Chứng khoán chỉ còn kỳ vọng vào lực cầu nội

Chứng khoán chỉ còn kỳ vọng vào lực cầu nội

(ĐTCK) Những ngày qua, dòng tiền ngoại vẫn liên tục chảy ra khỏi thị trường Việt Nam khi Quỹ VNM ETF bị rút ròng khoảng 21 triệu USD. Đây đã là tuần rút ròng thứ hai kể từ ngày 20/3 khi quỹ này bắt đầu rút 1 triệu chứng chỉ quỹ.

Đến nay, con số đó đã tăng lên 3,2 triệu chứng chỉ quỹ, tương, đương khoảng 55 triệu USD. Áp lực bán mạnh tại các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như GAS, PVD, VIC, HPG đã lái tâm lý nhà đầu tư nội theo hướng tiêu cực. Người đang nắm giữ cổ phiếu dần mất kiên nhẫn và bán ra quyết liệt, còn người có tiền mặt càng thận trọng hơn khi giải ngân.

Diễn biến thị trường tiếp tục xấu đi khi các vùng hỗ trợ tại 555 – 560 điểm của chỉ số VN-Index và 82,5 – 83 điểm của chỉ số HNX-Index bị phá vỡ. Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 1/4, chỉ số VN-Index đã đánh mất tới 2,22%, với thanh khoản tăng vọt trong khi chỉ số HNX-Index cũng sụt giảm 2,19%.

Có lẽ không mấy ai nghĩ điều này là thật trong bối cảnh nền kinh tế vẫn ổn định và có dấu hiệu khởi sắc hiện nay.

Ngày 26/3, Tổng cục Thống kê đưa ra số liệu tăng trưởng GDP quý I/2015 đạt 6,03%. Đây là con số cao hơn nhiều so với mức 5,09% trong quý I/2014 và quý I những năm trước đó từ năm 2009.

Điều này cho thấy sự phục hồi tích cực của nền kinh tế do thông thường, GDP quý I thường tăng thấp hơn các quý còn lại do có dịp nghỉ lễ. Một trong những động lực của mức tăng trưởng đầy bất ngờ này đến từ ngành chế biến, chế tạo với sản lượng và đơn hàng được cải thiện.

Mới đây, Ngân hàng HSBC và Markit Economics cho biết, chỉ số PMI của Việt Nam trong ngành sản xuất đã liên tiếp duy trì trên mức 50 điểm kể từ tháng 8/2013 trở lại đây. Điều này chưa từng xảy ra với bất kỳ quốc gia châu Á nào mà HSBC và Markit Economics theo dõi. Hãng tin Bloomberg thậm chí còn kỳ vọng Việt Nam là “gã khổng lồ mới” trong ngành sản xuất châu Á.

Trước đà bán tháo của các nhà đầu tư ngắn hạn, không chỉ các cổ phiếu lớn giảm mạnh mà các cổ phiếu vừa và nhỏ tăng điểm khá tốt trong thời gian trước cũng bị cuốn vào vòng xoáy giảm điểm của thị trường. Nhưng đồng thời thị trường giảm với các nhà đầu tư giá trị lại là cơ hội để mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các mức giá hợp lý.

Chúng tôi đã quan sát thấy lực cầu bắt đáy xuất hiện khá tốt tại các vùng giá thấp trong phiên giảm điểm ngày 1/4 vừa qua và điều này đã giúp thị trường hồi phục khá tốt vào ngày giao dịch sau đó.

Hiện tại, vẫn còn khá sớm để có thể kết luận thị trường đã xác lập được vùng đáy hay chưa, tuy vậy, có vẻ như nếu thị trường tiếp tục giảm sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư dài hạn gia tăng tỷ trọng nắm giữ các cổ phiếu tốt. 

VN-Index: Lực mua tốt ở vùng giá thấp

Thị trường chứng khoán với đại diện là chỉ số VN-Index đã có những phiên giảm khá mạnh trong tuần này. Tuy vậy, chúng tôi đã quan sát thấy sự tham gia đối ứng khá tốt của lực cầu tại các vùng giá thấp, mỗi khi VN-Index giảm về vùng quanh 545 điểm hay giảm về vùng quanh 535 điểm.

Hiệu ứng bắt đáy đã giúp VN-Index có những phiên phục hồi kỹ thuật khá tốt sau đó. Mặc dù hiện tại, chỉ số sàn HOSE vẫn đang giao dịch phía dưới các đường trung bình động ngắn hạn như MA5 hay MA10 ngày và chưa phát ra tín hiệu tăng điểm, nhưng những nỗ lực bắt đáy của thị trường là rất đáng khích lệ.

Chúng tôi nhận thấy trên đồ thị nến của VN-Index xuất hiện mẫu hình dự báo đảo chiều tăng giá Bullish Harami. Điều này phản ánh thị trường sau khi bị bán quá mức thì lực cầu giá cao đã xuất hiện trở lại một cách khá mạnh dạn.

Đây là tín hiệu ban đầu cho thấy sau một thời gian thị trường bị bán mạnh thì hiện tại bên mua bắt đầu kiểm soát được cục diện thị trường. Mẫu hình đảo chiều xu hướng này sẽ có thể được xác nhận nếu VN-Index có thể tăng điểm và vượt qua ngưỡng 552 điểm trong một vài ngày tới.

Tin bài liên quan