Big_Trends: Ba câu hỏi luôn phải trả lời trước khi quyết định đầu tư

Big_Trends: Ba câu hỏi luôn phải trả lời trước khi quyết định đầu tư

(ĐTCK) Việc dự báo trend thị trường thường dễ, còn việc mua cổ phiếu thế nào chắc không đơn giản.  

Thị trường vượt lên một cột mốc sau 10 năm – so với thời điểm 2008 khi VN-Index đang ở giai đoạn downtrend rơi từ điểm cao lịch sử ngưỡng 1.170 tháng 3/2007 về mức đáy của 235 điểm tháng 2/2009, thì năm nay, VN-Index chính thức chinh phục thành công mốc 800 điểm và chắc chắn đây không phải là đích đến cuối cùng của TTCK năm nay.

Nhiều câu hỏi đến từ giới chuyên gia, nhà đầu tư liên quan đến diễn biến vượt đỉnh mới của thị trường là VN-Index vượt mốc 800 điểm tại sao tài khoản không có lãi, thậm chí lỗ. Hay đại loại các câu hỏi, VN-Index được sự nâng đỡ có chủ ý của nhóm cổ phiếu bluechips kiểu GAS, MSN và SAB hoặc một số nhóm cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số trong khi mặt bằng chung cổ phiếu không có dao động nhiều về giá.

Tuy nhiên, sự thật ẩn chứa đằng sau các giải thích về “thuyết âm mưu kéo trụ có chủ đích” hay đi ngược lại với các tin đồn bắt bớ thì dường như chúng ta quên mất là chúng ta đang ở trong giai đoạn Uptrend của thị trường và việc thị trường liên tục vượt các mốc 700, 750, 800 điểm cũng là việc mà các chuyên gia cũng dự báo cách đây nhiều tháng hoặc cả năm trước.

Bất ngờ hơn, Xu hướng thị trường cũng được phân tích và dự báo không chỉ xem xét về góc độ khởi sắc của nền kinh tế, mà còn chỉ dựa trên 2 chỉ báo đơn giản thanh khoản của thị trường và diễn biến VN-Index.

Thanh khoản trung bình trên 2 sàn 8 tháng đầu năm 2017 đã tăng khoảng 13% so với khối lượng giao dịch trung bình năm 2016. Đương nhiên, VN30 hay chỉ số trung bình Vn-Index tăng vượt 800 điểm chắc chắn phải “trông cậy” vào diễn biến tăng giá của các cổ phiếu lớn – dòng tiền có ổn định và bền vững hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tưởng chừng như đơn giản này.

Như vậy, sau khi vượt ngưỡng 800 điểm, thì thị trường sẽ vượt qua các mốc 820, 850 và chỉ mốc 860 điểm mới là vùng điểm mà chúng đáng lưu ý. Nhưng cho dù VN-Index có tăng điểm như thế nào, thì phương pháp đầu tư, việc quản lý danh mục đầu tư như thế nào mới là quan trọng hơn cả.

Việc dự báo trend thị trường thường dễ, còn việc mua cổ phiếu thế nào chắc không đơn giản. Mua cổ phiếu “tốt” đúng thời điểm cũng phải có thời gian nắm giữ phù hợp để cổ phiếu đó có thời gian tăng giá cho đến khi chúng ta nhận ra thị giá đã bắt đầu vượt giá trị thật và tất nhiên sẽ có lúc thị trường sẽ định giá cao các cổ phiếu đó (tất nhiên là thời điểm đó vẫn chưa đến).

Do vậy, chúng ta có 3 câu hỏi luôn phải trả lời trước khi đầu tư đó là mua cái gì, thời điểm nào và nắm giữ bao lâu?

Có lẽ để thực hiện tốt điều này chắc không phải là các “tay mơ” hay cần một sự “ăn may” nào đó – Thông tin mà công chúng biết hết có lẽ không có giá trị nhiều trong lĩnh vực đầu tư cổ phiếu – Đôi khi, sự thành công lại đến từ phương pháp đi ngược lại suy nghĩ của đám đông mới đem lại lợi nhuận thỏa đáng.

Tin bài liên quan