Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/8

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/8

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 24/8 của các công ty chứng khoán.

BVSC: Mức giá kỳ vọng của HHG vào khoảng 12.200 đồng/cổ phiếu

Công ty cổ phần Hoàng Hà (HHG) là doanh nghiệp vận tải hành khách đứng đầu tỉnh Thái Bình và đứng thứ 2 về quy mô tại miền Bắc, chỉ sau Tổng công ty Vận tải Hà Nội (là đơn vị trực thuộc Nhà nước quản lý hệ thống xe bus Hà Nội, xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội và CTCP Vận tải Neway).

HHG giữ thị phần 40% vận tải taxi tại tỉnh Thái Bình, 100% thị phần tuyến xe khách Thái Bình - Lương Yên (Hà Nội), 95% thị phần tuyến Thái Bình - Quảng Ninh và 40% thị phần tuyến Thái Bình - Yên Nghĩa (Hà Nội).

Trong năm 2015, HHG đã đặt mua 100 xe ROSA 29 chỗ của hàng Mercedes-Benz để thanh lý dần số lượng xe hiện tại của Công ty. Năm 2016, dự kiến HHG sẽ thanh lý 60 xe, thu về 17 tỷ đồng lợi nhuận. Hoạt động thanh lý xe có thể tiếp tục đến năm 2018 với dự kiến thay thế toàn bộ đội xe hiện tại để nâng cao chất lượng dịch vụ. Tổng lợi nhuận thu được từ hoạt động thanh lý trong giai đoạn 2016 - 2018 có thể đạt 40 - 50 tỷ đồng lợi nhuận.

Kế hoạch đổi mới đội xe cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh của HHG và nguồn vốn tài trợ cho hoạt động này được huy động từ nguồn thanh lý xe và phần còn lại có thể thông qua phát hành cổ phiếu nên sẽ không tăng áp lực tài chính cho HHG.

Giá cước vận tải ô tô được thực hiện theo cơ chế thị trường, không chịu sự quản lý của Nhà nước và các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ phải kê khai giá với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do thị phần vận tải đường dài được nắm giữ chỉ bởi một số ít hãng xe khách lớn, giá cước vận tải thường được giữ khá ổn định và gần như không điều chỉnh giảm khi giá dầu thô giảm mạnh từ năm 2015 đến nay, giúp biên lợi nhuận gộp của HHG được cải thiện đáng kể lên mức 22-23% trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, tăng mạnh so với mức bình quân khoảng 17% trong giai đoạn 2012-2014. Tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của HHG cũng giảm dần, từ mức gần 60% năm 2012 xuống còn 39% năm 2015 và lãi suất ngân hàng đang ổn định ở mức thấp đã giúp chi phí tài chính giảm khá nhanh và cải thiện kết quả lợi nhuận cho HHG.

Chúng tôi ước tính HHG có thể đạt 37,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2016, tăng 15% so với năm 2015. Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính đang được cải thiện, HHG còn có các nguồn đóng góp lợi nhuận khác như mảng thanh lý xe sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận khoảng 23-33 tỷ đồng trong 2 năm 2017-2018, lợi nhuận từ góp vốn đầu tư vào hai dự án bất động sản Dragon City và Khu dân cư Vũ Phúc khoảng 12,3 tỷ đồng. Cổ phiếu HHG hiện đang được giao dịch dưới mệnh giá, với vị thế là doanh nghiệp vận tải dẫn đầu tỉnh Thái Bình và thứ 2 tại miền Bắc, chúng tôi cho rằng HHG xứng đáng được định giá ở mức cao hơn. Mức giá kỳ vọng của chúng tôi đối với cổ phiếu HHG vào khoảng 12.200 đồng/cổ phiếu.

>> Tải báo cáo

VCBS: Chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư BID

Lũy kế 6 tháng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) ghi nhận 3.311 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 6,2% so với cùng kỳ. Loại trừ lợi nhuận bất thường 890 tỷ đồng từ thoái vốn VID Public (không được bao gồm trong kế hoạch 7.900 tỷ lợi nhuận trước thuế từ đầu năm), thì BID hoàn thành 30,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh thu hoạt động cốt lõi tăng trưởng khá, nhưng chi phí cho sáp nhập MHB và dự phòng xử lý nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng.

Huy động vốn tăng trưởng tích cực giúp lành mạnh hóa các chỉ tiêu an toàn hoạt động. Vấn đề tăng vốn đang trở nên cấp bách để đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn theo quy định.

Tuy nhiên, các phương án đưa ra gặp một số khó khăn và điều này có thể kìm hãm động lực tăng trưởng cho ngân hàng.

Khoản nợ từ HAGL được hỗ trợ về mặt chủ trương, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết triệt để.

Cho cả năm, chúng tôi dự báo ngân hàng đạt 7.628 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 4% so với năm trước, hoàn thành 85% kế hoạch (sau khi loại bỏ thu nhập từ thoái vốn VID Public).

Với giá cổ phiếu hiện tại 16.600 đồng/cổ phiếu, BID đang được giao dịch với P/B dự phóng đạt 1,25 lần, tương đương mức trung bình ngành. Xét thấy triển vọng tăng trưởng chịu ảnh hưởng do giới hạn nguồn vốn, cùng rủi ro đối với khoản vay lớn của HAGL, chúng tôi cho rằng, đây chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư. Khuyến nghị THEO DÕI đối với BID.

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan