Chưa đến lúc kỳ vọng vào đà tăng mạnh trở lại

Chưa đến lúc kỳ vọng vào đà tăng mạnh trở lại

(ĐTCK) Tuần giao dịch cuối cùng chịu ảnh hưởng từ đợt tái cơ cấu danh mục quý III của 2 quỹ ETF và tuần đầu áp dụng bước giá 10 đồng trên sàn HOSE đã có những dấu ấn đáng nhớ cho nhà đầu tư. Những phiên giao dịch như phiên 16/9, Sales & Trading thường nhận định đó là những phiên giao dịch nhiều chỉ số, khó có thể lấy diễn biến phiên đó để đánh giá xu hướng thị trường.

VN-Index đã có một tuần giảm điểm trọn vẹn do lo ngại lực bán của khối nhà đầu tư nước ngoài, tâm điểm là diễn biến giao dịch của cổ phiếu VNM và VCB.

VNM được cả 2 quỹ ETF mua vào, nhưng lực bán trên thị trường quá mạnh, riêng đợt đóng cửa phiên 16/9, VNM được giao dịch gần 5,4 triệu đơn vị. Về giao dịch của khối ngoại, trong cả phiên, khối này mua bán cổ phiếu VNM khá cân bằng. Cuối phiên, giá cổ phiếu VNM đóng cửa tại 138.000 đồng/cổ phiếu, giảm 3,5% so với tham chiếu cũng như so với cuối tuần trước đó.

Trong khi đó, VCB được bắt đáy khi giá giảm do khối ngoại bán mạnh, tuy nhiên lực bắt đáy chưa đủ mạnh để cứu giá. Đóng cửa phiên giao dịch, VCB có mức giá 35.000 đồng/cổ phiếu, giảm 2,8% so với giá tham chiếu và giảm gần 10% so với cuối tuần trước đó. Chỉ số VN-Index kết thúc tuần ở mức 651,31 điểm, giảm 15,57 điểm (-2,3%) so với cuối tuần trước đó.

Sàn HNX cũng xuất hiện các giao dịch lớn của khối ngoại và chỉ số nằm trong xu hướng tiêu cực trong cả tuần. Trong phiên cuối tuần, VCG được mua rất nhiều, nhưng giá lại giảm 0,6% do lực cung từ khối nội áp đảo. SHB, PVS bị bán ra mạnh khiến HNX-Index giảm về 82,35 điểm.

Quay trở lại sàn HOSE, việc áp dụng bước giá mới 10 đồng gây trở ngại cho giao dịch của sàn này trong tuần. Có thể nói, đây là tuần giao dịch bỡ ngỡ với quy định mới, đa phần nhà đầu tư thấy bối rối trước bảng điện nhiều số hơn, với bước giá được chia nhỏ. Nhiều người “án binh bất động” để quan sát diễn biến và làm quen với trạng thái mới. Thanh khoản trong tuần vì thế sụt giảm.

Cộng hưởng với diễn biến giảm điểm và bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu thì tuần giao dịch vừa qua là một tuần giao dịch không mấy thuận lợi. Hầu như các giao dịch trong tuần đều không đem lại lợi nhuận, trạng thái dùng dằng không dứt khoát gây ra tâm lý chán nản cho thị trường.

Tuy nhiên, tuần giao dịch khó khăn đã qua và VN-Index giữ được mốc 650 điểm, đây có thể coi là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn của chỉ số. Mặc dù vậy, một trong những cổ phiếu trụ cột của sàn HOSE là VNM cho thấy dấu hiệu “gãy” xu hướng tăng giá trong ngắn hạn, có thể ảnh hưởng đến chỉ số trong những phiên đầu tuần này.

Quan điểm tuần giao dịch từ 19 - 23/9 của Sales & Trading nghiêng về thận trọng khi chỉ số hiện vẫn bị chi phối bởi yếu tố lực bán ròng của khối ngoại và tình hình chứng khoán toàn cầu. Như nhận định trong tuần trước, 2 quỹ ETF chỉ là một trong những nhân tố góp phần vào lực bán của khối ngoại, nếu không có ETF thì lực bán vẫn túc trực. Điển hình là đối với cổ phiếu VNM, mặc dù ETF mua vào, nhưng tính chung, khối ngoại bán ròng trong tâm lý hiện thực hóa lợi nhuận.

Dòng tiền vào thị trường vẫn cô đặc và tập trung vào những nhóm ngành và cổ phiếu “khỏe”, sức lan tỏa trên diện rộng còn hạn chế nên Sales & Trading cho rằng, chưa đến lúc kỳ vọng vào đà tăng mạnh trở lại của chỉ số. Có thể, trong tuần này sẽ có lúc chỉ số giảm dưới mốc 650 điểm.

Với ý tưởng đầu cơ vào nhịp hồi ngắn hạn, nhà đầu tư mạo hiểm có thể tham gia thị trường khi đó và tiến hành chốt lời khi chỉ số tiệm cận mức kháng cự gần nhất 655 điểm. Còn những nhà đầu tư không ưa rủi ro thì hành động thận trọng được khuyến nghị trong tuần tiếp theo này.

Tin bài liên quan