Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/8

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/8

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 23/8 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị mua cổ phiếu REE

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi dự phóng CTCP Cơ Điện lạnh (REE) tăng trưởng doanh thu 34,6% và tăng trưởng EPS 31,3% trong năm 2017 khi điều kiện thời tiết thuận lợi thúc đẩy lợi nhuận danh mục đầu tư thủy điện của REE, sự phục hồi của CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) và mảng Cơ điện (M&E) có diễn biến tốt.

Lợi nhuận 2018 có thể sẽ đi nganh với mức cơ sở cao trong năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận 2019 và 2020 của REE sẽ tăng lần lượt 4,5% và 13,6%, với sự đóng góp từ dự án E-town Central và dự án thủy điện Thượng Kon Tum.

Thị trường phát điện bán buôn canh tranh (WCM) sẽ đi vào hoạt động từ năm 2019 và được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tiềm năng tăng trưởng giá bán điện của các nhà máy điện khi có thể bán cho các đơn vị bán buôn khác thay vì chỉ bán cho Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN).

Tiềm năng tăng trưởng sẽ đến từ nhiều hoạt động M&A hơn. Sau quyết định 58/2016/QĐ-TTg về cổ phần hóa các doanh nghiệm Nhà nước và nhờ vào nguồn tiền dồi dào của công ty, ban lãnh đạo của REE đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, đặc biệt là là các công ty điện.

REE là công ty có nguồn tiền ổn định và tập trung đầu tư tài sản vào ngành điện với 678 MW, hiện đang giao dịch với P/E và P/B hấp dẫn lần lượt 7,1 lần và 1,5 lần.

Vì vậy, chúng tôi công bố báo cáo lần đầu cho REE với khuyến nghị mua cùng tổng mức sinh lời 43,3%, bao gồm lợi suất cổ tức 5,7%.

TAG có thể được cải thiện lợi nhuận khi trở thành một chuỗi của MWG

CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Thế giới số Trần Anh (mã TAG) vừa công bố nghị quyết HĐQT. Theo đó, công ty xin ý kiến cổ đông về việc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) có thể mua trên 25% cổ phần mà không cần chào mua công khai. Công ty cũng xin đề xuất hủy niêm yết trên sàn HNX và sau đó niêm yết trên sàn UpCom.

Điều này khẳng định nhận định chúng tôi đã đưa ra là TAG là chuỗi hàng điện tử tiêu dùng tại miền Bắc mà MWG muốn mua lại. Hiện Nojima, nhà đầu tư chiến lược của TAG nắm giữ cổ phần 30,95% tại TAG, trong khi Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và các bên có liên quan sở hữu tổng cộng trên 56%.

Các chi tiết về cấu trúc giao dịch như phần trăm cổ phần MWG sẽ mua và cơ cấu thanh toán cụ thể vẫn chưa được công bố. Chúng tôi đang chờ đợi công bố thông tin thêm từ công ty về những vấn đề này cũng như việc giao dịch chính thức được thực hiện trước khi ghi nhận vào mô hình định giá của chúng tôi. Chúng tôi hiện đang có giá mục tiêu 148.000 đồng/CP cho MWG (tổng mức sinh lời 40%, bao gồm lợi suất cổ tức 0,7%).

TAG là một trong ba chuỗi Điện máy tiêu dùng (CE) hàng đầu tại Hà Nội và miền Bắc. Hiện tại, TAG có 39 cửa hàng (so với 471 cửa hàng của DienmayXANH), trong đó có 14 cửa hàng tại Hà Nội. So với chuỗi cửa hàng DienmayXANH của MWG, các cửa hàng của TAG tại Hà Nội được đặt tại các khu vực gần trung tâm hơn.

Động lực chính của MWG trong việc mua lại TAG là lấy những vị trí của TAG, có thể giúp củng cố sự hiện diện và nhận thức về thương hiệu (khi các cửa hàng của TAG được chuyển thành thương hiệu DienmayXANH) ở Hà Nội và miền Bắc.

Đối với MWG, việc tìm kiếm các địa điểm ở miền Bắc có nhiều thách thức hơn ở miền Nam vì người dân miền Bắc có xu hướng bảo thủ hơn và ít có ý định gộp nhiều nhà với nhau để có thể mở các cửa hàng lớn.

TAG có thể được cải thiện rất nhiều về mặt lợi nhuận khi trở thành một chuỗi của MWG, đến từ việc (1) cải thiện doanh số/cửa hàng, (2) giảm giá mua hàng dẫn đến tăng biên lợi nhuận nhờ mua hàng từ các nhà cung cấp theo các điều khoản của DienmayXANH, và (3) tiết kiệm chi phí nhân công và sáp nhập ban lãnh đạo.

Biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng 2017của TAG lần lượt là 12,8% và 0,4%, so với 16% và 2,8% của DienmayXanh. Hơn nữa, mặc dù diện tích cửa hàng của TAG lớn hơn (từ 1.000 m2 đến hơn 2.000 m2), so với mô hình cửa hàng DienmayXANH lớn nhất với diện tích 800-1.000 m2, doanh thu/cửa hàng của TAG chỉ khoảng 10 tỷ đồng so với từ 8-10 tỷ đồng/tháng của cửa hàng DienmayXANH lớn, cho thấy nhiều tiềm năng cải thiện.

Mua lại TAG có thể củng cố biên lợi nhuận gộp của DienmayXANH tại miền Bắc, khi giá bán hiện tại ở miền Bắc thấp hơn miền Nam do vị thế thị trường thấp hơn. Hợp nhất TAG sẽ củng cố vị thế thị trường của DienmayXANH và tạo ra dư địa tăng giá bán.

Trong 6 tháng 2017, TAG đạt doanh thu 2.184 tỷ đồng (giảm 3% so với cùng kỳ năm 2016) và lợi nhuận sau thuế đạt 9,5 tỷ đồng (giảm 49% so với cùng kỳ năm 2016), so với doanh thu 13.381 tỷ đồng (tăng 140% so với cùng kỳ 2016) và lợi nhuận sau thuế 369 tỷ đồng (tăng 177% so với cùng kỳ 2016) của DienmayXANH.

Tin bài liên quan