Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/9

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/9

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 22/9 của các công ty chứng khoán.

ITA: Tình hình tài chính gặp nhiều thách thức

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Hoạt động cho thuê khu công nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (Tân Tạo - mã ITA) khả quan trong thời gian tới nhờ xu hướng đầu tư mạnh của doanh nghiệp FDI, đặc biệt là đầu tư vào tỉnh Long An.

Tân Tạo là một trong những doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp lớn ở miền Nam Việt Nam với diện tích đất khu công nghiệp còn có thể cho thuê ở Khu công nghiệp Tân Tạo là 19 ha và Khu công nghiệp Tân Đức là 106 ha.

Dự án E.City Tân Đức và khu dân cư Tân Đức có diện tích đất lớn là 387 ha đang trong quá trình xây dựng để phát triển trong tương lai. Hiện tại, các dự án nhà ở đô thị vẫn đang trong quá trình xây dựng, chỉ đang phát sinh doanh thu bán đất nền đóng góp không đáng kể vào tổng doanh thu của Tân Tạo.

Bên cạnh đó, kế hoạch mở rộng kinh doanh qua ngành điện bằng hợp đồng BOT dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 ở tỉnh Kiên Giang nằm trong kế hoạch phát triển dài hạn của Tân Tạo.

Tuy nhiên, thực tế tình hình kinh doanh của ITA bị suy giảm trong 6 tháng đầu năm 2016, cụ thể, doanh thu ghi nhận là 181 tỷ đồng chỉ đạt 15% kế hoạch năm và lợi nhuận đạt 29 tỷ đồng đạt 7.7%.

Rủi ro khác khi đầu tư vào ITA là các khoản công nợ đối với bên liên quan chiếm tỷ trọng lớn trong các khoản phải thu. Số liệu đến 30/6/2016 thì bên liên quan có các khoản phải thu là 2,680 tỷ tương ứng 21% tổng tài sản.

Ngoài ra, chỉ số thanh toán tiền mặt các khoản nợ ngắn hạn của ITA tại 30/06/2016 là khá thấp là 0.03, trong khi chỉ số thanh toán nhanh là 1.86 lần. Điều này cho thấy tình hình tài chính chưa có nhiều cải thiện.

MBB: Mức giá mục tiêu là 15.700 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của Ngân hàng TMCP Quân đội (mã MBB) giảm 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chi phí dự phòng giảm mạnh nên lợi nhuận ròng tăng 5,3%.

Bên cạnh đó, MBB đã phân bổ lại vốn để cải thiện NIM nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn do trái phiếu Chính phủ lợi suất cao tiếp tục đáo hạn. Chi phí tín dụng giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2016, nhưng tính bền vững chưa chắc chắn.

Một điểm đáng lưu ý khác là 6 tháng đầu năm 2016 vẫn là giai đoạn chuyển tiếp, trong đó các nỗ lực cải cách ngân hàng như tăng cường cho vay và tái cơ cấu danh mục đầu tư vẫn chưa mang lại tăng trưởng lợi nhuận cao.

Chúng tôi giữ khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho cổ phiếu MBB và điều chỉnh tăng giá mục tiêu lên 15.700 đồng/CP.

Tin bài liên quan