Cổ phiếu cần quan tâm ngày 28/7

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 28/7 của các công ty chứng khoán.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 28/7

ASM: Khuyến nghị mua vào

CTCK APEC (APS)

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư mua ASM với lợi nhuận kỳ vọng của 94% và tầm nhìn đầu tư 1 năm.

* Điểm nổi bật:

Sản phẩm chính của ASM là đất nền với giá trung bình trong khu vực ĐBSCL. Mỗi lô có từ 80m2 đến hơn 400m2 và được bán với giá rất hấp dẫn từ 0.4 tỷ đến 2.2 tỷ đồng. Ngoài ra, tất cả các dự án của công ty nằm gần hệ thống giao thông và các tiện ích công cộng khác. Các đặc điểm này làm cho sản phẩm bất động sản của ASM rất có giá trị và có giá phải chăng.

Khách hàng mục tiêu của ASM là những người làm việc với thu nhập trung bình. ĐBSCL có các khu vực công nghiệp và nông nghiệp phát triển nhất ở Việt Nam. Do đó, có rất nhiều người làm việc tại các nhà máy và khu vực nông nghiệp tại đây. Những người có thu nhập trung bình nhưng ổn định có nhu cầu thực sự về nhà ở gần nơi họ làm việc. Các yếu tố này kết hợp với nhau tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm bất động sản mà ASM đang cung cấp.

Để tận dụng tối đa lợi thế của sản phẩm, ASM cung cấp cho khách hàng của mình hình thức mua đất trả góp. Thay vì thanh toán một lần, người mua có thể thực hiện thanh toán trong nhiều năm qua. Điều đó làm cho sản phẩm của ASM có giá phải chăng hơn cho người làm việc ở ĐBSCL. Tốc độ bán hàng của công ty đã được cải thiện đáng kể nhờ vào chiến lược này, như đã thấy trong năm 2010.

Sự phục hồi của nền kinh tế, lãi suất thấp cùng với cải thiện khuôn khổ pháp lý sẽ giúp ngành bất động sản Việt Nam phát triển ổn định và bền vững hơn so với trước đây. Đô thị hóa sẽ tiến triển nhanh chóng, được thể hiện bởi cả số lượng và tốc độ nhà chung cư và các khu vực đô thị sẽ được xây dựng. Và Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới của sự phát triển mà không ai trong số chúng ta đã từng chứng kiến.

* Điểm hạn chế:

Chiến lược trả góp có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ASM. Qua việc cung cấp các kế hoạch trả góp, ASM hoạt động như một người cho vay, trong khi khách hàng là người đi vay. Để thực hiện thành công chiến lược này đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn từ ASM. Thật không may, cuộc khủng hoảng kinh tế và bất động sản trong những năm gần đây khiến mọi thứ khó khăn hơn cho ASM. Công ty đã buộc phải sử dụng nhiều hơn nợ vay với lãi suất cao, làm giảm đáng kể lợi nhuận.

>> Tải báo cáo

CNG: Đánh giá cao triển vọng sản xuất kinh doanh

CTCK MB (MBS)

CNG công bố kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015. Theo đó, doanh thu đạt mức 455.9 tỷ VNĐ, giảm 10.6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt mức 57.9 tỷ VNĐ, tăng 7.6% so với cùng kỳ. Như vậy, Công ty đã đạt được 52% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, hoạt động kinh doanh của CNG vẫn khá ổn định với lượng khí CNG tiêu thụ đạt 40.7 triệu Sm3 khí, đạt 108% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, giá bán khí suy giảm đáng kể khiến doanh thu sụt giảm. Mặc dù vậy, lợi nhuận của CNG không bị ảnh hưởng do giá mua khí đầu vào của PGD hiện tại cũng không còn cố định như trước mà được tính dựa trên sự giao động của giá dầu thế giới. Với cách tính giá đầu vào và đầu ra linh hoạt, Công ty duy trì được một mức biên lợi nhuận ổn định thay vì biến động như trước.

Đến nay, CNG có khả năng vận chuyển và cung cấp 95 triệu Sm3 khí/năm, do đó Công ty đang vận hành với hơn 80% công suất và đảm bảo hiệu suất cao.

