Cổ phiếu cần quan tâm ngày 4/10

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 4/10

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 4/10 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị OUTPERFORM cho PNJ

CTCK BVSC

Với mức giá giao dịch hiện đang ở mức 76.100 đồng/cp, PE của PNJ dựa trên EPS 2016 là 14.6x, tương đương với mức PE bình quân 15x của các doanh nghiệp ngành trang sức trong khu vực.

Chúng tôi cho rằng, tốc độ phát triển của hệ thống bán lẻ nhanh và hiệu quả cùng với đầu tư mạnh vào việc thiết kế mẫu mã sản phẩm theo các xu hướng mới đi kèm với các chính sách thu đổi và hậu mãi tốt sẽ giúp cho tăng trưởng lợi nhuận của Công ty trong hai năm tới vẫn duy trì rất tốt khoảng 20% - 28%/năm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM cho PNJ khi mức PE trong các năm tới sẽ giảm còn khoảng 9 - 11 lần, một mức khá hấp dẫn đối với một Công ty có thị phần dẫn đầu trong ngành.

KBC: Lợi nhuận quý III ước đạt 200 tỷ đồng

CTCK BSC

Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của KBC đạt 1.113 tỷ đồng (tăng 72% cùng kỳ năm trước, hoàn thành 59% kế hoạch năm) và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 420 tỷ đồng (tăng 67% cùng kỳ năm trước, hoàn thành 66,7% kế hoạch). Trong cơ cấu doanh thu 6 tháng 2016, doanh thu từ mảng cho thuê đất, cho thuê cơ sở hạ tầng và doanh thu từ chuyển nhượng dự án lần lượt đạt 843 tỷ đồng và 219 tỷ đồng, chiếm 76% và 20% tổng doanh thu.

Chúng tôi ước tính lợi nhuận sau thuế quý III/2016 của doanh nghiệp đạt tầm 200 tỷ đồng (tăng 95% so với cùng kỳ năm trước), trong đó KBC tiến hành ghi nhận doanh thu 27ha đất thương phẩm tại Khu công nghiệp Quang Châu từ các thỏa thuận hợp tác ký kết với Luxshare và JA Solar trước đó.

Trong lĩnh vực khu công nghiệp, KBC có lợi thế về quy mô khi nắm giữ khoảng 7% tổng diện tích khu công nghiệp của Việt Nam, sở hữu và đầu tư 14 dự án khu công nghiệp và thu hút được nhiều khách hàng lớn. Ngày 19/9/2016, KBC được UBND TP. Hải Phòng giao thêm 600 ha đất cho Dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3. Đây là khu vực thuận lợi khi nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, được hưởng nhiều ưu đãi về thuế. KBC ước tính đến năm 2017, tổng quỹ đất công nghiệp thương phẩm để sẵn sàng cho các nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy là khoảng gần 1.800 ha. Ngoài ra, KBC đang lên kế hoạch xin thêm 100 ha đất ở Bắc Giang.

Tính đến thời điểm hiện tại, KBC đã ký kết hợp đồng cho thuê được 260 ha đất công nghiệp, dự kiến sẽ ghi nhận hơn 100 ha trong năm nay, tăng 25% so với diện tích đất ghi nhận trong năm ngoái. Đóng góp đáng kể là Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) đã ký kết được hơn 200 ha trong năm nay với JA Solar, Luxshare - ICT,… sau 3 năm bán hàng chậm.

Khuyến nghị MUA cổ phiếu CLC với giá mục tiêu là 89.100 đồng/CP

CTCK MSI

Tuy CTCP Cát Lợi (CLC) là doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì thuốc lá với doanh thu tập trung chủ yếu từ các khách hàng thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, nhưng vì đặc thù ngành sản xuất bao bì thuốc lá là chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khách quan (thuế tiêu thụ đặc biệt, tiêu chuẩn in ấn cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh, thuốc lá nhập lậu..). Do đó, chúng tôi sử dụng phương pháp định giá so sánh theo P/E với các chỉ số như sau:

(1) EPS Forward bình quân của 2 năm 2016F và 2017F là 9.897 đồng; (2) P/E định giá của CLC là 9,0x, chiết khấu 10% so với P/E bình quân của các công ty cùng ngành đang niêm yết (DHC, INN, SVI..) là 10.0x và chiết khấu 43,8% so với P/E thị trường là 16.0x (do CLC vẫn còn mang tính chất Nhà nước và thanh khoản thấp).

Theo đó, giá trị hợp lý của cổ phiếu CLC là 89.100 đồng/cp, tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu CLC là 42,1%.

Chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu CLC với giá mục tiêu là 89.100 đồng/cp cho mục tiêu trung và dài hạn vì những lý do như sau:

Hiện nay, cổ phiếu CLC đang được giao dịch ở mức giá thấp hơn so với giá trị thực tế với P/E forward 2016F là 6,9x, thấp hơn 56,9% so với P/E của VN-Index (16,0x).

Theo phương pháp định giá so sánh P/E, giá trị hợp lý của cổ phiếu CLC là 89.100 đồng/cp, cao hơn 42,1% so với giá thị trường hiện tại.

