Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bước vào xu thế tăng trung hạn

(ĐTCK) Phiên giao dịch ngày 28/5, đà hưng phấn tiếp tục đẩy thị trường đi lên mạnh mẽ với thanh khoản duy trì ở mức cao trên 100 triệu cổ phiếu/phiên. Cả lực cầu nội và ngoại đều tham gia tích cực, giúp thị trường tăng điểm trên diện rộng. 

Vẫn đảm đương tốt vai trò dẫn dắt, các mã ngành ngân hàng - tài chính như VCB, BID, CTG, HCM, ACB, SHB, VND là đại diện cho các cổ phiếu lớn tăng điểm tích cực. Nổi bật nhất là ACB với mức tăng ấn tượng gần 20% chỉ trong 4 phiên giao dịch, trong khi BID, CTG tăng hơn 10%.

Chúng tôi cho rằng, tác nhân quan trọng nhất hỗ trợ thị trường trong những phiên vừa qua là kỳ vọng của nhà đầu tư về việc sớm nới room (tỷ lệ sở hữu tối đa) cho các nhà đầu tư nước ngoài đối với các công ty chứng khoán và ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, điểm qua một số thông tin kinh tế vĩ mô công bố trong tuần, chúng tôi nhận thấy nhiều điểm tích cực. Theo số liệu của ANZ - Roy Morgan, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ổn định ở mức 140,2 trong tháng 5, cao hơn mức trung bình 135,2 điểm. Kinh tế vĩ mô vẫn đang trên đà phục hồi vững chắc là nhân tố thúc đẩy các hộ gia đình đẩy mạnh chi tiêu.

Số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, sức mua của khu vực tư nhân cũng tăng trưởng trưởng mạnh trong tháng 5. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Gần đây, áp lực tỷ giá liên tục tăng tại các ngân hàng thương mại khi tỷ giá có thời điểm cách mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước chỉ 30 đồng. Đồng thời, các số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam đang quay trở lại nhập siêu với giá trị khoảng 3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, việc Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm và có thể sẵn sàng bán ngoại tệ nếu cần thiết là động thái cho thấy nỗ lực của cơ quan điều hành chính sách tiền tệ trong việc ổn định tỷ giá, một trong những biến số quan trọng của nền kinh tế vĩ mô.

Hiện tại, các chỉ số đều đang phát ra tín hiệu xác nhận TTCK đã bước vào xu thế tăng điểm trung hạn. Sau phiên hôm qua (28/5), chỉ số VN-Index đã qua ngưỡng kháng cự 656 - 570 điểm với mức tăng 1,15%, trong khi HNX-Index vượt qua kháng cự tại 82 điểm với mức tăng 2,36%.

Chúng tôi kỳ vọng, giá tăng đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức cao trong 7 phiên liên tiếp sẽ là yếu tố thúc đẩy VN-Index tiếp tục chinh phục các mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Nhịp điều chỉnh ngắn hạn có khả năng xảy ra.

Với sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền, chỉ số VN-Index liên tiếp chinh phục các ngưỡng kháng cự ngắn hạn và trung hạn trong thời gian khá ngắn. Lần lượt các ngưỡng kháng cự tạo bởi các đường trung bình động MA10, MA20, MA50 và MA100 đều đã bị phá vỡ. Theo đó, VN-Index đang ngày càng phát ra những tín hiệu rõ ràng hơn về việc quay trở lại xu hướng tăng điểm trung hạn.

Tuy vậy, trong ngắn hạn, xác suất của một nhịp điều chỉnh là có khả năng xảy ra. Chỉ số sàn HOSE đang tiến khá gần ngưỡng kháng cự tiếp theo tại vùng 580 - 585 điểm. Đây là ngưỡng kháng cự tạo bởi đường trung bình động MA200 ngày cũng như đường xu hướng nối hai đỉnh thiết lập tháng 9/2014 và tháng 3/2015. Cùng với đó là khối lượng giao dịch của sàn HOSE tăng vọt lên hơn 150 triệu cổ phiếu trong ngày 28/5 vừa qua cho thấy, thị trường đang khá “nóng”.

Bước vào xu thế tăng trung hạn ảnh 1

Do vậy, chúng tôi kỳ vọng, VN-Index sau khi chạm ngưỡng 580 - 585 điểm sẽ xuất hiện một nhịp giảm điểm mang tính chất củng cố xu hướng. Ngưỡng hỗ trợ của chỉ số nằm tại vùng 565-570 điểm, tạo bởi đường MA100 ngày. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể căn cứ vào đó để xây dựng chiến lược giao dịch phù hợp.

Tin bài liên quan