Cổ phiếu cần quan tâm ngày 29/3

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 29/3

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 29/3 của các công ty chứng khoán.
VSC đặt kế hoạch thấp hơn nhiều so với tiềm năng
CTCK BIDV (BSC)
CTCP Tập đoàn Container Việt Nam VSC vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông. VSC điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tăng lợi nhuận trước thuế thêm 10 tỷ đồng, thành 270 tỷ đồng năm 2017, tương ứng với mức tăng trưởng 3,05% theo năm.
Chúng tôi nhận định kế hoạch này thấp hơn nhiều so với tiềm năng của VSC:
(1) Theo Cục Hàng Hải, sản lượng container qua hệ thống cảng biển 2 tháng đầu năm 2017 vẫn rất khả quan. Ước 2 tháng đầu năm 2017, hàng container thông qua cảng biển là hơn 1,95 triệu TEUs (tăng 8% so với cùng kỳ), trong đó hàng xuất khẩu đạt 815.000 TEUs, (tăng 14%), nhập khẩu đạt 727.000 TEUs (giảm 0,1%), nội địa đạt 412.000 TEUs (tăng 13%).
(2) Vào khoảng cuối tháng 3/2017, cảng VGP đã tiếp nhận thêm hãng tàu Maserk với khoảng 3 chuyến tầu/tuần vào làm hàng, nâng tỷ lệ lấp đầy của cảng mới này lên khoảng 88%.
Việc chuyển sang khai thác cảng mới của Maserk là tín hiệu rất tích cực với VGP khi mà hãng tàu này đã sử dụng dịch vụ của 1 cảng đối thủ trong khu vực Hải Phòng khoảng 25 năm, thể hiện uy
tín, chất lượng dịch vụ và lợi thế về vị trị địa lý của VGP.
Trên quan điểm thận trọng, chúng tôi giữ mức dự báo tỷ lệ lấp đầy của cảng VGP năm 2017 ở mức khoảng 80%, tương ứng với khoảng 450.000 TEUs và cảng Green port ở mức 250.000 TEUs (giảm 17% so với 2016).
ĐHCĐ không chấp thuận bán 10% cảng VGP cho Evergreen với giá 13.600 đồng/cp. Đây là nội dung trình tạo ra nhiều tranh cãi nhất trong kì ĐHCĐ lần này và không được chấp thuận với tỷ lệ trên 80%.
Evergreen là khách hàng lớn nhất của VSC, chiếm khoảng 30% doanh thu, mỗi tuần đưa 5 tầu vào khai thác tại cảng VGP.
BSC nhận định, trong tương lai VGP sẽ thu hút được thêm nhiều hãng tàu lớn vào khai thác (như Maserk- 3 chuyến/tuần) và giảm sự phụ thuộc vào 1 khách hàng lớn. Vì vậy, vai trò Evergreen với hoạt động kinh doanh cốt lõi của VGP sẽ không còn duy trì lớn như hiện tại.
VSC dự kiến phát hành thêm khoảng 4,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận để lại năm 2016, tương ứng với tỷ lệ 10%. Đồng thời, phát hành thêm khoảng 900.000 cổ phiếu cho người lao động, với giá 13.600 đồng/cp.
PVE: Mua cổ phiếu tại vùng giá hiện tại
CTCK MB (MBS) 
Tổng công ty Tư vấn thiết kế dầu khí (PVE) có bề dày lịch sử hoạt động trên 15 năm chuyên ngành tư vấn thiết kế và thi công các công trình dầu khí.
Đã tham gia vào nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí (PVN) như: Dự án quy hoạch phát triển công nghiệp khí Bình Thuận, dự án quy hoạch hệ thống cấp khí Nam Bộ, dự án đường ống Phú Mỹ - TP.CM, dự án đường ống dẫn khí PM3 -Cà Mau, tổ hợp Khí -Điện -Đạm Cà Mau, đường ống dẫn khí ngoài khơi Rạng Đông - Bạch Hổ…
Là đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế chuyên ngành dầu khí, PVE đã được PVN giao thực hiện nhiều dự án lớn trong ngành. Đặc biệt sau khi hoàn thành chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - công ty con, với sự tiếp nhận những đơn vị mới, thế mạnh của PVE càng được củng cố, và mở rộng thị trường sang các lĩnh vực ngoài ngành dầu khí. Chúng tôi cho rằng hoạt động tư vấn và thiết kế sẽ tiếp tục là thế mạnh của PVE trong thời gian tới.
Công việc của PVE không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá dầu mà theo tiến độ các dự án lớn. Đặc thù công việc của Công ty là làm công tác dịch vụ khảo sát tư vấn thiết kế nên khi dự án bắt đầu triển khai là PVE sẽ có nhiều nguồn công việc mà không chịu tác động ngắn hạn của giá dầu dao động.
Mặc dù trải qua giai đoạn khó khăn chung của ngành dầu khí, nhưng PVE vẫn là một trong số những đơn vị trong ngành có tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao. Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng CARG doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 24% và 24,4%.