CLC là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất bao bì thuốc lá tại Việt Nam với các khách hàng lớn là các doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (chiếm trên 90% tổng doanh thu của Công ty) và theo thống kê hiện tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đang nắm giữ khoảng 51% thị phần thuốc lá điếu nội địa.

Tiềm năng phát triển của ngành thuốc lá: Việt Nam đang nằm trong số 15 quốc gia có số lượng người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới với tỷ lệ hút thuốc nam giới trên 47%, nữ giới 1,4%. Trong năm 2015, số lượng tiêu thụ thuốc lá của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đạt 3.433 triệu bao, tăng 9% yoy, trong đó xuất khẩu thuốc lá điếu đạt trên 1,2 tỷ bao. Theo đó, tổng doanh thu (gồm thuế tiêu thụ đặc biệt) đạt 33.749 tỷ đồng (tăng 13% theo năm).

Tuy nhiên, do đặc thù ngành thuốc lá là Nhà nước độc quyền trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm thuốc lá, bao gồm sản xuất và nhập khẩu. Chỉ các doanh nghiệp nhà nước đã được cấp phép và các doanh nghiệp liên doanh giữa doanh nghiệp đã được cấp phép với nước ngoài, trong đó Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối mới được sản xuất sản phẩm thuốc lá... khiến việc tham gia thị trường thuốc lá cực kỳ khó khăn. Điều này là yếu tố tích cực cho doanh nghiệp có thâm niên hoạt động lâu năn trong ngành như CLC, khi những rào cản ngành nghề làm giảm bớt đáng kể rủi ro cạnh tranh.

Do giá nguyên vật liệu chiếm từ 80%-90% trên giá thành sản phẩm và giá nguyên vật liệu đầu như acetate tow và giấy vào có xu hướng giảm do giá dầu và giấy trên thị trường đang giữ ở mức thấp.

Hoạt động sản xuất và kết quả kinh doanh của CLC tăng trưởng ổn định: nhờ vào các chính sách linh hoạt sát với tình hình và nhu cầu của thị trường, doanh số tiêu thụ luôn được đảm bảo do CLC luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các công ty con của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Tuy giá dầu đang có dấu hiệu hồi phục nhưng hiện sản lượng khai thác và xuất khẩu của các nhà sản xuất lớn như khối OPEC, Nga, Mỹ... vẫn chưa được cắt giảm đáng kể, cùng với lượng dầu tồn kho cao, khiến tổng lượng cung vẫn vượt xa nhu cầu tiêu thụ của thế giới. Do đó, giá dầu được dự đoán duy trì ở mặt bằng giá thấp và chỉ tăng rất nhẹ trong những năm tới. Đây là một yếu tố khá tích cực cho CLC khi giá acetate tow nguyên liệu cũng sẽ giữ ở mức thấp tương ứng với giá dầu.

Theo Chủ tịch HĐTV Vinataba chia sẻ, định hướng sắp tới của Tổng công ty là dự kiến tới ngày 01/01/2018 sẽ IPO phần vốn 35% của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và sau đó Tổng công ty sẽ hoạt động theo mô hình Tổng công ty cổ phần. Do đó, chúng tôi kỳ vọng CLC sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn và có cơ hội tăng vốn lên.

Một số rủi ro của cổ phiếu CLC:

Tình trạng buôn bán thuốc lá nhập lậu ngày càng tinh vi, phức tạp (sẽ phát triển mạnh nếu các biện pháp kiểm soát của Nhà nước không được triển khai quyết liệt và đồng bộ trong dài hạn) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các Công ty Thuốc lá nội địa, đồng thời mang lại nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành thuốc lá nội địa.

Chính phủ tăng cường sử dụng biện pháp tăng giá và thuế để giảm tiêu thụ thuốc lá, ngăn chặn ảnh hưởng thuốc lá thụ động (thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá điếu được dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 70% vào năm 2016 và 75% vào năm 2019); Phí đóng góp cho Quỹ Phòng chống tác hại Thuốc lá tiếp tục lộ trình tăng lên 1,5% vào 1/5/2016 và 2% vào 01/5/2019; Lộ trình giảm nồng độ Tar và Nicotine ngày càng chặt chẽ. Các quy định này sẽ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh toàn ngành thuốc lá và tâm lý của người tiêu dùng làm cho tiêu dùng sản phẩm thuốc lá có xu hướng giảm cả tại thị trường nội địa và trên toàn thế giới.

Các tập đoàn thuốc lá quốc tế tiếp tục đẩy mạnh xâm nhập thị trường nội địa theo tiến trình mở cửa, hội nhập kinh tế của nước ta. Sau năm 2015, việc thành lập Cộng đồng chung ASEAN (AEC) và các hiệp định TPP, FTA VN-EU, FTA giữa Việt Nam và Liên minh hải quan Nga - Belarus - Kazastan có hiệu lực thi hành là thách thức lớn đối với sự tồn tại, phát triển của ngành thuốc lá nội địa trong thời gian tới khi thuế nhập khẩu sản phẩm thuốc lá sẽ giảm về 0%.

Các sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống ngày càng xuất hiện nhiều như thuốc lá điện tử, thuốc lá không chứa nicotine, thuốc lá không khói, shisha…

CLC vẫn mang tính chất Nhà nước về sở hữu và điều hành.

Tin bài liên quan