Cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/10

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/10

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 16/10 của các công ty chứng khoán.

HPG: Khuyến nghị mua vào

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Chúng tôi đã tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư của HPG được tổ chức vào sáng nay, ngày 15/10/2015. Mục đích chính của cuộc gặp mặt này là thông báo kết quả kinh doanh quý III/2015 với 6.984 tỷ đồng doanh thu (giảm 9% so với quý II/2015, tăng 21% so với cùng kỳ 2014); và 1.036 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (giảm 17% so với quý trước, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái).

Sự sụt giảm so với quý trước chủ yếu là do yếu tố thời tiết (mùa mưa bão), và sự kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, kết quả quý III/2015 vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh. Điều này là nhờ công suất sản xuất thép xây dựng và ống thép gia tăng cũng như doanh thu cao hơn từ mảng bất động sản khu công nghiệp. Thị phần của HPG được duy trì ổn định lần lượt ở mức 22% cho thép xây dựng và 23% cho ống thép.

Nhìn chung, doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý III/2015 của HPG cao hơn ước tính sơ bộ trước đây của chúng tôi lần lượt 5% và 7%, chủ yếu do kết quả doanh thu mảng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đạt được thực tế cao hơn, khoảng 500 tỷ đồng, so với dự báo chỉ khoảng 200 tỷ của chúng tôi trước đó.

HPG cho biết công ty hiện đang xếp thứ 2 cả nước về thị phần nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Kết quả các mảng kinh doanh còn lại nhìn chung khá sát với ước tính của chúng tôi. Như vậy, tính chúng 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của HPG đạt lần lượt 20.616 và 2.937 tỷ đồng, hòan thành 81% và 89% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm 2015.

Chúng tôi đã thảo luận với ông Trần Đình Long (Chủ tịch HDQT) về chiến lược mở rộng sang mảng thức ăn chăn nuôi. Mặc dù khả năng ngành này sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới, do hiện tại nhu cầu đang vượt cung. Tuy nhiên đây lại vốn là ngành kinh doanh có áp lực cạnh tranh cao và sắp tới sẽ còn phải loại bỏ dần các rào cản thương mại khi gia nhập TPP.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là HPG kỳ vọng gì vào mảng này? Và đâu là sự khác biệt của công ty?. Tuy nhiên, chúng tôi chưa được thuyết phục rằng ban lãnh đạo công ty đã đánh giá đầy đủ được các yếu tố rủi ro của lĩnh vực kinh doanh mới này, cũng như chiến lược cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác như CP, Cargill và Proconco (của tập đoàn Masan – MSN). Chúng tôi e ngại cho chiến lược mở rộng mới này của HPG, đặc biệt là khi lợi nhuận sẽ không là mục tiêu được ưu tiên cho giai đoạn khởi sự của dự án.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng tỏ ra khá thận trọng. Trong trường hợp kết quả kinh doanh từ mảng hoạt động mới ảnh hưởng đến giá trị của toàn công ty, công ty khả năng sẽ thu hẹp quy mô hoạt động lại. hoặc thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn như trường hợp mảng xi măng trước đây.

Theo kế hoạch, ngoài kinh doanh nguyên liệu, HPG sẽ đầu tư 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất khoảng 500,000 tấn/năm và tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến 2 nhà máy này sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động vào quý I/2016. Chúng tôi sẽ theo dõi sát mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi để xem xét việc điều chỉnh giá mục tiêu nếu có.

Về mảng kinh doanh chính là thép , ông Trần Đình Long tỏ ra khá e ngại về triển vọng của ngành trong năm 2016. Theo đánh giá của ông, khoảng 100 ngàn tấn thép Trung Quốc sẽ được xuất khẩu trên toàn cầu, dẫn tới việc giá thép sẽ chịu áp lực khá lớn.

Chúng tôi cho rằng việc giá nguyên liệu đầu vào (như quặng sắt, than cốc, than phế liệu,…) giảm sẽ giúp bù đắp áp lực cho biên lợi nhuận. Mặc dù ngành thép hiện còn khá nhiều rủi ro nhưng chúng tôi kỳ vọng rằng HPG vẫn sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ vào sự hồi phục của ngành xây dựng trong nước. Điều này sẽ bù đắp giảm tải những rủi ro ngành. Duy trì khuyến nghị MUA với giá mục tiêu là 41.000 đồng/cp.

​HPG; Khuyến nghị mua vào

​Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) 

Kết quả kinh doanh này vượt dự báo trước đó của chúng tôi. Với việc HPG có khả năng duy trì tốt biên lợi nhuận của các mảng kinh doanh cốt lõi cùng với tiêu thụ ngành thép tăng trưởng mạnh gần đây, chúng tôi tin rằng HPG có thể đạt được 3.686 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015, cao hơn so với kế hoạch của công ty.

Giá mục tiêu mới của chúng tôi là đồng/cổ phiếu, tương đương với tiềm năng tăng giá là ,4% bao gồm 4,6% lợi suất cổ tức dự kiến. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA, nhận định trong dài hạn thay đổi từ FULLY-VALUED (cổ phiếu phản ánh đúng giá trị nội tại) sang UNDER-VALUED (cổ phiếu bị thị trường định giá thấp).

HPG: Sẽ giảm tỷ trọng mảng kinh doanh bất động sản

CTCK MB (MBS)

HPG công bố kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2015 khả quan. Theo đó, doanh thu đạt mức 20.6 nghìn tỷ VNĐ; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức 2.938 nghìn tỷ VNĐ.

Công ty vẫn thể hiện sự vượt trội trong mảng kinh doanh thép xây dựng với sản lượng tiêu thụ ước đạt 1 triệu tấn, chiếm 21.7% thị phần toàn ngành thép. Về mảng ống thép, sản lượng tiêu thụ của Công ty đạt khoảng 300 nghìn tấn chiếm 23% thị phần toàn ngành. Lĩnh vực sản xuất than coke vẫn rất ổn định và đang vận hành với 100% công suất hỗ trợ đáng kể cho lĩnh vực sản xuất thép.

Trong quý 3 quý đầu năm 2015, mặc dù mặt bằng giá thép xây dựng giảm rất mạnh song nhờ năng lực sản xuất cao, giá thành sản xuất thấp và tiêu thụ sản phẩm tốt nên lợi nhuận cảu HPG vẫn rất khả quan, khẳng định vị thế đứng đầu trong lĩnh vực thép xây dựng và ống thép. Hiện tại, HPG đang đầu tư sang mảng thức ăn chăn nuôi với việc triển khai đầu tư hai nhà máy sản xuất với công suất 500 nghìn tấn/năm. Dự kiến nhà máy số 1 sẽ đi vào sản xuất trong năm 2016.

Giai đoạn 3 khu liên hợp gang thép tại Hải Dương đang được gấp rút hoàn thành và dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2016, đưa tổng công suất thép xây dựng của HPG lên trên 2 triệu tấn/năm.

Về chiến lược kinh doanh, trong các năm tới HPG tập trung đầu tư 2 mảng chính là mảng sản xuất thép và mảng thức ăn chăn nuôi và giảm dần tỷ trọng mảng kinh doanh bất động sản.

Tin bài liên quan