Cầu nội đang có dấu hiệu mạnh lên

Cầu nội đang có dấu hiệu mạnh lên

(ĐTCK) Sau nhịp giảm mạnh cùng với việc bán tháo của khối ngoại tại nhiều cổ phiếu chủ chốt khiến VN-Index giảm sâu, xuống mức thấp nhất 537,3 điểm vào ngày 1/4, thị trường đã có dấu hiệu ổn định trở lại.

Tính đến hết ngày hôm qua (9/4), VN-Index đã tăng trở lại 2,46% so với mức đáy. Đáng chú ý, sự hồi phục của thị trường diễn ra trong bối cảnh khối ngoại vẫn có động thái bán ròng.

Niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện

Trong tuần qua, Quỹ Vietnam Market Vector (VNM) ETF liên tục bị rút ròng chứng chỉ quỹ, với tổng cộng 950.000 đơn vị, tương ứng với giá trị khoảng 350 tỷ đồng cổ phiếu bị bán ra trên thị trường. Bên cạnh các cổ phiếu nằm trong danh mục của Quỹ như STB, PVS, SHB, MSN… bị bán ròng, những cổ phiếu vốn hóa lớn khác như GAS, PVD… cũng chịu lực bán khá mạnh. Tuy vậy, các chỉ số chứng khoán chủ chốt từ VN-Index đến VN30, VNMidcap hay HNX-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng. Điều này cho thấy, lực mua đối ứng từ các nhà đầu tư trong nước đang phục hồi khá tốt khi thị trường đã giảm xuống đến một vùng giá hấp dẫn. Dòng tiền hoạt động đặc biệt tích cực tại các cổ phiếu có vốn hóa trung bình, cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt hoặc có thông tin hỗ trợ như NLG, JVC, HHS, HBC, BIC, NBB, BCC, SD5, SD6…, giúp các cổ phiếu này tăng giá khá mạnh trong những phiên vừa qua. Qua đó đưa chỉ số VNMidcap Index trở thành chỉ số chứng khoán duy nhất tính đến thời điểm hiện tại vượt lên phía trên đường trung bình động MA50 ngày, phát tín hiệu việc quay trở lại thị trường tăng giá.

Tâm lý đầu cơ tốt cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với xu hướng tăng điểm của thị trường đã được cải thiện theo hướng tích cực. Giá cổ phiếu điều chỉnh về mức hấp dẫn kèm theo nền tảng kinh tế vĩ mô tiếp tục có dấu hiệu được cải thiện là những yếu tố hỗ trợ cho thị trường ở thời điểm hiện tại. Nếu lực mua vẫn được duy trì, chúng tôi kỳ vọng, sự hồi phục của VN-Index sẽ tiếp diễn, hướng tới vùng kháng cự của đường trung bình động MA100 ngày tại 570 - 575 điểm.

VN-Index cần vượt qua kháng cự 552 điểm

Chỉ số VN-Index đóng cửa ngày hôm qua trên ngưỡng tâm lý 550 điểm sau một chuỗi phiên tăng, giảm đan xen. Những điểm tích cực mà chúng tôi ghi nhận trên đồ thị kỹ thuật của chỉ số đó là sự tăng điểm đi kèm theo khối lượng giao dịch, chỉ báo RSI đã phát ra tín hiệu mua sau một thời gian nằm trong vùng quá bán và VN-Index đang đóng cửa phía trên đường trung bình động MA10 ngày. Chỉ số sàn HOSE đang xây dựng được một nền tảng tích lũy khá tốt khi sau mỗi phiên tăng điểm, thị trường lại xuất hiện một phiên giao dịch củng cố. Tuy nhiên, để bước từ giai đoạn tích lũy sang giai đoạn tăng trưởng ngắn hạn, VN-Index cần phải chinh phục được ngưỡng 552 điểm.

Đây là một ngưỡng hỗ trợ dài hạn của thị trường, được xác lập theo đồ thị tuần của VN-Index. Chúng tôi thấy rằng, chỉ số đã có 9 phiên giao dịch phía dưới ngưỡng hỗ trợ 552 điểm. Động thái hiện tại của thị trường cho thấy khả năng các nhà tạo lập đang thu gom cổ phiếu và quá trình này sẽ kết thúc một khi VN-Index đóng cửa vượt qua ngưỡng 552 điểm để phát ra tín hiệu mua trên đồ thị tuần. Trong kịch bản này, VN-Index có thể tăng nhanh lên vùng 570 - 575 điểm. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên theo dõi chặt chẽ biến động của VN-Index trong những phiên tới trước khi có quyết định gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Tin bài liên quan