Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/4

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/4

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 24/4 của các công ty chứng khoán.

Sẽ điều chỉnh giá mục tiêu cổ phiếu MWG, nhưng giữ khuyến nghị mua

(CTCK Bản Việt - VCSC)

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố KQLN sơ bộ Quý I/2018 với doanh thu và LNST tăng mạnh lần lượt 46% và 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả ấn tượng này là nhờ mảng điện tử tiêu dùng. Doanh thu của Điện Máy Xanh tăng mạnh 84% trong Quý I/2018 nhờ doanh thu các cửa hàng hiện hữu tăng trưởng tốt, mở thêm cửa hàng mới (có 676 cửa hàng tính đến cuối Quý I/2018 so với 642 vào cuối năm 2017), đóng góp của các cửa hàng đã mở năm 2017, và doanh thu online.

Thế giới Di động đạt tăng trưởng doanh thu 1 chữ số vì đã ngừng mở thêm cửa hàng. MWG đã chuyển 4 cửa hàng Thế giới Di động sang Điện máy Xanh mini trong Quý I/2018, đồng thời mở thêm 3 cửa hàng mới và đến cuối Quý I, chuỗi này có tổng cộng 1.071 cửa hàng, so với 1.072 vào cuối năm 2017.

Tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu tính chung Điện máy Xanh và Thế giới Di động trong Quý 1/2018 đạt 8%. Nhìn chung, Thế giới Di động và Điện máy Xanh đạt kết quả phù hợp với dự báo của chúng tôi.

Bách hóa Xanh có 355 cửa hàng vào cuối Quý I/2018 so với 283 vào cuối năm 2017.

Tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng này thấp hơn so với dự báo của chúng tôi là tổng cộng 1.300 cửa hàng vào cuối năm 2018.

Chúng tôi cho rằng nguyên nhân là ban lãnh đạo thận trọng hơn trong việc lựa chọn địa điểm và từ đầu năm đến nay công ty đã đóng cửa một số cửa hàng.

Vì vậy, chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh giảm dự báo số cửa hàng Bách hóa Xanh trong báo cáo cập nhật tới.

Chúng tôi sẽ điều chỉnh dự báo và giá mục tiêu dành cho MWG. Tuy nhiên, chúng tôi nhiều khả năng sẽ giữ nguyên khuyến nghị MUA dành cho cổ phiếu.

Khuyến nghị mua cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 77.500 đồng

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Theo công bố của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tổng sản lượng thép bán ra đã tăng 29% trong quý 1/2018 so với quý 1/2017, đạt 4,86 triệu tấn, trong khi thép xuất khẩu tăng 45% YoY. Lượng thép xuất khẩu tương ứng với 24% sản lượng bán.

Chúng tôi lưu ý rằng số liệu này đã bao gồm sản lượng thép bán từ nhà máy thép có vốn đầu tư Đài Loan là Formosa Hà Tĩnh (FHS), khi khu liên hợp này bắt đầu đóng góp cho sản lượng thép trong nước trong năm nay.

Nếu loại trừ phần đóng góp của FHS, sản lượng thép bán trong nước đạt 4,22 triệu tấn trong quý 1/2018 (+12% so với quý 1/2017), trong đó xuất khẩu là 1,05 triệu tấn (+31% so với quý 1/2017).

Với sản lượng thép bán trong nước vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định trong quý 1/2018, chúng tôi giữ quan điểm rằng nhu cầu từ hoạt động xây dựng sôi động trong nước sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ngành thép.

Ngoài ra, tăng trưởng sản lượng xuất khẩu mạnh trong quý 1 cũng củng cố cho quan điểm của chúng tôi rằng tác động trực tiếp từ việc áp thuế nhập khẩu thép của Mỹ đối các nhà sản xuất thép Việt Nam sẽ ở mức khiêm tốn.

Do đó chúng tôi tự tin rằng danh mục các công ty thép chúng tôi đang theo dõi (HPG, HSG, và NKG) sẽ đạt dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2018 của chúng tôi.

- HPG: tăng trưởng sản lượng 10% (HPG đã đạt full công suất trong năm 2017 và đang dần gia tăng công suất với việc khu Phức hợp Gang thép Dung Quất đi vào hoạt động).

Biên LN giảm, đến từ việc giá nguyên liệu đầu vào gia tăng, sẽ là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất thép trong năm nay.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng HPG đã có sự chuẩn bị và vị thế tốt để đối đầu với các thách thức này, trong bối cảnh công ty sở hữu mô hình dây chuyển sản xuất thép tích hợp hiệu quả, cũng như khả năng kiểm soát chi phí vượt trội.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị MUA cho HPG với giá mục tiêu 77.500 đồng, tương ứng vởi tỷ lệ tăng 36% dựa theo giá đóng cửa phiên 19/4.

Khuyến nghị theo dõi cổ phiếu VGS

(CTCK FPT – FPTS)

Mã chứng khoán: VGS – Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE.

Doanh thu năm 2017 đạt 6.011 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với năm 2016, với sản lượng tiêu thụ ống thép đạt 142.500 tấn (-6.8% yoy) và ống tôn mạ kẽm đạt 88.000 tấn (+1% yoy). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 2017 đạt 71 tỷ đồng (-12% yoy).

Nguyên nhân chủ yếu do biến động giá nguyên vật liệu đầu vào và việc thị trường thép vào quý IV tiêu thụ chậm.

Thông qua việc rút vốn ra khỏi công ty liên kết là CTCP Đầu tư và Phát triển Việt Đức (VGID). Mục đích góp vốn vào công ty này là để đầu tư và hợp tác triển khai dự án khu đô thị Legend City.

Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, công ty này hoạt động không hiệu quả và thua lỗ liên tục. ĐHCĐ 2017 đã thông qua quyết định rút toàn bộ vốn, giải thể công ty VGID, và sẽ tự triển khai dự án. Phần vốn đã góp có giá trị khoảng 9,5 tỷ đồng.

Dự án Legend City là động lực tăng trưởng trong thời gian tới. Sau khi rút vốn tại công ty liên kết, VGS sẽ tự triển khai dự án Việt Đức Legend City, khu đô thị rộng 62ha ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong năm 2018, VGS dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và triển khai thi công giai đoạn I với vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Legend City sẽ tập trung cung cấp căn hộ giá cả phải chăng cho công nhân và nhà phố cho nhu cầu đầu tư và kinh doanh.

Trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, thời gian thực hiện dự kiến vào Quý II - Quý III năm 2018.

Kế hoạch doanh thu cho năm 2018 là 5.300 tỷ đồng (-11,8% yoy) và lợi nhuận trước thuế là 80 tỷ đồng (-4,2% yoy).

Kế hoạch này thể hiện sự thận trọng của ban lãnh đạo trong bối cảnh diễn biến giá nguyên vật liệu và thép biến động ngày càng khó lường, và nhiều nhà máy sẽ nâng công suất cho ra sản phẩm trong năm 2018.

FPTS đánh giá công ty có thể sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Chúng tôi đưa ra khuyến nghị THEO DÕI với cổ phiếu VGS với những luận điểm đầu tư:

Thương hiệu truyền thống và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Dự án Legend City đem lại tiềm năng tăng trưởng.

Bên cạnh đó, cần theo dõi các yếu tố sau:

Biến động giá nguyên vật liệu:

Thép cuộn cán nóng, phôi thép.

Cạnh tranh gia tăng do nhiều nhà máy thép mới sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2018.

Tiến độ triển khai dự án Legend City.

Tin bài liên quan