Cổ phiếu cần quan tâm ngày 11/4

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu đáng quan tâm của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/4.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 11/4

RAL: Khuyến nghị mua

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Do tính chất các sản phẩm của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL – sàn HOSE) thường được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết, do vậy quý IV và quý I thường là những quý có doanh thu lớn nhất trong năm.

Năm 2013 có một mùa đông lạnh và kéo dài sang tận quý I/2014, cùng với hoạt động tiêu thụ một số dự án bất động sản ấm lên từ đầu năm, do vậy chúng tôi đánh giá triển vọng doanh thu quý I của RAL là khá tích cực.

Doanh thu quý I của RAL ước đạt 759 tỷ, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 25 tỷ, giảm 30% so với cùng kỳ do doanh thu mảng xuất khẩu tăng, tuy nhiên Công ty phải bù lỗ cho hoạt động xuất khẩu này kết hợp với giá thành vật tư cũng tăng cao.

Trong ngắn hạn 2014, chúng tôi dự báo RAL sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khoảng 13%. Với mục tiêu ngắn hạn, mức giá hiện nay của RAL là 56.000 đồng/ cổ phiếu, tương đương P/E 2014 dự báo ở mức 6,6 lần, tương đối hấp dẫn với một cổ phiếu đầu ngành thiết bị chiếu sáng như RAL.

Về dài hạn, RAL có vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, hoạt động kinh doanh tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi – ngành thiết bị chiếu sáng với triển vọng tăng trưởng 15%/năm, là một cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Vì vậy, chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu RAL cho mục tiêu đầu tư trong cả ngắn và dài hạn.

>> Tải báo cáo

VHC: Khuyến nghị tích cực trong dài hạn

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Các yếu tố về đầu ra năm nay của CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC) được đánh giá khá thuận lợi như thuế chống bán phá giá giảm, giá bán và sản lượng đầu ra đang có xu hướng tăng, do đó mục tiêu kế hoạch 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế mặc dù tăng 26% so với năm 2013 nhưng chúng tôi đánh giá đây là mức kế hoạch thận trọng so với khả năng của doanh nghiệp. Nếu Công ty vẫn giữ nguyên giá bán, sản lượng như năm 2013, chỉ tính riêng phần thuế do giảm thuế chống bán phá giá từ 0,19 USD/kg xuống còn 0,03 USD/kg, Vĩnh Hoàn đã có thể tiết kiệm được khoảng hơn 120 tỷ đồng chi phí thuế.

Tương ứng với lợi nhuận kế hoạch 200 tỷ đồng, PE forward của VHC khoảng 10 lần cộng với tính thanh khoản của cổ phiếu thấp, nên VHC không hấp dẫn cho đầu tư ngắn hạn. Tuy vậy, chúng tôi đánh giá cao triển vọng của VHC trong dài hạn.

Vấn đề về chất lượng sản phẩm và tính ổn định nguồn nguyên liệu là hai vấn đề trọng tâm của các doanh nghiệp chế biến thủy sản. Đối với Vĩnh Hoàn, với một quy trình sản xuất khép kín, thương hiệu có uy tín và ưu thế về thuế chống bán phá giá luôn thấp nhất trong các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào thị trường Mỹ đã tạo cho Vĩnh Hoàn một lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra từ 2015 trở đi, dự án Collagen sẽ bắt đầu đi vào hoạt động và triển vọng đầu ra cũng khá khả quan, dự kiến đóng góp tich cực vào doanh thu và lợi nhuận của VHC. Do đó, chúng tôi đánh giá "Tốt hơn" đối với cổ phiếu VHC trong dài hạn.

>> Tải báo cáo

VIP: Có thể mua vào trong ngắn hạn

(CTCK MaritimeBank – MSBS)

Năm 2013, kết quả kinh doanh của CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (VIP) tăng trưởng đột biến, mặc dù doanh thu thuần của VIP chỉ đạt hơn 785 tỷ đồng, giảm 22% so với năm 2012, nhưng nhờ chi phí giá vốn hàng bán giảm đến 27% và khoản lợi nhuận khác tăng cao gấp 8,5 lần so với năm trước đã giúp lãi ròng tăng 156%, đạt 139 tỷ đồng. Với kết quả này, VIP đã hoàn thành 17% kế hoạch kinh doanh cả năm đề ra.

Trong năm 2013, Công ty đã phê duyệt báo cáo đầu tư công trình xây dựng chuyển đổi từ Cảng Hóa dầu thành Cảng Container thuộc dự án Cụm cảng Container – Hoá dầu VIPCO tại bán đảo Đình Vũ, quận Hải An, Hải Phòng.

Cổ phiếu VIP là cổ phiếu mang yếu tố chu kỳ phù hợp với phong cách đầu tư ngắn hạn và trung hạn.

Hiện cổ phiếu VIP đang tích lũy ở vùng giá 15.000 – 16.500 VND/cp với khối lượng giao dịch thấp – Đây là cơ sở mà chúng tôi dự báo cổ phiếu sẽ có phiên break out vượt đỉnh.

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan