Big_Trends: VN-Index tiếp tục đạt mốc cao mới - “Let profit run”

Big_Trends: VN-Index tiếp tục đạt mốc cao mới - “Let profit run”

(ĐTCK) Chiến lược hợp lý nhất trong giai đoạn này vẫn là việc kiên trì nắm giữ cổ phiếu tiềm năng hơn là việc giao dịch liên tục cổ phiếu.

“New high” - trong lĩnh vực phân tích kỹ thuật - William O’Neil, một trong các chuyên gia chứng khoán và nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ đã nhắc đến nhiều lần đến chỉ báo kỹ thuật này. Nếu chỉ số chứng khoán hay các cổ phiếu riêng lẻ tăng lên 1 mức giá mới, có nghĩa nhiều khả năng nó sẽ tiếp tục leo dốc lên một mức điểm số mới.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam, bỏ qua các yếu tố bất lợi địa chính trị trên thế giới, diễn biến vĩ mô dường như vẫn ủng hộ đà tăng điểm của các chỉ số chứng khoán. VN-Index, VN30 vẫn tiếp tục hướng tới các điểm cao mới tuần tới. Cụ thể, VN-Index sẽ tiến đến vùng 815 (+/- 5 điểm) với đà tăng điểm của nhiều cổ phiếu, trong đó phải kể đến nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, tài nguyên cơ bản, dịch vụ chứng khoán, xây dựng và vât liệu và nhất là nhóm thực phẩm và đồ uống.

Diễn biến thực tế của thị trường chung và nhiều nhóm cổ phiếu riêng lẻ tuần qua cũng một phần nào phản ánh xu hướng đi lên của VN-Index khi khối lượng giao dịch cổ phiếu tích lũy mua lên vẫn đang gia tăng bất chấp giao dịch “bán ra mua vào” bất thường của khối ngoại.

Nhắc đến khối ngoại, nhà đầu tư nhạy bén cũng có thể nhận ra 2 yếu tố trước đây vẫn được cho là ảnh hưởng đến động thái giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư trong nước, đó là kỳ review danh mục của các quỹ ETFs và giá trị mua bán ròng của khối ngoại trong tuần.

Tuy nhiên, khá ngạc nhiên khi nó đã không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến giao dịch cổ phiếu tuần qua - không xuất hiện các lệnh đối ứng “cân bảng” với giá trị mua bán lớn và không là tâm điểm bàn luận của các nhà đầu tư trước khi đưa ra các lệnh mua hoặc bán cổ phiếu.

Điều này đã phản ánh việc nhà đầu tư đã bắt đầu chuyển hướng quan tâm, phân tích các yếu tố cơ bản hữu ích của doanh nghiệp, ngành hay là các cơ hội đầu tư riêng lẻ hơn là bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đường như khó xác định được mức ảnh hưởng tới xu hướng thị trường trong trung hạn.

Dù sao, nói đi nói lại, điều quan tâm hơn cả đó là việc thị trường đang tiếp tục đi lên các mốc mới, thì việc nên nắm giữ cổ phiếu với thời gian nắm giữ thế nào? Các nhà đầu tư đã kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu hơn, họ đã dần thay đổi quan điểm đầu tư khi môi trường đầu tư, diễn biến vĩ mô đang tỏ ra hấp dẫn với nhiều thông số triển vọng.

Chiến lược hợp lý nhất trong giai đoạn này vẫn là việc kiên trì nắm giữ cổ phiếu tiềm năng hơn là việc giao dịch liên tục cổ phiếu. Trừ việc nắm giữ sai cổ phiếu rõ ràng cần phải cơ cấu lại danh mục và tập trung trở lại vào những cổ phiếu “có câu chuyện” cơ bản về doanh nghiệp, tiềm năng ít nhất từ nay đến năm 2018. Rõ ràng, nhiều khi quan tâm đến từng cổ phiếu đặc biệt trong ngành hơn là cả nhóm ngành - Cơ hội đầu tư tốt nhất đến từ việc phân tích kỹ lưỡng từng cơ hội và các thông tin hiện có với một thái độ thận trọng nhất.

Tin bài liên quan