Cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/12

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/12

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 18/12 của các công ty chứng khoán.

BMP: Khuyến nghị mua vào trong ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Trên đồ thị theo khung thời gian tuần của cổ phiếu CTCP Nhựa Bình Minh (mã BMP – sàn HOSE) liên tục xuất hiện những mẫu hình nến đảo chiều giảm rồi lại tăng trong giai đoạn từ cuối tháng 10/2015 đến nay.

Đà tăng hiện tại của BMP có thể sẽ được tiếp diễn do hiệu ứng tích cực của mẫu hình nến đảo chiều tăng Hammer được hình thành và xác nhận vào đầu tháng 12/2015. Tuy nhiên, do khối lượng giao dịch có xu hướng giảm dần trong nhịp tăng hiện tại của BMP, nên cần đề phòng khả năng BMP sẽ có sự thoái lui khi chạm trở lại kháng cự là mức đỉnh cũ quanh ngưỡng 140.

Bên cạnh đó, trên đồ thị theo khung thời gian ngày, một số yếu tố kỹ thuật cũng củng cố cho khả năng đà tăng ngắn hạn của BMP sẽ tiếp diễn, như: hai biên của Bollinger Bands mở rộng ra sau giai đoạn nén mạnh; khối lượng giao dịch cũng vượt lên trên trở lại mức bình quân 20 phiên giao dịch gần nhất; MACD cắt lên trở lại đường tín hiệu cho thấy BMP quay trở lại xu hướng tăng.

Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể tham gia mua vào ở vùng giá hiện tại cho mục tiêu ngắn hạn sẽ test lại mức đỉnh cũ quanh ngưỡng 140. Ngưỡng cắt lỗ đạt tại 127.

Nhà đầu tư trung hạn chưa sở hưu cổ phiếu có thể chưa nên tham gia và tiếp tục quan sát phản ứng của BMP khi test lại mức đỉnh cũ 140, do các yếu tố suy yếu về KLGD và sự phân kỳ của MACD với đường giá.

REE: Sẽ được hưởng lợi từ nới room

CTCK MB (MBS)

Lũy kế 9 tháng đầu năm, REE có doanh thu thuần 1,981 tỷ, tăng trưởng 8%, lãi ròng 591 tỷ, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh hưởng giảm trong quý III chủ yếu đến từ CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) và việc CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) hoạt động thua lỗ trong quý III.

REE cũng đang có một số mảng kinh doanh tốt và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ cho lợi nhuận trong tương lai. Dịch vụ cơ điện công trình: REE M&E đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.430 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 160 tỷ đồng. Công ty điện máy Reetech đặt kế hoạch doanh thu đạt 540 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng, hoạt động văn phòng cho thuê đặt kế hoạch doanh thu đạt 507 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 242 tỷ đồng.

Dự án bất động sản mới tại địa chỉ 11 Đoàn Văn Bơ với quy mô sàn xây dựng 66.000m2 trong đó 35.000m2 sàn văn phòng cho thuê và 16.000m2 tầng hầm để xe được khởi công trong quý II/2015, hoàn thành cuối năm 2016 và chính thức đưa vào cho thuê vào đầu năm 2017.

Công ty con của REE, vừa được trao thầu 2 dự án là Dự án phát triển tòa nhà phức hợp Union Square và Dự án Ngôi nhà Đức TP. HCM với tổng giá trị tương đương 600 tỷ đồng. Với việc ký thầu mới 2 hợp đồng này, REE M&E đã đạt trên 2.000 tỷ tổng giá trị hợp đồng ký mới, vượt hơn  30% kế hoạch 1.500 tỷ giá trị ký mới năm 2015.

CTCP Cơ Điện Lạnh đã mua 1.282.700 cp của CTCP Thủy điện Thác Mơ (TMP), nâng tổng sở hữu lên gần 29 triệu cp tương đương 41,35%.

Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu REE đã kín room. Do đó, REE sẽ được hưởng lợi theo thông tư về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

CTD: có thể canh mua trong các nhịp điều chỉnh

CTCK BIDV (BSC)

Doanh thu mảng xây dựng trong 9 tháng 2015 đạt 7.872 tỷ đồng (+61,21%cùng kỳ năm ngoái); biên lợi nhuận gộp xây dựng đạt 7,71% (cao hơn so với mức 7,47% của 9 tháng 2014). Cơ cấu doanh thu mảng xây dựng trong 9 tháng 2015 là: Chung cư (45%) - Công nghiệp (40%) - Khách sạn (6%) - Thương mại/Văn phòng (9%).

Về hoạt động xây dựng: CTD có khả năng đảm nhận vai trò thầu chính với các dự án lớn và có thể thực hiện các hợp đồng từ khâu thiết kế đến xây dựng, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả cho dự án. CTD cho biết, các loại hợp đồng Design & Build và Build không có sự chênh lệch lớn giữa biên lợi nhuận.

Về phương thức thanh toán với chủ đầu tư: Thông thường trong hợp đồng với chủ đầu tư sẽ có cam kết +- 3% giá nguyên vật liệu, nếu giá nguyên vật liệu vượt quá 3% thì chủ đầu tư sẽ chịu phần chênh lệch còn lại.

Bên cạnh đó, khi bắt đầu dự án, CTD sẽ giữ khoảng 10% giá trị hợp đồng từ chủ đầu tư và duy trì đến khi kết thúc hợp đồng (nhằm tránh rủi ro nếu chủ đầu tư vi phạm HĐ), ngân hàng sẽ bảo lãnh cho CTD khoản 10% với chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, thanh toán sẽ được thực hiện trong từng tháng (dựa vào tỷ lệ phần trăm hoàn thành), thu đủ các khoản phải thu CTD mới tiếp tục thực hiện thi công. Sau khi hoàn thành hợp đồng, còn 5% giá trị bảo hành bảo trì, ngân hàng sẽ bảo lãnh cho CTD để nhận tiền về.

Về nhân công: Hiện tại CTD có 750 nhân viên toàn thời gian. Ngoài ra, do đặc thù của ngành xây dựng phải sử dụng lực lượng lao động lớn trực tiếp tại công trường, CTD cũng chịu ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt công nhân đặc biệt khi vào dịp lễ Tết, thu hoạch đồng áng.

Về việc mở rộng thị trường: Trước đây CTD có thực hiện và hoàn thành 1 dự án tại Lào và 2 - 3 dự án tại Campuchia. Hiện tại mục tiêu của CTD là tập trung thực hiện các dự án trong nước.

Về việc phát hành cổ phiếu để tăng sở hữu tại Unicons: CTD dự kiến phát hành thêm 3.604.608 cổ phần để đổi lấy 4.838.400 cổ phần của Unicons, nâng tỷ lệ sở hữu tại Unicons từ 48,8% lên thành 100%. Việc tăng tỷ lệ sở hữu sẽ giúp CTD có thêm nguồn lực và backlog. Trong 6 tháng 2015, Unicons có tổng tài sản là 1.182,89 tỷ đồng, doanh thu thuần là 1.479,95 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 49,33 tỷ đồng.

Cổ phiếu CTD vẫn đang trong xu hướng Tăng và đang kiểm định lại đỉnh cũ 160. Khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp, do đó khả năng bứt phá thành công đỉnh 160 là không cao. Tuy vậy, trạng thái kỹ thuật hiện tại của CTD vẫn rất tích cực.

Nhà đầu tư có thể canh mua CTD trong các nhịp điều chỉnh nếu CTD không vượt được kháng cự 160 trong ngắn hạn.

>> Tải báo cáo
Tin bài liên quan