Cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/2

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/2

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 25/2 của các công ty chứng khoán.

HNM: Hoạt động kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn

CTCK MB (MBS)

HNM công bố báo cáo tài chính quý IV/2014. Theo đó, doanh thu đạt 66 tỷ VNĐ, tăng 56% so với cùng kỳ 2013; lãi ròng đạt 387 triệu, giảm 67% so với cùng kỳ 2013. Tính chung cả năm 2014, HNM đạt 221.87 tỷ doanh thu thuần, giảm 7% so với năm 2013; Lãi ròng cả năm đạt 160 triệu, giảm 95% so với kết quả năm 2013.

Hoạt động kinh doanh của HNM chủ yếu là sản xuất kinh doanh sữa nước, những sản phẩm chính của Công ty là nhãn hiệu IZZI, Yotuti, Sữa tươi Hanoimilk 100%. Nhìn chung vị thế kinh doanh của Công ty là yếu khi mảng hoạt động này Công ty chịu áp lực cạnh tranh ác liệt từ các Doanh nghiệp lớn trong ngành là Cô Gái Hà Lan, Vinamilk và THtrue milk.

Năng lực tài chính và sản xuất yếu khiến Công ty hoàn toàn lép vế tại các kênh phân phối chính so với các doanh nghiệp trên và chiếm thị phần không đáng kể. Thị phần của Công ty đang trong giai đoạn co hẹp.

Mặc dù trong quý 4 2014, chi phí đầu vào của HNM giảm mạnh nhờ giá sữa bột trên thị trường thế giới giảm mạnh (khoảng 50% so với cùng kỳ), song áp lực cạnh tranh mạnh khiến Công ty vẫn gần như không có lãi.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý trong kỳ tăng mạnh trong quý 4 2014, cụ thể, chi phí bán hàng quý 4/2014 tăng 98% so với cùng kỳ lên 15.4 tỷ, chi phí quản lý tăng 37% lên 2.7 tỷ.

Chúng tôi đánh giá, hoạt động kinh doanh của HNM sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian tới.

CVT: Khuyến nghị mua vào

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

CVT trải qua hơn 4 tháng nằm tích lũy được tạo ra bởi cận dưới là MA trung hạn và cận trên là các vùng đỉnh ngang bằng quanh mốc 27.  

Sau ba phiên trước tết tăng “vừa phải và tiệm cận khu vực 27, đường giá ngay ở phiên đầu tiên sau Tết đã bứt phá mạnh mẽ.  CVT đóng cửa hôm nay tạo ra mức cao mới, vượt hẳn phía trên vùng 27 và qua đó xác nhận kết thúc pha tích lũy, chuyển sang xu hướng tăng.  

Thanh khoản tạo khác biệt. Bất chấp việc thị trường chung đang giao dịch khá “èo uột”, KLGD của CVT liên tục duy trì mức cao ở các phiên trước và sau tết.  

Thanh khoản hiện vượt hoàn toàn phía trên mức trung bình 50 ngày và góp phần làm điểm bứt phá của giá trở nên đáng tin cậy hơn.  

Các chỉ báo kỹ thuật xét cho trung hạn đều đồng thuận với xu hướng tăng hiện nay của giá.

Chiến lược đầu tư:  NĐT có thể xem xét mua CVT ở giá hiện tại 27.9. Mục tiêu đầu tiên tại 33.0 (+18,3%). Dừng lỗ tại 25.0 (-10,4%).

TRA: Khyến nghị nắm giữ

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS)

Trong năm 2014, CTCP Traphaco (mã: TRA-HSX) đã tiến hành việc cơ cấu lại đối tượng khách hàng của mình từ 70% đối tác bán buôn – 30% đối tác bán lẻ sang 20% đối tác bán buôn – 80% đối tác bán lẻ. Bước đi này nhằm: (1) giảm sự phụ thuộc vào nhóm khách hàng bán buôn trong kênh phân phối, (2) cắt giảm nguồn cung ra thị trường, và (3) bình ổn mặt bằng giá bán lẻ các sản phẩm thuốc của công ty trên thị trường. Do vậy, trong năm 2014, TRA đã chấm dứt hợp đồng đối với các đối tác mà công ty thấy không còn phù hợp với chiến lược lâu dài của mình. Đây là nguyên nhân dẫn đến doanh thu và lãi ròng của công ty sụt giảm trong năm 2014.

Cũng trong năm 2014, TRA đã phân loại lại các bút toán doanh thu giữa hai mảng sản xuất và phân phối. Hiện chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía TRA, nhưng chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này trong lần Đại hội Cổ đông Thường niên sắp tới của công ty.

Kế hoạch kinh doanh năm 2015: Trong năm nay, TRA đặt mục tiêu đạt 1.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 9%; và 190 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng 30%. Hiện tại, do vẫn chưa có thông tin chi tiết của kế hoạch này, chúng tôi duy trì dự phóng của mình cho đến khi trao đổi thêm với công ty trong tương lai gần.

Khuyến nghị NẮM GIỮ: Chúng tôi giữ khuyến nghị NẮM GIỮ đối với cổ phiếu TRA với mức giá mục tiêu là 75.500 đồng/cổ phiếu (trong báo cáo lần đầu phát hành vào tháng 9 năm 2014). Giá cổ phiếu TRA hôm nay không đổi và đóng cửa ở mức 76.000 đồng/cổ phiếu, đang giao dịch ở mức P/E là 12,9 lần và P/B là 2,4 lần.

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan