Chứng khoán Việt 2016 sẽ là điểm sáng

(ĐTCK) “Các cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP có thể sẽ hồi phục mạnh. Các cổ phiếu liên quan đến nới room nên được quan tâm, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bên cạnh đó là các cổ phiếu mà SCIC sẽ thoái vốn. Về nhóm cổ phiếu bất động sản, chúng tôi vẫn có đánh giá lạc quan…”, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, CTCP Chứng khoán MB (MBS) chia sẻ. 
Ông Trần Hoàng Sơn

Ông Trần Hoàng Sơn

Nhận định của ông về TTCK năm 2016 như thế nào, khi mà đầu năm, thị trường toàn cầu cũng như trong nước có những phiên giao dịch không mấy tích cực?

Trong bối cảnh các yếu tố tác động đến TTCK có những diễn biến khó lường, tôi duy trì quan điểm xuyên suốt năm 2016 là kiên nhẫn chờ đợi cơ hội mua cổ phiếu tốt với giá rẻ để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam năm 2016 nhiều khả năng trở thành điểm sáng trong khu vực bởi kinh tế dự báo tăng trưởng cao với 2 động lực chính là tiêu dùng nội địa và lĩnh vực xây dựng khả quan.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự báo tiếp tục có diễn biến tích cực trong những năm tới. Về dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII), chúng tôi cho rằng, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là một trong những yếu tố nền tảng thu hút FII vào TTCK Việt Nam.

Dòng vốn này nhiều khả năng sẽ được kích hoạt mạnh mẽ vào cuối năm 2016, đầu năm 2017. Đó là yếu tố có thể kích hoạt TTCK lên một vùng dao động cao hơn như đã từng diễn ra đầu năm 2007, sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Các cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP có thể sẽ hồi phục mạnh. Các cổ phiếu liên quan đến nới “room” nên được quan tâm, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Bên cạnh đó là các cổ phiếu mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ thoái vốn như: FPT, BMP, VNM…

Về nhóm cổ phiếu bất động sản, chúng tôi vẫn có đánh giá lạc quan vì điểm rơi lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp ngành này dự báo sẽ tập trung vào năm 2016.

Sau đợt suy giảm khá mạnh vừa qua, ông dự báo gì về xu hướng của thị trường trong thời gian tới?

Sau đợt suy giảm trong 3 tuần đầu tháng 1, VN-Index đã kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ mạnh 2 năm gần nhất và cũng là đáy lớn thứ 4 tại vùng 510 điểm, hiện đang tạo lập vùng tích lũy quanh mức 540 điểm. Về xu hướng ngắn hạn, với sự hồi phục của giá dầu và TTCK thế giới, dự báo TTCK Việt Nam sẽ có diễn biến tích cực hơn.

Sau tất cả các lần sụt giảm lịch sử do ảnh hưởng bởi NĐT nước ngoài bán ròng, TTCK Mỹ và Trung Quốc sụt giảm, tỷ giá biến động mạnh, hay “sự kiện Biển Đông”, chúng tôi nhận thấy, TTCK Việt Nam đều có bước hồi phục đáng kể, khoảng 100 điểm tính từ đáy, tương đương tăng khoảng 20%.

Trên cơ sở kinh tế vĩ mô, lạm phát, lãi suất, tín dụng, cũng như dòng tiền đầu tư nội địa (hiện đang khá yếu), dòng vốn đầu tư gián tiếp (liên tục rút ròng giai đoạn cuối năm 2015, đầu năm 2016)…, chúng tôi dự báo, trong năm 2016, vùng dao động chủ yếu của VN-Index là 530 - 580 điểm. VN-Index có thể vượt lên trên 580 điểm, nhưng khả năng khó vượt qua ngưỡng kháng cự trung hạn 630 điểm.

Hiện tại, NĐT nên tập trung vào các cổ phiếu đã hình thành xu hướng tích lũy và bắt đầu tăng giá theo nhịp tăng của thị trường. 

Thị trường sắp nghỉ Tết Nguyên đán, theo ông, NĐT cần lưu ý gì trong giai đoạn trước và sau Tết?

Thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ khá dài, do đó tâm lý chung của NĐT trong ngắn hạn sẽ thận trọng hơn, khiến thanh khoản có thể giảm so với trước. Cùng với đó là mức độ dao động trong phiên của VN-Index sẽ lớn hơn và nghiêng về xu hướng điều chỉnh giảm nhẹ, tích lũy, với mức dao động hẹp dần trong khoảng 535 - 545 điểm.

Đáng chú ý, khối ngoại kéo dài chuỗi bán ròng từ thời điểm cuối tháng 11/2015 (trước thời điểm Fed tăng lãi suất) đến nay, với giá trị bán ròng hơn 3.952 tỷ đồng trên cả 2 sàn trong vòng 3 tháng. Động thái này chưa có dấu hiệu dừng lại trong bối cảnh các NĐT trên TTCK quốc tế vẫn đang có xu hướng rút vốn ra khỏi các thị trường mới nổi, sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ phục hồi của TTCK Việt Nam. Trong trường hợp khối ngoại giảm bán hoặc mua ròng trở lại, thì xu hướng hồi phục của thị trường sẽ vững chắc hơn.

Bên cạnh đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 1/2016 tăng tháng thứ 2, sau đợt sụt giảm xuống dưới mức 50 của tháng 11/2015, cho tín hiệu về nền sản xuất hồi phục, trong đó chi phí được tiết giảm nhờ giá dầu sụt giảm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý IV/2015 của nhiều doanh nghiệp không thực sự được cải thiện, thậm chí một số doanh  nghiệp gây thất vọng cho NĐT như VSC. Mặt khác, giá dầu lao dốc tác động bất lợi đến phần lớn doanh nghiệp ngành dầu khí, làm giảm đà tăng của thị trường.

TTCK hiện nay phân hóa rất rõ nét và dòng tiền tập trung chủ yếu ở các mã cổ phiếu có tính cơ bản, duy trì được tốc độ tăng trưởng, thị phần, EPS cao, tài chính lành mạnh. Đối với các mã này, NĐT có thể tiếp tục mua gom khi giá xuống thấp cho một chu kỳ đầu tư dài hơi hơn trong trung hạn.

Trong khi đó, cuộc chơi ở các mã đầu cơ thuần túy sẽ càng lúc càng khó khăn hơn, do NĐT đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Vì thế, đối với các mã đầu cơ, khuyến nghị chung của chúng tôi là nên tránh. Nếu NĐT chấp nhận phiêu lưu ở các mã này, lưu ý của chúng tôi là nên hạn chế sử dụng nghiệp vụ giao dịch ký quỹ (margin), tránh mua bình quân giá và nên chấp nhận cắt lỗ sớm khi nhận ra sai lầm, không nên nắm giữ dài hạn.

Ngoài ra, tỷ giá là một yếu tố khó lường và chúng tôi cho rằng, xác suất xảy ra điều chỉnh mạnh tỷ giá trong năm 2016 là cao. Do đó, NĐT cũng nên tránh các cổ phiếu vay nợ nhiều bằng USD.

Về định giá, mức P/E của sàn HOSE hiện vẫn đang ở mức khá thấp trong vòng 3 năm qua, nên đây là thời điểm tốt để đầu tư trung hạn.

Tin bài liên quan