Chờ sóng kết quả kinh doanh quý III

Chờ sóng kết quả kinh doanh quý III

(ĐTCK) Áp lực tỷ giá đã tạm thời lắng xuống sau thông cáo được phát đi từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, thị trường vẫn cho thấy lực cầu giá cao chưa sẵn sàng, khiến VN-Index chỉ đi ngang trong biên độ hẹp 560 - 573 điểm.

Đây có thể là cơ hội cho các NĐT giá trị tích lũy các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III khả quan sẽ được công bố trong thời gian tới. 

Nỗi lo tỷ giá tạm lắng

Thị trường đầu tuần này có phiên giao dịch khởi sắc sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên mức lãi suất điều hành do lo ngại rằng những diễn biến gần đây của nền kinh tế và tài chính toàn cầu có thể kìm hãm hoạt động kinh tế và gây áp lực giảm lạm phát sâu hơn. Quyết định này dù xoa dịu áp lực tỷ giá trước mắt, nhưng vẫn đặt giới đầu tư vào thế nơm nớp chờ đợi động thái tiếp theo của Fed.

Nhận thức được mối quan tâm của thị trường, NHNN đã ban hành một thông cáo báo chí khẳng định quyết định của Fed sẽ không ảnh hưởng đến định hướng ổn định tỷ giá của NHNN và NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để ổn định thị trường ngoại hối nếu cần thiết. Theo NHNN, ảnh hưởng của khả năng Fed tăng lãi suất đã nằm trong tính toán của NHNN khi điều chỉnh tỷ giá và biên độ tỷ giá trong thời gian qua. NHNN tin rằng, tỷ giá hiện tại có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước những diễn biến bất lợi có thể xảy ra trên cả thị trường trong nước và quốc tế từ nay đến những tháng đầu năm sau.

Biến động tỷ giá trong thời điểm cuối tháng 8 vừa qua đã khiến TTCK trải qua những diễn biến xấu nhất kể từ đầu năm đến nay. Từ thời điểm “Ngày thứ Hai đen tối” đáng nhớ, chỉ số VN-Index chưa đi được nửa quãng đường để trở lại mức đỉnh 640 điểm của tháng 7. Và hẳn nhiên thông cáo của NHNN đã giúp nhà đầu tư “thở phào” trước áp lực tiềm tàng của tỷ giá.

Chính sách điều hành tỷ giá của NHNN cũng là một điểm quan trọng khiến Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có cái nhìn lạc quan đối với nền kinh tế vĩ mô Việt Nam, bất chấp sự phá giá gần đây của đồng Nhân dân tệ. Dù hạ dự báo tăng trường kinh tế toàn cầu, tổ chức này đã nâng dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam lên mức 6,5% cho năm 2015 và 6,6% cho năm 2016, từ dự báo trước lần lượt là 6,1% và 6,2%.  

Với tâm lý ổn định trở lại sau khi hai quỹ ETF chốt hoạt động mua bán trong danh mục và quyết định của Fed, thị trường đã có cơ hội để chinh phục vùng kháng cự mạnh 575 điểm của chỉ số VN-Index và 78,5 điểm của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, sự suy yếu của lực cầu giá cao trước ngưỡng cửa quan trọng này đã khiến thị trường một lần nữa thất bại. Hiện tại, dù thông tin tiêu cực đã qua đi, nhưng những thông tin đủ sức thúc đẩy thị trường chưa xuất hiện có thể khiến thị trường tiếp tục đi ngang trong thận trọng như những phiên trở lại đây. 

VN-Index sẽ đi ngang dưới ngưỡng kháng cự 575 điểm

Kể từ thời điểm cuối tháng 8, chỉ số VN-Index đã có 3 cơ hội tăng điểm để vượt qua vùng kháng cự quan trọng 575 điểm của đường MA200. Mặc dù vậy, với nền tảng thanh khoản chưa có nhiều cải thiện rõ rệt, thị trường vẫn cho thấy lực cầu giá cao chưa sẵn sàng để đưa chỉ số vượt qua ngưỡng này trong khi lực cung giá thấp cũng không đủ mạnh để khiến chỉ số điều chỉnh sâu hơn.

Chúng tôi nhận thấy, chưa có nhóm cổ phiếu nào có khả năng điều tiết thị trường trong những phiên vừa qua. Trong khi đó, dòng tiền lại tập trung nhiều tại một số cổ phiếu đầu cơ nổi bật như VHG, DIG, SJS, CEO, VCG… Điều đó khiến VN-Index chỉ đi ngang trong biên độ hẹp 560 - 573 điểm. 

Trước sức mạnh tại vùng cản kỹ thuật 575 điểm, chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ có một nhịp điều chỉnh về quanh cận dưới của kênh đi ngang tại 560 điểm. Đây có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư giá trị tích lũy các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III khả quan sẽ được công bố trong thời gian tới.

Hiện tại, đối với quan điểm đầu tư ngắn hạn, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị quan sát thị trường trước khi các tín hiệu kỹ thuật cải thiện theo hướng tích cực hơn.

Tin bài liên quan