Big_Trends: Cơ hội đến từ các cổ phiếu riêng lẻ

Big_Trends: Cơ hội đến từ các cổ phiếu riêng lẻ

Tuần giao dịch vừa qua có thể nói đó là tuần thử thách tâm lý ghê gớm đối với bất kỳ ai đã hoặc mới tham gia trên thị trường chứng khoán.

Các phiên giảm điểm đầu tuần xuyên thủng mốc 920 - 930 điểm (đáy của đợt điều chỉnh trước đó) va hồi phục bật lại quanh vùng hỗ trợ quan trọng 900 (+/-10 điểm).

Ngưỡng hỗ trợ tâm lý này có ý nghĩa hết sức quan trọng cả về tinh thần nhà đầu tư cũng như chiến lược giao dịch ngắn, thậm chí kể cả giao dịch các hợp đồng phái sinh. 

Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, thông tin kinh tế vĩ mô thế giới và Việt Nam hết sức nhạy cảm. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức thị trường và tâm lý nhà đầu tư - chỉ báo tâm lý nhà đầu tư suy yếu tác động bởi những thông tin bất lợi đến từ thị trường chứng khoán Mỹ, Trung Quốc, Malaysia;

Chưa kể đến những tác động khó đo lường từ những sự kiện trong nước và điểm tựa duy nhất đó là đến từ việc nhận định của các công ty chứng khoán qua việc dự báo chỉ số VN-Index sẽ đi đâu về đâu.

Nếu mốc 920 - 930 không phải là mốc tin cậy trong bối cảnh nhiều cổ phiếu lớn thuộc nhóm ngân hàng, chứng khoán đều rơi vào trạng thái quá bán.

Việc thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ phải dừng đâu đó ở những vùng hỗ trợ 890 - 895 điểm, 850 - 860 điểm và sau đó đối với kịch bản xấu nhất sẽ là vùng điểm 720 - 730 điểm.

Nếu phân tích kỹ lưỡng hơn về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam, thanh khoản, diễn biến giao dịch khối ngoạim thì VN-Index sẽ khó có thể rơi về sát vùng 800 điểm, chứ chưa muốn nói là vùng 720 điểm.

Nhà đầu tư cũng được khuyến cáo, nếu chỉ số VN-Index giảm dưới 900 điểm, thì nên cân nhắc bán hết danh mục, nắm giữ tiền và đợi cơ hội khác.

Nhưng đây sẽ là sai lầm nghiêm trọng trong hoạt động trading cổ phiếu, bởi nếu bán cổ phiếu sẽ phải được thực hiện sớm hơn và tuân thủ kỷ luật.

Nếu chúng ta sai sẽ phải sửa sai và tránh để đang mục tổn thất nghiêm trọng mới đưa ra hành động cắt giảm cổ phiếu và việc vùng hỗ trợ đâu đó quanh 850 - 860 điểm ngay sát phía dưới cũng đóng vai trò mốc hỗ trợ mạnh và dự kiến có những phiên bull back trở lại.

Dù sao đi nữa, phiên phục hồi cuối tuần qua đã đem lại niềm tin cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Việc các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, dầu khí, chứng khoán đã quay đầu tăng điểm mạnh đã hứa hẹn có những phiên hồi phục đầu tuần tới.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tiếp tục chờ đợi các tín hiệu rõ nét hơn đến từ diễn biến vĩ mô, thông tin từ giao dịch khối ngoại, diễn biến giải ngân từ các quỹ nước ngoài và quan trọng hơn đó là dòng tiền tham gia vào thị trường - điều kiện cần và đủ để kéo niềm tin nhà đầu tư trở lại.

Nếu trường hợp thị trường chung vẫn điều chỉnh dao động, tạo đáy kép đi ngang thì cơ hội đến từ các cổ phiếu riêng lẻ đang tỏ ra mạnh hơn so với thị trường.

Tin bài liên quan