Cụ thể, năm 2016 PVE đạt gần 1.053 tỷ đồng doanh thu tăng 29,8% so với thực hiện năm 2015 và lợi nhuận sau thuế đạt 29,55 tỷ đồng giảm 13%. Biên lợi nhuận gộp năm 2016 đạt 14,24% và biên lợi nhuận ròng đạt 2,8%.
Hiện nay, PVE tiếp tục triển khai các công việc từ thầu EPC công trình và nguồn việc từ một số dự án lớn trong nước đang chuẩn bị triển khai. Cụ thể:
• Trong năm 2017, PVE tiếp tục triển khai dự án nhà máy hóa dầu và nhiên liệu sinh học Rapid tại Malaysia được kí hợp đồng từ năm 2015.
Dự án Rapod là một trong những dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn trên thế giới. Tổ hợp lọc hóa dầu này có công suất 300.000 thùng/ngày và cung cấp naphtha và khí cho tổ hợp hóa dầu và sản xuất xăng, dầu theo chuẩn mực Châu Âu. Giá trị hợp đồng 51 triệu USD.
• Thị trường trong nước: PVE sẽ bám sát, theo dõi thông tin triển khai các dự án trong ngành như dự án Nghi Sơn, Sông Hâu, Long Phú, Nam Côn Sơn 2, Cá Voi Xanh.
• Ngoài ra, các dự án như Nghi Sơn, Sông Hậu, Cá Voi Xanh, Nam Côn Sơn giai đoạn 2 sẽ được tiến hành nên nguồn công việc này sẽ giúp hoạt động kinh doanh của PVE ổn định và có thể tăng trưởng trong ít nhất 3 năm tới.
Với việc tiếp tục triển khai dự án nhà máy hóa dầu và nhiên liệu sinh học Rapid tại Malaysia, chúng tôi dự phóng kinh doanh với tổng doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng tăng lần lượt 14% và 18,4% so với thực hiện năm 2016, EPS năm 2017 ước đạt gần 1.400 đồng/cổ phiếu.
Hoạt động kinh doanh duy trì ở mức tốt nên trong năm 2016, PVE đã chia cổ tức 15% bằng tiền mặt. Chúng tôi kỳ vọng, năm 2017 Công ty tiếp tục chia cổ tức bằng tiền mặt từ 5-6%. Hiện tại, giá cổ phiếu hiện tại thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách là 12.500 đồng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu tại vùng giá hiện tại.
ITD: Khuyến nghị Mua
CTCK Maritime Bank (MSI)
Chúng tôi sử dụng phương pháp định giá theo P/E để xác định giá trị của cổ phiếu CTCP Công nghệ Tiên Phong (ITD) với các chỉ số như sau:
(1) EPS forward của năm 2017F là 4.580 đồng/cp, (2) P/E định giá là 8,5x, chiết khấu 48,5% so với mức P/E 16,5x của VN-Index do ITD là doanh nghiệp có vốn hóa tầm trung và hiện có các mảng kinh doanh đang trong giai đoạn tái cấu trúc.
Theo đó, giá trị hợp lý của cổ phiếu ITD là 38.900 đồng/cp, tiềm năng tăng trưởng là 50,8% so với giá thị trường hiện tại 25.800 đồng/cp.
Chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu ITD với giá mục tiêu là 38.900 đồng/cp cho mục tiêu trung và dài hạn vì những lý do sau:
ITD là một trong những công ty uy tín tại Việt Nam với hơn 22 năm hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật cao chuyên  cung cấp các thiết bị hiện đại, dịch vụ kỹ thuật cao, giải pháp tích hợp và chuyển giao công nghệ.
ITD là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực giao thông thông minh ITS và chiếm khoảng 70% thị phần mảng thu phí toàn quốc.
ITD hiện đang là lựa chọn hàng đầu bởi các nhà thầu và các chủ đầu tư trong việc cung cấp và xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Các mảng kinh doanh khác cũng đang tạo ra nguồn doanh thu ổn định từ việc cho thuê trạm BTS và dịch vụ xây dựng lắp đặt trung tâm dữ liệu Datacenter. Ngoài ra, Công ty đang hợp tác với SK Telecom của Hàn Quốc để phát triển mảng ICT, đây là 1 mảng tiềm năng dự kiến sẽ mang lại nguồn doanh thu mới trong tương lai.
Hưởng lợi từ quy hoạch phát triển đường cao tốc của Chính phủ Việt Nam từ 2016-2020, và chủ trương triển khai hệ thống thu phí không dừng và trạm cân tự động trên toàn quốc của Bộ GTVT.
ITD hiện tại không vay nợ dài hạn và chỉ có một lượng nợ ngắn hạn tương đối nhỏ với chi phí lãi thấp.
Cổ tức bằng tiền mặt 12% hằng năm, và tỷ suất cổ tức tương đương khoảng 4,7%.
Hiện tại, cổ phiếu ITD đang được giao dịch ở mức thấp hơn so với giá trị thực với P/E forward 2017F là 5,3x, thấp hơn 65,9% so với P/E của thị trường (16,5x).
Dù vậy, triển vọng phát triển của ITD phụ thuộc nhiều vào tình hình đầu tư cơ sở hạ tầng đường cao tốc tại Việt Nam và các chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc áp dụng trạm thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc.
Tin bài liên quan