Chưa có dấu hiệu phân phối đỉnh

Chưa có dấu hiệu phân phối đỉnh

(ĐTCK) Đúng như kỳ vọng của Sales & Trading, chỉ số VN-Index tuần qua đã giao dịch trong xu hướng đi lên và tạo nền hỗ trợ vững chắc quanh mốc 660 điểm. 

Sau tuần từ ngày 4 - 8/7 bật mạnh và lập đỉnh 661,12 điểm, VN-Index trong tuần qua đã có 3/5 phiên giảm điểm. Trạng thái điều chỉnh được thể hiện rõ nét trong phiên thứ Năm sau khi chỉ số xác lập đỉnh 681,75 điểm đã lập tức giảm hơn 15 điểm xuống dưới mức tham chiếu, đóng cửa ở mức thấp nhất phiên.

Chỉ số tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch cuối tuần, tuy nhiên vẫn được neo giữ trên mốc 660 điểm. VN-Index tuần qua vẫn đóng cửa cao hơn tuần trước, 664,6 điểm so với 658,6 điểm (tăng 6 điểm). Thanh khoản được duy trì ở mức cao, khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng/phiên.

Đầu tuần trước, Sale & Trading nhấn mạnh tới 2 yếu tố: lực kéo suy yếu từ các mã trụ và động lực từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Quan sát diễn biến giao dịch trong tuần qua, chúng tôi nhận thấy, yếu tố tác động nhiều nhất đến các phiên điều chỉnh vẫn đến từ các mã trụ cột như VCB, GAS, PVD… Trong đó, VCB, VIC, BVH đều điều chỉnh trong phiên cuối tuần sau khi xác lập mức cao kỷ lục trong tuần. Kết thúc phiên thứ Sáu 15/7, VCB đóng cửa ở mức 54.000 đồng/CP, VIC đóng cửa ở mức 54.500 đồng/CP và BVH đóng cửa ở mức 62.500 đồng/CP.

Nhóm cổ phiếu thép như HPG, HSG sau khi vượt đỉnh cũng chứng kiến phiên giảm sàn đầu tiên của HSG. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng lại “phất cờ lĩnh ấn” trong ngày thứ Tư, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đã có phiên tỏa sáng, đồng loạt tăng mạnh với khối lượng giao dịch đột biến đã giúp chỉ số VN-Index bảo toàn được kết quả tăng hơn 16,22 điểm khi kết thúc phiên. Phiên giao dịch này được hưởng lợi từ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện trên biển Đông được thông báo từ cuối giờ chiều ngày hôm trước.

Trong khi khối nội thiên về chốt lời trong tuần qua, khối ngoại lại “thoáng tay” mua ròng cả 5 phiên với giá trị 490 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối này tập trung mua mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, VIC… Đây là một trong những tín hiệu tích cực về sự nâng đỡ của khối ngoại với chỉ số mà Sales & Trading ghi nhận được.

Quan sát diễn biến giao dịch cả tuần, Sales & Trading nhận thấy, thanh khoản thị trường được duy trì ở mức tích cực, chưa có dấu hiệu phân phối đỉnh, mà cung hàng đang được hấp thụ rất “mượt mà” từ lực cầu của thị trường. Có thể nhận thấy, cung - cầu thị trường đang được dung hòa và hai phe có vẻ hợp tác với nhau để duy trì xu hướng tăng của chỉ số.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đang gặp cản tại khu vực 88 điểm và được hỗ trợ bởi mốc 85 - 86 điểm, xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn được bảo toàn. Tuy nhiên, MACD đang cho tín hiệu bán, đây là một lưu ý về khả năng đảo chiều ngắn hạn của chỉ số.

Nhìn tổng quan, những nhịp điều chỉnh lấy đà cho việc chỉ số VN-Index có thể vươn đến đỉnh cao hơn 680 điểm. Sale & Trading vẫn giữ quan điểm chỉ số sẽ dao động quanh vùng 640 - 660 điểm để tạo nền cho xu thế tăng giá của thị trường. Các cổ phiếu trụ cột sẽ tiếp tục phân hóa và dòng tiền tập trung vào những phân lớp khác như ngân hàng và chứng khoán khi mà tuần vừa qua, sự bùng nổ của hai dòng cổ phiếu này chưa được như kỳ vọng của chúng tôi bởi đà tăng mới chỉ diễn ra chưa đầy hai phiên.

Tin bài liên quan