Chờ cơ hội hiện thực hóa lợi nhuận

Chờ cơ hội hiện thực hóa lợi nhuận

(ĐTCK) Chỉ số chứng khoán VN-Index đã có 3 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ đầy hưng phấn, khi phá vỡ mức kháng cự 600 điểm ngày 6/5/2016 và đang trong xu hướng về vùng đỉnh 610 - 615 điểm được xác lập tháng 11/2015. 

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bao gồm VCB, CTG, BID, MBB là những cổ phiếu hỗ trợ mạnh nhất cho đà tăng của chỉ số.

Quan sát diễn biến cho thấy, lực cầu của khối ngoại đối với cổ phiếu ngân hàng gia tăng từ trước kỳ nghỉ lễ. Đặc biệt, trong phiên cuối tuần, khối ngoại mua ròng 170 tỷ đồng, tập trung ở nhóm này với giá trị gần 40 tỷ đồng VCB, 29,81 tỷ đồng MBB và 23 tỷ đồng CTG.

Thông tin tích cực hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu ngân hàng đến từ đề xuất gửi tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cũng như giảm tỷ lệ dự trữ thanh khoản giúp tăng thêm 100.000 tỷ đồng cho nền kinh tế của Chủ tịch Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà. Bên cạnh đó, ông Hà còn kiến nghị giảm bớt 10% lượng phát hành trái phiếu chính phủ, để giúp các tổ chức tín dụng có thêm nguồn vốn phục vụ cho các chủ thể trong nền kinh tế, giảm sức ép với lãi suất hiện hành.

Ngoài ra, trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị đẩy nhanh cơ chế, thủ tục tái cấp vốn/cấp bù lãi suất để hỗ trợ các tổ chức tín dụng quay vòng vốn và đẩy nhanh xử lý nợ xấu giúp các ngân hàng có thêm vốn để phục vụ doanh nghiệp cũng được các cơ quan chức năng ghi nhận. Những thông tin này đã hỗ trợ cổ phiếu nhóm ngân hàng trong tuần qua.

Tâm lý thị trường hiện đang trông đợi phản ứng của dòng tiền trước vùng đỉnh cũ, Sales&Trading quan sát thấy lực chốt lời trong phiên với những cổ phiếu vốn hóa lớn như HSG, VIC, FPT, HPG, GAS, BVH… gia tăng cùng với đà tăng của chỉ số. Tuy nhiên, lực hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BID, MBB…, đã giúp duy trì đà hưng phấn của diễn biến chung trên toàn thị trường.

Như những đánh giá từ tuần trước, ngưỡng cản kỹ thuật tại vùng đỉnh 610 - 615 điểm với VN-Index mới là vùng mà Sales&Trading thận trọng, nên trong thời gian này, chúng tôi nghiêng về việc giữ nguyên trạng thái chờ cơ hội hiện thực hóa lợi nhuận khi chỉ số tiệm cận đỉnh cũ.

Bên cạnh đó, một số cổ phiếu có câu chuyện riêng như PPC được REE đăng ký mua 8 triệu cổ phiếu, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu cũng được chúng tôi chú ý. Nhóm cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, MBB cũng nằm trong danh mục quan sát của chúng tôi.

Tin bài liên quan