Big_trends: Giai đoạn thị trường tăng tốc, đó là lúc tìm được các “cổ phiếu ngựa ô”

Big_trends: Giai đoạn thị trường tăng tốc, đó là lúc tìm được các “cổ phiếu ngựa ô”

(ĐTCK) Từ chiến lược mua vào và nắm giữ đã bắt đầu chuyển sang chiến lược cơ cấu danh mục. Giai đoạn thị trường tăng tốc, đó là lúc chúng ta nhìn thấy các mã “cổ phiếu ngựa ô” và tập trung nguồn lực vào những cổ phiếu tốt nhất.

Lịch sử nghiên cứu về các cổ phiếu tăng mạnh trong quá khứ thường đến từ các nhóm ngành nghề cơ bản như thép, dược, thực phẩm và ăn uống, bán lẻ, công nghệ, xây dựng và vật liệu.

Câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta có thể tìm thấy những cổ phiếu thứ 2 giống CTD, DHG, GAS, VCS… hơn là lại niềm tin vào các cổ phiếu “yếu kém” mà chúng ta cứ nghĩ đó là cổ phiếu “tốt” với tiềm năng tăng giá mạnh.

Thị trường vượt ngưỡng 840 điểm để lên tiếp vùng 855 - 860 điểm và xa hơn có thể đạt mốc 900 điểm ngay trong quý I/2018, thì cổ phiếu nào sẽ song hành cùng VN-Index cũng như là VN30? Nhà đầu tư đôi khi tự hỏi tại sao thanh khoản thị trường thấp, chưa nhìn thấy dòng tiền mới, có lẽ cơ hội cho thị trường là không nhiều. Tuy nhiên, chúng ta lại tiếp tục nhầm lẫn ở việc khối lượng giao dịch của thị trường vẫn thấp không như kỳ vọng hoặc đã giảm sút nhiều so với giai đoạn trước để cho rằng thị trường khó có thể lên mạnh trong hiện tại.

Nếu lý luận dựa thêm việc thị trường đang “méo mó” bởi việc tăng giá của các cổ phiếu kiểu như ROS, SAB, BHN, hay cổ phiếu lớn ảnh hưởng đến chỉ số nào khác đi nữa, thì thị trường kéo lên là có chủ đích lại tiếp tục là những sai lầm trong việc nhìn nhận xu hướng cũng áp dụng các chiến lược đầu tư hợp lý do các luận điểm “luôn nghi ngờ” kể trên.

Thị trường vẫn cứ phải tiếp tục bước theo xu hướng Uptrend của nó khi mà chúng ta chưa thấy đỉnh mới của VN-Index, cũng như là VN30 do giai đoạn thị trường đạt các mức đỉnh cũ với quy mô thị trường ở mức độ khá khiêm tốn trong các giai đoạn 2005 - 2007.

Việc thị trường tiếp tục chinh phục các điểm cao mới chắc chắn sẽ có sự góp sức của các cổ phiếu vốn hóa lớn nếu chúng ta chú ý đến như VCB, CTD, VNM, MSN, FPT. Do vậy, thanh khoản thị trường hiện tại thấp so dòng tiền đang tập trung chủ yếu vào các cổ phiểu vốn hóa lớn, cứ không phải lan tỏa sang toàn thị trường - nhưng sẽ đến giai đoạn thị trường bùng nổ với khối lượng giao dịch tăng mạnh. Khi đó, dường như tất cả các cổ phiếu các nhóm ngành đều tăng và lúc đó, khi niềm tin nhà đầu tư hưng phấn nhất, là lúc mà nhà đầu tư kinh nghiệm lại thận trọng hơn bao giờ hết. 

Tin bài liên quan