Big-Trends: Cơ hội lại đến khi thị trường đang ở vùng điểm thấp

Big-Trends: Cơ hội lại đến khi thị trường đang ở vùng điểm thấp

(ĐTCK) Giai đoạn hồi phục chưa kết thúc - Nỗ lực kéo chỉ số lên ngưỡng kháng cự mà thị trường phải đi tới trong tuần tới là điều không phải bàn cãi. Mốc 780 - 800 điểm có thể là ngưỡng mà VN-Index sẽ đạt được trong tuần tới.

Thị trường đã có 7 phiên tăng điểm liên tiếp thể hiện lực cầu bắt mạnh từ phía các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Phiên điều chỉnh giảm điểm thứ Sáu (ngày 10/4) mang ý nghĩa kỹ thuật hơn và là phiên điều chỉnh thông thường và cơ hội tăng điểm của thị trường vẫn hiện hữu ở tuần tiếp theo.

Nếu diễn biến lây nhiễm và số lượng tử vong tại các điểm nóng trên thế giới như Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức đang ở mức đáng báo động thì hoạt động kiểm soát dịch bệnh, khả năng khoang vùng và cách ly các bệnh nhân nhiễm Covid-19 của Việt Nam đang làm rất tốt, từ việc nhận thức đúng và hành động đúng thời điểm hạn chế dịch bệnh lây lan sẽ là phương cách hữu hiệu nhất trước khi chúng ta có thể nghĩ đến việc phục hồi kinh tế nhanh sau thảm họa.

Số liệu tăng trưởng GDP quý 1 chỉ đạt 3,82% đã nói lên tất cả. Ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế và TTCK là rất lớn. Đối với nền kinh tế, số liệu của các ngành nghề mũi nhọn của Việt Nam như sản xuất công nghiệp, du lịch dịch vụ, xuất khẩu linh kiện, dệt may đã ghi nhận những bước đi thụt lùi.

Trên TTCK, không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư tổ chức đang giao dịch trên TTCK đã thay đổi chiến lược đầu tư trong năm 2020 – Rút vốn trả nhà đầu tư hoặc tái cơ cấu danh mục, giảm quy mô đầu tư sẽ là xu hướng chủ đạo trong năm. Điển hình là việc bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại trong 2 tháng vừa qua.

Tuy nhiên, điểm sáng từ giai đoạn cuối tháng 3 đến nay đó là động thái mua lên mạnh mẽ từ khối nội. Số lượng tài khoản mở mới của các nhà đầu tư cá nhân trong nước gia tăng mạnh, đồng thời dòng tiền tham gia thị trường cũng sẽ tăng theo, đã phần nào giảm bớt tiêu cực từ việc rút ròng khối ngoại, qua đó giúp TTCK hồi phục trở lại mốc 760 điểm tại các phiên giao dịch cuối tuần qua.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến khó lường cũng như các ca phát hiện mới vẫn đang đe dọa khả năng kiểm soát của Việt Nam thì giao dịch thận trọng cũng như chọn chiến lược đầu tư với quan điểm dài hơi vẫn là lựa chọn tối ưu.

Cùng với các chương trình hỗ trợ, khuyến khích tăng trưởng từ Chính phủ - Đẩy mạnh đầu tư công với quy mô hơn 700 nghìn tỷ đồng, câu chuyện hạ lãi suất cũng như các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp gặp khó khăn hay các chương trình giảm, miễn thuế sẽ hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động cũng như là liệu pháp giúp thị trường ổn định, tâm lý nhà đầu tư sớm được cải thiện.

Dịch bệnh đã khiến cấu trúc kinh tế thay đổi, các giải pháp hỗ trợ kinh tế, hỗ trợ TTCK cũng sẽ khiến nền kinh tế không gặp phải những cú sốc quá lớn.

Như vậy, đây không phải là thời điểm bi quan mà ngược lại cần phải phải có niềm tin và dũng cảm đối mặt với khó khăn. Thị trường xuống và sẽ lại lên - Cơ hội lại đến khi thị trường đang ở vùng điểm thấp. Các cổ phiếu bluechips đang ở mức khá hấp dẫn. Hãy tự tin và đặt cửa cho các cơ hội đầu tư thận trọng. “Sau cơn mưa trời lại sáng”

Tin bài liên quan