so với giá đóng cửa ngày 19/9) dựa trên trung bình hai phương pháp định giá FCFF và PE.

Khuyến nghị mua cổ phiếu Sabeco với giá mục tiêu 154.000 đồng/CP

CTCK Maritime (MSI)

Tổng Công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO) hiện nay là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành bia Việt Nam, gắn liền với hai thương hiệu Bia Sài Gòn và Bia 333, và tổng thị phần chiếm khoảng 44,7% thị trường bia Việt Nam trong năm 2015.

Hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước với 23 công ty con, hoạt động dưới 2 hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần thương mại, cùng 32 chi nhánh và 24 nhà máy sản xuất bia (với tổng công suất hiện tại vào khoảng 1,5 - 1,8 tỷ lít bia/năm). Ngoài ra, doanh nghiệp còn sở hữu 2 nhà máy sản xuất vỏ lon nhôm và thùng giấy carton, 1 trung tâm đào tạo nghiên cứu, tòa cao ốc Mê Linh Point và 25 công ty liên doanh liên kết. Các sản phẩm bia của SABECO còn được xuất khẩu sang gần 20 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Nga, Úc, Châu Âu, Singapore, Hồng Kông... Bên cạnh đó, SABECO đang sở hữu những quỹ đất nằm ở các vị trí đắc địa tại TP. HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn khác.

Theo dự báo của BMI, thị trường tiêu thụ bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khá tốt trong các năm tới với tỷ lệ tăng trưởng là 10%/năm trong giai đoạn 2015 - 2019. Hiện nhu cầu tiêu thụ bia đang phát triển khá tốt và ổn định.

Trong khi đó, giá nguyên vật liệu sản xuất bia giảm và được kỳ vọng sẽ duy trì đến hết năm, cùng với chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng Malt, nhôm kim loại chỉ tăng nhẹ so với năm 2015, tạo điều kiện thuận lợi torng việc ổn định chi phí sản xuất. Trong quý III/2016, SABECO dự kiến tung ra 2 sản phẩm mới với kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hang, cũng như củng cố ổn định vị thế trong thị trường.

SABECO đang trong quá trình niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE. Việc Nhà nước thoái vốn khỏi SABECO được kỳ vọng là với cơ cấu tổ chức quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh mới, kết quả kinh doanh của SABECO sẽ có nhiều cải thiện đáng kể và tăng trưởng tốt. Hiện nay có rất nhiều những thương hiệu bia lớn trên thế giới quan tâm và đăng ký tham gia chờ mua cổ phần của SABECO.

Theo định giá của chúng tôi, giá trị thị trường hiện tại của cổ phiếu SABECO là khá rẻ với P/B là 4,5x, P/E trailing là 16,5x, thấp hơn mức P/E bình quân của các Công ty cùng ngành trong khu vực Châu Á là 22,6x.

Giá giao dịch trung bình của cổ phiếu SABECO trên sàn OTC là khoảng 100.000 đồng/cổ phiếu. Do đó chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu SABECO với giá mục tiêu là 154.000 đồng/cổ phiếu và tiềm năng tăng trưởng là 54%.

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan