Blue-chip sẽ trở lại

Blue-chip sẽ trở lại

(ĐTCK) Thị trường trải qua 2 phiên giao dịch đầu tuần với nhiều cung bậc cảm xúc trái ngược. Trong khi phiên đầu tuần, VN-Index vượt qua mốc 600 điểm trong âu lo, thì phiên điều chỉnh hôm qua lại mang đến một số tín hiệu tích cực.
Thị trường bước vào tuần giao dịch này với một số thông tin vĩ mô tích cực tác động. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan công bố cuối giờ chiều thứ Sáu tuần trước (18/7), 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt gần 71,11 tỷ USD, tăng 15,3%, trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 69,60 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung, 6 tháng đầu năm 2014, cán cân thương mại hàng hóa đạt mức thặng dư gần 1,51 tỷ USD.

Cũng trong chiều thứ Sáu, Petrolimex công bố giảm giá dầu 140 đồng/lít từ 17h ngày 18/7, trong khi vẫn giữ nguyên giá xăng.

Một thông tin quan trọng khác cũng được công bố cuối tuần qua là Chính phủ Nhật Bản đã quyết định nối lại việc cung cấp vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho các dự án mới tại Việt Nam sau khi áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.

Những thông tin này, cùng hiệu ứng kết quả kinh doanh quý II đã phát huy tác dụng khi thị trường bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới. Các mã được kéo tăng ngay đầu phiên và VN-Index vượt qua mốc kháng cự tâm lý 600 điểm. Sau đó, lực cung gia tăng đẩy VN-Index thoái lui và phần lớn thời gian giao dịch còn lại, lực bán luôn chực chờ khi VN-Index có ý định tiến gần mốc 600. Tuy nhiên, về cuối phiên, nhờ có sự hỗ trợ của GAS, VNM và VIC, mốc 600 điểm cuối cùng cũng được chinh phục. Phiên “đánh chiếm cao điểm” này đem lại nhiều thiệt hại khi số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng giá và áp lực bán là khá lớn.

Những lo ngại này đã theo nhà đầu tư vào phiên giao dịch hôm qua, nhất là VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự mạnh 600 - 610 điểm khiến sắc đỏ xuất hiện nay từ đầu phiên. Thanh khoản thị trường sụt giảm so với 2 phiên trước do tâm lý thận trọng của bên nắm giữ tiền mặt. Mốc tâm lý 600 điểm vừa đạt được trong phiên đầu tuần đã nhanh chóng bị mất trong phiên giao dịch sau đó (22/7). Tuy nhiên, điểm tích cực trong phiên điều chỉnh này là cả 2 chỉ số không bị rơi khỏi các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn là 595 điểm với VN-Index và 80 điểm với HNX-Index.

Cả 2 chỉ số đều bật lên khá mạnh khi chạm các ngưỡng hỗ trợ và nếu không có sự cản bước của các mã lớn, VN-Index nhiều khả năng sẽ giữ vững được mốc 600 điểm.

Với việc VN-Index không xuyên thủng mốc hỗ trợ 595 điểm và HNX-Index không mất mốc 80 điểm, thị trường nhiều khả năng sẽ bật lên trong phiên hôm nay (23/7), dù có thể có sự rung lắc ở vùng kháng cự mạnh 600 - 610 điểm. Tuy nhiên, sự phân hóa được dự báo tiếp tục diễn ra mạnh cùng với kết quả kinh doanh dần được công bố.

Theo CTCK IVS, đây là phiên điều chỉnh đầu tiên với chỉ số VN-Index, nhưng lại là phiên giảm thứ hai, thứ ba của các cổ phiếu cơ bản (blue-chip). Vì thế, nếu thị trường vẫn theo trào lưu với nhóm này và dòng tiền tiếp tục luân chuyển, thì sự hỗ trợ sẽ bắt đầu tích cực hơn trong những phiên tới. Có nghĩa là cầu mua giá thấp ở nhóm này sẽ xuất hiện mạnh hơn và dần chặn đà bán lại. Các cổ phiếu blue-chip sẽ có tác dụng đỡ cho thị trường.

Tin bài liên quan