Chúng tôi vẫn đánh giá cao CNG dựa trên triển vọng sản xuất kinh doanh ổn định, lợi thế độc quyền và sức khỏe tài chính lành mạnh. Nhờ đó Công ty có mức trả cổ tức bằng tiền mặt tương đối cao. Tuy nhiên khả năng tăng trưởng của CNG hiện nay đang chững lại do chịu sự cạnh tranh của một số loại nhiên liệu khác đặc biệt là các nhiên liệu có giá rẻ hơn khá nhiều như biomass (rẻ hơn 20% so với CNG) và than….

PVB: Khuyến nghị mua trung và dài hạn

CTCK FPT (FPTS)

PVB vừa công bố KQKD quý II/2015 với sự sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ và so với quý I/2015 do việc ghi nhận các dự án chính trong năm nay đã hoàn thành với khối lượng công việc lớn tập trung nhiều trong những tháng đầu năm 2015.

Trong quý II/2015, Công ty tiếp tục ghi nhận phần doanh thu còn lại cho Dự án NCS2-GĐ1 (thấp hơn so với quý I/2015), hoàn thành và đã bàn giao cho tổng thầu ống bọc thành phẩm cho dự án Hàm Rổng-Thái Bình, hoàn thành công tác thi công bọc ống cho dự án Tê Giác Trắng – H5.

Mặc dù doanh thu giảm nhưng nhờ chi phí khấu hao trong quý II/2015 giảm đáng kể nên tỷ suất lợi nhuận đã tăng tốt hơn so với quý I/2015, tuy nhiên Công ty đã hạch toán một khoản chi phí khác tăng khá mạnh so với doanh thu đạt được do đó lợi nhuận không khả quan so với cùng kỳ.

Năm 2015, PVB tiếp tục thực hiện một số hợp đồng dự án chuyển tiếp từ năm 2014, theo kế hoạch doanh thu năm 2015 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tuy nhiên gần đây PVB cho biết Dự án Bọc ống cho Nhà máy GPP Cà Mau có thể sẽ bị tạm hoãn (khoảng 200 tỷ đồng) do đã phát sinh một số thay đổi liên quan đến quy hoạch sử dụng khí Lô B – Ô Môn sau khi PVN đã mua lại cổ phần từ Chevron Vietnam.

Do vậy khối lượng công việc cũng như doanh thu cho 6 tháng cuối năm có thể sẽ sụt giảm nhiều so với đầu năm. Tuy nhiên, đối với các dự án mà PVB đã ký được vẫn đảm bảo để PVB hoàn thành vượt mức LNST cả năm 2015 là hơn 105 tỷ đồng.

Năm 2015, PVB có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 216 tỷ đồng (hiện cổ phần của PVB, GAS chiếm 52,94%) lên 300 tỷ đồng thông qua việc việc phát hành để tăng vốn điều lệ cho các cổ đông với tỷ lệ khoảng 37% và phát hành ESOP với tỷ lệ 1,94%. Với phần vốn tăng thêm PVB sẽ thực hiện đầu tư dây chuyền bọc bê tông gia trọng để phục vụ cho các dự án sẽ triển khai trong thời gian sắp tới như GPP Cà Mau, Lô B-Ô Môn.

Triển vọng của PVB trong năm 2015 vẫn khả quan, mặc dù khối lượng cho 6 tháng cuối năm có đôi chút khó khăn. Chúng tôi ước tính doanh thu đạt 1.017 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của PVB đạt 130 tỷ đồng, tương ứng EPS 2015F là 6.000 đồng/cp (tính trên VĐL hiện nay khi chưa tăng vốn là 216 tỷ đồng).

PVB đang giao dịch với mức giá 37.000 đ/cp. P/E 2015F là 6,1x , thấp hơn P/E trung bình các doanh nghiệp dầu khí là 8x. Giá mục tiêu năm 2015 là 44.000 đ/cp, tăng 18,91% so với hiện tại. Khuyến nghị: MUA cho mục tiêu trung và dài hạn.

Tin bài liên quan