Chiến lược nắm giữ cổ phiếu tốt

Chiến lược nắm giữ cổ phiếu tốt

(ĐTCK) Thị trường cổ phiếu các nước phát triển vừa có một tuần tăng giá mạnh. Giá chứng chỉ quỹ iShares MSCI EAFE ETF đầu tư vào các thị trường phát triển tăng 3,07%, đây là mức tăng mạnh nhất trong số ETF đầu tư vào nhóm thị trường.

Chỉ số CAC 40 của Pháp có kết quả tăng tốt nhất ngay sau vòng một bầu cử Tổng thống Pháp, trong đó ứng viên Marine Le Pen và Emmanuel Macron tiếp tục đi vào vòng quyết định diễn ra ngày 7/5 tới.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, cơ hội thắng của Macron khi đối đầu trực tiếp với Le Pen khá cao và thị trường cổ phiếu phản ứng lạc quan theo kỳ vọng đó, vì khả năng Pháp rời EU nhỏ đi khi cơ hội thắng cử của Macron tăng lên.

Chứng khoán Mỹ cũng tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần qua và duy trì vị thế tích cực trong tuần nhờ kết quả lợi nhuận vượt kỳ vọng của nhóm công nghệ như Alphabet, Paypal, Amazon.com, Twitter. Chỉ số chứng khoán Nasdaq lên mức cao nhất mọi thời đại - 6.049 điểm.

Chiến lược nắm giữ cổ phiếu tốt ảnh 1

Ngoài công nghệ, các nhóm ngành tăng giá mạnh trong tuần qua còn có lĩnh vực hàng tiêu dùng lâu bền (XLY), công nghiệp (XLI), vật liệu (XLB), tài chính ngân hàng (XLF, KRE) và xây dựng nhà (ITB, XHB). Cổ phiếu năng lượng (XLE) vẫn nằm trong nhóm yếu nhất thị trường do giá dầu giao dịch bi quan trở lại và kết quả kinh doanh quý I kém thuyết phục. Nhìn chung, diễn biến các nhóm ngành vẫn hàm ý nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đi đúng hướng như mong muốn của các nhà điều hành.

Thị trường hàng hóa tuần qua ghi nhận tuần rơi thứ 6 liên tiếp của giá quặng sắt. Giá đường và cà phê cũng liên tục giảm giá. Trong khi đó, mặt hàng nhôm, bông duy trì trạng thái tăng tích cực. Thị trường đang rất kỳ vọng chính sách hạn chế sản lượng nhôm của Trung Quốc sẽ khiến giá kim loại này tăng tốc trong tương lai gần.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua có nhiều diễn biến ngoài dự tính của giới đầu tư cũng như đầu cơ, nổi bật là kết quả tăng mạnh của nhóm đường (tăng 15,96%), phân bón (tăng 5,46%) và sự sụt giảm của cổ phiếu thép (giảm 2,64%).

Các nhóm ngành đang phản ánh tích cực kết quả kinh doanh và kỳ vọng của những nhà đầu tư theo trường phái nắm giữ bao gồm dược (tăng 5,6%), sữa (tăng 2,27%) và điện (tăng 1,88%), cảng biển (tăng 3,81%), bất động sản (tăng 1,05%). Nhóm cổ phiếu cao su, săm lốp (giảm 5%) đang chịu sức ép giảm vì giá nguyên liệu đầu vào tác động đến kết quả kinh doanh quý I.

Kết quả giao dịch hai tuần gần đây cho thấy chiến lược đầu tư, nắm giữ danh mục dài hạn, hiệu quả và ít rủi ro hơn so với đầu cơ ngắn hạn. Sau mùa đại hội đồng cổ đông cũng là khoảng thời gian trống thông tin nên giao dịch trên thị trường sẽ trầm lắng đáng kể.

Chúng tôi cho rằng, xác suất để tìm được cơ hội đầu cơ đúng sẽ thấp hơn giai đoạn đầu năm và chiến lược nắm giữ cổ phiếu tốt nên tiếp tục được duy trì.

Tin bài liên quan