BIG_Trends: VN-Index khó điều chỉnh dưới 760 - 765 điểm - sau cơn mưa trời lại sáng

BIG_Trends: VN-Index khó điều chỉnh dưới 760 - 765 điểm - sau cơn mưa trời lại sáng

(ĐTCK) Thị trường vẫn tiếp tục xu thế của nó như cách đây 20 năm "Sau cơn mưa - Trời lại sáng". 

Vùng 796 - 800 điểm có thể là vùng kháng cự mạnh của năm 2017 khi nhìn dưới góc độ phân tích kỹ thuật.

Trước mặt là tháng "cô hồn " - nhìn quay lại 2 tuần trước là 2 tuần điều chỉnh giảm của chỉ số chứng khoán VN-Index thì khả năng cao 2 tuần tới vẫn là xu hướng đi ngang là chủ đạo của thị trường khi VN-Index giao động quanh biên độ 760-780 điểm.

Điều dễ nhận thấy đó là các cơ hội trading ngắn trên thị trường giảm đi rõ rệt và rất khó giao dịch cổ phiếu T+ thậm chí không muốn nói là rủi ro.

Các cổ phiếu vốn hoá lớn vốn được coi là nâng đỡ thị trường như nhóm dịch vụ tài chính, ngân hàng, dầu khí, bất động sản... vẫn trong xu hướng điều chỉnh giảm. Cơ hội hiếm hoi đến từ vài mã có giao dịch ấn tượng cũng không phải ai có thể tận dụng được.

Các nhà đầu tư "có kinh nghiệm" coi chiến lược tạm nghỉ là chiến lược tối ưu và đợi sóng chứng khoán tiếp theo để quay trở lại. Đây dường như là chiến lược khá phổ biến và dễ thuyết phục nhất nhưng kết quả đầu tư lại không thật hiệu quả.

Nếu việc giao dịch theo trend của thị trường đang được nhiều nhà đầu tư áp dụng thì đây có phải là chiến lược tốt để các nhà nghiệp dư không chuyên cũng như có kinh nghiệm tham gia không? Rất tiếc câu trả lời là không khi việc giao dịch dựa trên timing thị trường là không dễ dàng bởi ngay cả các chuyên gia cũng sai lầm trong việc dự báo thị trường.

Việc liên tục đưa ra các dự báo đỉnh đáy của VN-Index để làm kim chỉ nam cho giao dịch chứng khoán hay tìm ra các doanh nghiệp triển vọng đang giao dịch ở mức giá thấp để mua vào và quên đi các dự báo ngắn hạn là câu hỏi nền tảng quyết định thành công trong đầu tư chứng khoán.

Do đó, cơ hội trên thị trường vẫn còn nhiều. Thị trường vẫn điều chỉnh theo hướng mà nó muốn đi và nhà đầu tư cũng chỉ nên đầu tư vào các mã mà mình hiểu rõ nhất, tin vào triển vọng của doanh nghiệp.

Các cổ phiếu cơ bản thuộc nhóm thép, y tế, bảo hiểm, hoá chất..., trong đó các cổ phiếu đại diện tiềm năng có những cổ phiếu điều chỉnh rất ít, tại sao chúng ta lại không mua vào khi cổ phiếu đó đang điều chỉnh tích lũy - mà khi nó tăng rồi mới tham gia giải ngân?

Có lẽ niềm tin vào cổ phiếu cần được cân nhắc nghiên cứu nhiều hơn để có sự quyết đoán mua vào cổ phiếu chất lượng được tính toán cẩn thận dựa trên triển vọng lợi nhuận, cổ tức cũng như giá trị doanh nghiệp.

Cho dù thị trường tiếp tục điều chỉnh thì việc chọn lọc và tìm ra cơ hội đầu tư tiềm năng là đều cần thiết. Cơ hội tích lũy và mua vào cổ phiếu chính là lúc mọi người cho rằng thị trường điều chỉnh.

Điều chắc chắn rằng giá mua hợp lý nhất đó là lúc giá cổ phiếu điều chỉnh, thị trường giao dịch trầm lắng. Thị trường vẫn tiếp tục xu thế của nó như cách đây 20 năm "Sau cơn mưa - Trời lại sáng".

Tin bài liên quan