Cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/7

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/7

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/7 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị mua cổ phiếu RAL

CTCK BIDV (BSC)

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL) là doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về sản xuất bóng đèn, phích nước, với quy mô doanh thu lớn, đạt 2,939 tỷ đồng vào năm 2016. Biên lợi nhuận không ngừng được cải thiện và còn room tăng trưởng. Do vậy, kết quả kinh doanh được kỳ vọng tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Kết quả kinh doanh của RAL tăng nhanh. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế tăng 43% trong năm 2015, tăng 57% trong năm 2016 và tăng tiếp 72% trong quý I/2017. Biên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 7,68% trong quý I/2017, vẫn thấp hơn của DQC (10,31%) và trung bình của các doanh nghiệp so sánh khác (9,72%).

Đáng chú ý, tiêu thụ đèn LED là động lực tăng trưởng chính của RAL. Sản lượng tiêu thụ đèn LED tăng trung bình 133%/năm từ 2013-2016 và được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng cao nhờ xu hướng LED hóa và giá đèn LED liên tục giảm.

Ngoài ra, giá trị tài sản là khu đất trụ sở ở Hạ Đình (57.000m2) không hạch toán vào bảng cân đối kế toán.

Tuy nhiên, rủi ro đầu tư RAL là cạnh tranh cao, đặc biệt là cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp lắp ráp nội địa .

Thêm vào đó, hàng tồn kho lớn trong khi giá đèn LED và chip LED liên tục giảm; cổ đông lớn đồng thời là nhà phân phối của công ty, chiếm 39% tổng doanh thu năm 2016.

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu RAL với giá mục tiêu 12 tháng tới là 167.500 đồng/cp, upside 23%.

Nhiều quan điểm trái chiều đầu tư HNG

CTCK BIDV (BSC)

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG) là cổ phiếu gây nhiều quan điểm trái chiều do hoạt động kinh doanh trái cây quy mô lớn. Công ty đã thu được những kết quả đầu tiên từ chanh dây.

Nếu các loại trái cây khác được trồng và tiêu thụ thành công thì lợi nhuận và dòng tiền sẽ có sự cải thiện lớn, đi kèm với mức chấp nhận giá của nhà đầu tư tăng.

Trong trường hợp thuận lợi kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng mạnh từ 2018, EPS 2018 có thể đạt 2.511 đồng với các thông số về kế hoạch thị trường và diện tích khai thác của doanh nghiệp. Khi đó mức giá hợp lý cho mỗi cổ phiếu HNG năm 2018 là 20.086 VND/cp (~ P/E 8x).

Ngược lại, nếu hoạt động kinh doanh trái cây không thành công, thì doanh nghiệp sẽ đứng trước khó khăn rất lớn về cả tài chính và mô hình kinh doanh, đi kèm với mức giá cổ phiếu thấp hơn đáy trước.

Điểm nhấn đầu tư: Diện tích dự án trái cây lớn (18,686 ha), trải dọc 3 nước Đông Dương, lợi thế khí hậu nhiệt đới.

Bên cạnh đó, lợi nhuận = trồng cây + logistic. Lợi thế từ chuỗi cung ứng hoàn thiện, giữ biên lợi nhuận ở mức cao. Nhu cầu trái cây nhiệt đới tăng mạnh tại Trung Quốc do thay đổi chế độ ăn uống khoa học và thu nhập bình quân tăng

Rủi ro đầu tư HNG là thị trường, biến động giá, sản lượng và chất lượng trái cây; áp lực dòng tiền lớn nếu dự án trái cây không thuận lợi; hợp nhất từ Công ty chăn nuôi Gia Lai và Đại Thắng; ngoài ra cơ cấu cổ đông biến động do quá trình hoán đổi cổ phiếu.

Khuyến nghị kém khả quan đối với DHG

CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Dược Hậu Giang (DHG) đang trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc nới trần FOL lên 100% và điều chỉnh điều lệ công ty. Hạn chót để cổ đông gửi phiếu lấy ý kiến biểu quyết là 16h ngày 28/07/2017.

Tại ĐHCĐ thường niên diễn ra tháng 4/2017, cổ đông đã phê duyệt việc nới trần FOL và ủy quyền cho ban lãnh đạo công ty thành lập nhóm nghiên cứu tính khả thi của việc này. Vì vậy, HĐQT đang đề xuất việc nới FOL lên 100%.

Để nới FOL, DHG sẽ điều chỉnh điều lệ công ty cho một số ngành kinh doanh. Đáng chú ý, trong mảng bán buôn/phân phối, DHG sẽ điều chỉnh: “Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, chi tiết: Kinh doanh dược;” thành “Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, chi tiết: Kinh doanh dược phẩm do chính công ty sản xuất;”. Theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP, công ty nước ngoài không được phép tham gia vào bất kỳ giai đoạn phân phối dược phẩm nào tại Việt Nam, ngoại trừ các sản phẩm được chính công ty đó sản xuất tại Việt Nam.

Với điều chỉnh trên, chúng tôi cho rằng DHG sẽ dừng hoạt động phân phối dược phẩm bên thứ ba hoặc tạo ra một số cơ chế để chuyển giao mảng kinh doành này sang một pháp nhân độc lập trong khi vẫn tham gia vào hoạt động, và lý tưởng nhất, là kiểm soát pháp nhân này. Trong bất kỳ trường hợp nào, quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian, ví dụ như DHG cần hoàn tất các hợp đồng hiện tại với đối tác phân phối hoặc thực hiện cơ chế nói trên. Do đó, chúng tôi không kỳ vọng việc nới trần FOL thực tế sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị kém khả quan cho DHG với giá mục tiêu 94.500 đồng (tổng mức sinh lời -16,6% bao gồm lợi suất cổ tức 2%). 

Tin bài liên quan